‘น้าเก้’ พอใจลูกทีมแม้ ‘กระทิง’ ตกรอบ-ปัดตอบเรื่องอนาคต

หลุยส์ เอ็นริเก้ นายใหญ่ทีมชาติสเปน รู้สึกพอใจที่ทีมเล่นในสไตล์ที่เขาต้องการตลอดฟุตบอลโลกครั้งนี้ พร้อมยอมรับว่าเขาเป็นคนเลือกตัวยิงจุดโทษเองจึงไม่ขอโยนความผิดให้ลูกทีม ขณะเดียวกันยังไม่ยืนยันอนาคตว่าจะอยู่ในตำแหน่งต่อหรือไม่

คืนวันอังคารที่ผ่านมา เอ็นริเก้ คุมทัพ “กระทิงดุ” ลงเล่นฟุตบอลโลกรอบ 16 ทีมสุดท้ายกับ โมร็อกโก เสมอในเวลา 120 นาที 0-0 ก่อนจะดวลจุดโทษแพ้ 3-0 ยุติเส้นทางไว้แต่เพียงเท่านี้

นับเป็นฟุตบอลโลกครั้งที่สองติดต่อกันแล้วที่ สเปน จอดที่รอบ 16 ทีมสุดท้าย และหลังจบเกม อดีตกุนซือ บาร์เซโลน่า ให้สัมภาษณ์ถึงฟอร์มของลูกทีม

“ถ้าคุณได้ดูเกมนี้ คุณจะเห็นว่าเราเป็นฝ่ายครองเกม แต่สิ่งที่เราขาดไปคือประตู นั่นคือความจริง”

“เราเจอกับทีมที่มีคุณภาพการเล่นเกมรับสูง เราเปิดเกมบุกและสร้างสรรค์โอกาสได้, แน่นอนว่าเราอาจสร้างโอกาสและมีความเฉียบคมมากกว่านี้ได้ แต่ โมร็อกโก เล่นเกมรับได้ยอดเยี่ยม”

“แต่ผมยังพอใจในลูกทีมของผม เพราะตลอดฟุตบอลโลกครั้งนี้ พวกเขาแสดงออกถึงสไตล์การเล่นตามแนวคิดของผม และต้องขอแสดงความยินดีกับ โมร็อกโก ด้วย”

ก่อนเริ่มเกม เอ็นริเก้ เปิดเผยว่าเขาให้ลูกทีมทุกคนซ้อมยิงจุดโทษคนละ 1000 ลูก แต่ในการดวลเป้าเกมนี้ ผู้เล่นสเปนสามคนแรกพลาดหมดทั้ง ปาโบล ซาราเบีย, คาร์ลอส โซเลร์ และ เซร์คิโอ บุสเกตส์

“นั่นเป็นความรับผิดชอบของผม เพราะผมเป็นคนเลือกตัวยิงจุดโทษ 3 คนแรก ส่วนที่เหลือให้ลูกทีมตัดสินใจเอง และเราไปไม่ถึงคนที่ 4 ด้วยซ้ำ” เอ็นริเก้ กล่าวเพิ่ม

“สำหรับผมแล้วการยิงจุดโทษไม่ใช่การเสี่ยงดวง คุณต้องควบคุมอารมณ์, มีความกล้าหาญ และยิงให้เข้า

“ถ้าต้องดวลจุดโทษกันอีกครั้ง ผมก็จะยังเลือกคนยิงชุดเดิม สิ่งเดียวที่ผมขอเปลี่ยนคือผู้รักษาประตูฝั่งตรงข้าม, โบโน่ เป็นผู้รักษาประตูที่ยอดเยี่ยมเมื่อถึงการดวลจุดโทษ และวันนี้เขาก็โชว์ฟอร์มสุดยอด”

“ผมต้องปกป้องลูกทีม, พวกเขาพลาดจุดโทษ และนั่นไม่ใช่ปัญหา เพราะมันเป็นส่วนหนึ่งของกีฬาฟุตบอล”

“ลูกทีมยิงจุดโทษตามคำสั่งผมแบบ 100 เปอร์เซนต์แล้ว พวกเขาทำตามแผน แต่ไม่สามารถยิงเข้า เรื่องมันก็จบแบบนี้”

“ผมเชื่อมันในตัวลูกทีมอย่างเต็มที่ และไม่มีประโยชน์กับการโยนความผิดให้พวกเขา ผมแค่รู้สึกเสียใจแทนผู้เล่นบางคนที่ไม่ได้ลงสนามเลยสักนัด หนึ่งในนั้นคือ ปาโบล ซาราเบีย ซึ่งถูกเปลี่ยนลงมาเพื่อยิงจุดโทษเท่านั้น”

“ผมปฏิบัติกับเขาแบบไม่ยุติธรรมอย่างมาก นั่นคือเรื่องเดียวที่ผมขอตำหนิตัวเอง”

“หลังจบเกมผมแสดงความยินดีกับลูกทีม และบอกพวกเขาว่าเราต้องเดินหน้าต่อไป, ชีวิตดำเนินต่อไป และนี่คือประสบการณ์ที่จะอยู่กับเราไปตลอดกาล แต่ผมหวังว่าประสบการณ์เหล่านั้นจะช่วยเราได้ในอนาคต”

สัญญาของ เอ็นริเก้ จะหมดลงเมื่อถึงสิ้นปีนี้ และเขาก็ถูกถามถึงเรื่องอนาคตในฐานะผู้จัดการทีมชาติสเปน

“ผมไม่สามารถบอกคุณได้ เพราะผมยังไม่รู้เกี่ยวกับการตัดสินใจเรื่องนี้”

“ตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมในการพูดถึงเรื่องนี้ สัญญาผมกำลังจะหมด แต่ยังมีความสุขกับทีมชาติ, สมาคมฟุตบอล และประธานฟุตบอลของสเปน”

“ผมยังสามารถไปต่อได้เสมอ แต่ผมต้องคิดเกี่ยวกับสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับทั้งตัวผมเอง และทีมชาติของผม”