ชาบีอวย ‘เลวาน’-ยก ‘เด็มเบเล่’ เทียบ ‘เนย์มาร์’

ชาบี เอร์นานเดซ นายใหญ่ บาร์เซโลน่า กล่าวชื่นชมฟอร์มของ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ และ อุสมาน เดมเบเล่ โดยยกรายหลังเปรียบเทียบกับ อดีตสตาร์ประจำทีมอย่าง เนย์มาร์

ชาบี คุมทีมลงเล่น แชมป์เปี้ยนส์ ลีก เป็นนัดแรกของอาชีพผู้จัดการ ทำผลงานสวยหรู เปิดบ้านถล่ม วิคตอเรีย เปลเซ่น 5-1

เกมดังกล่าว โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ทำแฮตทริก ส่งผลให้ดาวยิงทีมชาติโปแลนด์ บวกสถิติของตัวเองกับ บาร์เซโลน่า เป็น 8 ประตู จาก 5 นัด

นอกจากนี้ เลวานดอฟสกี้ ยังแซงหน้า คาริม เบนเซม่า ขึ้นไปเป็นดาวซัลโวสูงสุดอันดับ 3 ตลอดกาลในรายการนี้ที่ 89 ลูก เป็นรองแค่ คริสติอาโน่ โรนัลโด้ และ ลีโอเนล เมสซี่ ซึ่งยิง 140 และ 125 ลูกตามลำดับ

หลังจบเกมที่ คัมป์ นู กุนซือหนุ่มชาวสเปนให้สัมภาษณ์ชื่มชนฟอร์มของกองหน้าค่าตัว 45 ล้านยูโร โดยกล่าวว่า

“ผมไม่รู้จะหาคำไหนมาชม เลวานดอฟสกี้ แล้ว, เขายิงแฮตทริกได้ก็จริง, แต่ไม่ใช่แค่เรื่องนี้, ยังเป็นวิธีที่เขาเล่นและวิธีที่เขาควบคุมการเล่นของทีม, การหาตำแหน่งและการอ่านเกม รวมถึงการเพรสซิ่ง”

“ผมพอใจในตัวเขาสุดๆ, เขาเป็นการเสริมทัพที่สุดยอด, เขาแก้ปัญหาได้หลายอย่างให้แผงหน้าของเรา, เขาเป็นทั้งผู้นำและมีความเป็นผู้ชนะ”

นักเตะ “เจ้าบุญโยก” อีกคนที่โดดเด่นในเกมดังกล่าวคือ เดมเบเล่ ผู้ทำคนเดียว 2 แอสซิสต์ และ ชาบี ก็กล่าวถึงปีกวัย 25 ปีรายนี้ว่า

“เดมเบเล่ อยู่ในช่วงมีความสุขและเล่นฟุตบอลอย่างสนุก, เขาเป็นคนสำคัญในทีมของผม, เขาสร้างความแตกต่างได้ทั้งการจ่ายบอลและการยิงประตู, เขาเป็นอาวุธสำคัญของเราและกำลังอยู่ในฟอร์มที่ดี”

“ผมไม่อยากจะอวยเขามาก แต่ความสามารถในการดวลหนึ่งต่อหนึ่งของเขาอยู่ในระดับเดียวกับ เนย์มาร์ ตอนพีค, เขาต้องกล้าเล่นและพยายามทำประตูมากกว่านี้”

“เขาเป็นเด็กดีและใช้ประโยชน์จากพรสวรรค์ที่มี, เขาสร้างความแตกต่างได้ และตอนนี้เขาก็กำลังทำแบบนั้น”

ฤดูกาลนี้ บาร์เซโลน่า ออกสตาร์ทโดยการยังไม่แพ้ใครจาก 5 นัดทุกรายการ แต่ ชาบี ยืนยันว่ายังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าพวกเขากลับมาแล้ว

“เรามีความสุขกับฟอร์มในวันนี้, แต่มันเป็นแค่ 3 แต้มจากเกมในบ้าน, เราต้องไปเยือน บาเยิร์น และ อินเตอร์, เราอยู่ในกลุ่มที่ยากดังนั้นเราต้องถ่อมตัวต่อไป, นี่เป็นแค่การเริ่มต้นเท่านั้น”