ท็อป 100 แข้งแพงระยับ! ‘ฮาลันด์’ ที่สุดพรีเมียร์ – ‘บัปเป้’ อันดับ 1 โลก

เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ ดาวยิงตัวใหม่ของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ มูลค่าพุ่งพรวดขึ้นมาอยู่อันดับ 1 ของพรีเมียร์ลีก (อันดับ 3 ของโลก) นำหน้า ฟิล โฟเด้น และ หลุยส์ ดิอาซ จากการเปิดเผยของ CIES Football Observatory สถาบันวิเคราะห์สถิติดังของวงการลูกหนัง

สตาร์วัย 21 ปี มีมูลค่า 130.4 ล้านปอนด์ ประมาณ 2 เท่าจากที่ทีมเรือใบจ่ายเป็นค่าตัวให้กับโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในช่วงซัมเมอร์นี้

CIES ใช้ตัวแปรปัจจัยต่าง ๆ อาทิ อายุของนักเตะ, ฟอร์มการเล่น, เงินเดือน, ผลงานของสโมสรในรายการต่างๆ และระยะเวลาที่้เหลืออยู่ของสัญญา เพื่อประมาณการค่าตัวของนักฟุตบอลแต่ละราย

สำหรับในอันดับโลก ฮาลันด์ อยู่ที่ 3 มี คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้ ของปารีส แซงต์ แชร์กแมง ยืนหนึ่งมีมูลค่าแพงที่สุดที่ 175.1 ล้านปอนด์ หลังเพิ่งเซ็นสัญญาใหม่มูลค่า 650,000 ต่อสัปดาห์

ส่วนอันดับ 2 เป็นของ วินิซิอุส จูเนียร์ ของเรอัล มาดริด ที่ 158.4 ล้านปอนด์

ฟิล โฟเด้น เพื่อนร่วมทีมใหม่ของฮาลันด์ มีมูลค่าอยู่ที่ 106 ล้านปอนด์ เป็นอันดับ 2 ของพรีเมียร์ลีก และ หลุยส์ ดิอาซ ปีกลิเวอร์พูล อยู่ในอันดับ 3 ที่ 94 ล้านปอนด์ และ รูเบน ดิอาส ของทีมเรือใบ ตามมาติดๆที่ 93.7 ล้านปอนด์

อย่างไรก็ตาม โฟเด้น ไม่ใช่นักเตะอังกฤษที่มีมูลค่าสูงที่สุด เพราะตำแหน่งนี้ตกเป็นของ จุ๊ด เบลลิ่งแฮม ของโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ มีมูลค่าอยู่ที่ 114.3 ล้านปอนด์

ถ้านับรวม 100 อันดับผู้เล่นมุลค่าสูงที่สุดที่ถูกเปิดเผยออกมา จะมีผู้เล่นจากพรีเมียร์ลีกติดลิสต์มาถึง 41 รายด้วยกัน ที่น่าสนใจก็มีอย่าง เควิน เดอ บรอยน์ (48.9 ล้านปอนด์) ที่จะอายุครบ 31 ปี ถือเป็นผู้เล่นอายุมากที่สุดที่ติดลิสต์ในครั้งนี้

ขณะที่ผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ติดท็อป 100 คือ กาบี้ ของบาร์เซโลน่า อายุ 17 ปี มีมูลค่าสูงถึง 50 ล้านปอนด์

นักเตะมูลค่ามากที่สุดของโลก จากการจัดอันดับโดย CIES Football Observatory อันดับ 1-20

นักเตะมูลค่ามากที่สุดของโลก จากการจัดอันดับโดย CIES Football Observatory อันดับ 21-40

นักเตะมูลค่ามากที่สุดของโลก จากการจัดอันดับโดย CIES Football Observatory อันดับ 41-60

นักเตะมูลค่ามากที่สุดของโลก จากการจัดอันดับโดย CIES Football Observatory อันดับ 61-80

นักเตะมูลค่ามากที่สุดของโลก จากการจัดอันดับโดย CIES Football Observatory อันดับ 81-100