“จอร์จินโญ่” ไม่มีกั๊ก ตัวเองก็ควรได้บัลลงดอร์เหมือนกัน!

จอร์จินโญ่ ยอดมิดฟิลด์สายปิดทองหลังพระของสโมสร เชลซี และทีมชาติ อิตาลี ออกมาเปิดเผยกับสื่อ ยืนกรานว่า รางวัลบัลลงดอร์ สำหรับผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลกไม่ควรขึ้นอยู่กับจำนวนประตูที่ทำได้ของแต่ละคน

โดยมิดฟิลด์ตัวเก่งจากทัพสิงห์บลูส์ วัย 29 ปี ประสบความสำเร็จอย่างสูงในปี 2021 เมื่อเป็นกำลังสำคัญในการพาทีม เชลซี คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และยังพาทีมชาติ อิตาลี ได้แชมป์ยูโร 2020 อีกด้วย

สำหรับปีนี้ จอร์จินโญ่ เพิ่งได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมจากยูฟ่ามาแล้วเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แถมเจ้าตัวเป็นหนึ่งในตัวเต็งที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลบัลลงดอร์ร่วมกับ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้, โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ และ ลิโอเนล เมสซี ซึ่ง จอร์จินโญ่ เองได้ให้สัมภาษณ์กับ GloboEsporte สื่อจากบราซิลว่า 

“มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับผมที่จะบอกได้ว่า ควรจะได้บัลลงดอร์หรือไม่ แต่มันจะเป็นแรงจูงใจสำหรับผู้เล่นคนอื่น ๆ เพื่อแสดงให้เห็นว่า ไม่ควรคำนึงถึงแค่เรื่องการทำประตูเท่านั้น” 

“ผมไม่อยากคาดหวังมากเกินไป แต่ก็จะไม่เสแสร้งว่าไม่คิดถึงมัน”

“มันยอดเยี่ยมมากถ้าเกิดขึ้น แต่ถ้ามันไม่เกิด ผมก็ไม่ได้ว่าอะไร, เท้าของผมยังติดดิน ยังมีอย่างอื่นให้โฟกัสอีกมากมาย อีกอย่างผมเพิ่งได้รับรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมของยูฟ่ามาแล้วด้วย”

“เรากำลังอยู่ในความฝัน แต่ถ้าให้ผมพูดตามตรง มันขึ้นอยู่กับว่าจะใช้เกณฑ์อะไรตัดสิน ถ้าพูดถึงความสามารถ ผมไม่ใช่นักเตะที่เก่งที่สุดในโลก แต่ถ้าคุณดูจากถ้วยแชมป์ ผมไม่เป็นรองใครในฤดูกาลนี้”

“ผมจะเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับเมสซี่, คริสเตียโน่ โรนัลโด้ หรือ เนย์มาร์ ได้อย่างไร? พวกเขามีสไตล์การเล่นที่แตกต่างกัน แต่มันขึ้นอยู่กับว่าจะใช้เกณฑ์อะไรตัดสิน” ดาวเตะอัซซูรี่ กล่าวทิ้งท้าย

อย่างไรก็ตาม จากสถิติย้อนหลังที่ผ่านมา ผู้เล่นส่วนใหญ่ที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ มักจะเป็นนักเตะที่ทำประตูได้เป็นกอบเป็นกำ โดยเฉพาะ ลิโอเนล เมสซี่ และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่คว้ารางวัลรวมกันถึง 12 หน มีเพียง ลูก้า โมดริช เท่านั้น ที่ผงาดแทรกกลาง คว้ารางวัลได้ในปี 2018