‘บังโม’ ขึ้นแท่น ‘แข้งอียิปต์’ ยิงมากสุดตลอดกาล

โม ซาล่าห์ ปีกตัวจี๊ด กลายเป็นนักเตะอียิปต์ที่ยิงได้มากที่สุดตลอดอาชีพค้าแข้ง ภายหลังกดประตูชัยให้ ลิเวอร์พูล เปิดบ้านเฉือน เบรนท์ฟอร์ด 1-0 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

สกอร์เดียวของเกมที่ แอนฟิลด์ เกิดขึ้นนาที 13 เฟอร์กิล ฟาน ไดจ์ค โขกตั้งให้ ซาล่าห์ ชาร์จเผาขน ช่วย “หงส์แดง” คว้าชัย 6 นัดติด

นั่นทำให้ ซาลาห์ ยิงประตูรวมตลอดการเล่นชุดใหญ่ ในระดับสโมสรและทีมชาติไปแล้วทั้งสิ้น 314 ลูก เทียบเท่าสถิติประจำบ้านเกิดของ ฮุสซาม ฮัสซัน อดีตกองหน้าผู้แขวนสตั๊ดไปเมื่่อปี 2008

ประตูล่าสุด ทำให้แข้งวัย 30 ปีกดให้ ลิเวอร์พูล ไปแล้วทั้งหมด 186 ตุง นับตั้งแต่ย้ายร่วมทีมเมื่อปี 2017 เทียบเท่า สตีเฟ่น เจอร์ราร์ด อดีตกัปตัน ในอันดับ 5 ของดาวซัลโวสโมสรซึ่ง เอียน รัช เป็นผู้นำด้วยจำนวน 346 ลูก

นอกจากนี้ ประตูดังกล่าวยังเป็นการยิงในถิ่น แอนฟิลด์ ลูกที่ 100 ถ้วนพอดี และ ซาล่าห์ ยังยิงในสนามแห่งนี้ไปแล้ว 9 นัดติด ซึ่งไม่มีใครเคยทำได้มาก่อน

ประตูระดับสโมสรอื่นๆ ของ ซาล่าห์ มาจากสมัยอยู่ โรม่า (34 ลูก), ฟิออเรนติน่า (9 ลูก), เชลซี (2 ลูก), บาเซิ่ล (20 ลูก) และ อัล-มูกาวลูน สโมสรลีกบ้านเกิดอีก 12 ลูก

สำหรับในระดับทีมชาติ ซาล่าห์ กัปตันคนปัจจุบัน ลงเล่นให้ทัพ “มัมมี่” ไปแล้วทั้งสิ้น 89 นัด ยิง 51 ประตู

“การยิงได้ในแอนฟิลด์ มีความหมายกับผมมาก ผมรู้สึกว่าที่นี่เป็นเหมือนบ้าน” ซาล่าห์ เผยความรู้สึกหลังเกม

“การทำลายสถิติทำให้ผมภาคภูมิใจมาก ทุกคนรู้ว่าผมทำงานอย่างหนัก ผมมุ่งมั่นที่จะทำลายสถิติและคว้าชัยชนะต่อไป

“เรามองไปทีละเกม แล้วจะได้เห็นกันว่าเราติดท็อปโฟร์หรือไม่ เราไม่ต้องการคิดไปไกลกว่านั้น”

“หลายสัปดาห์หลังเราพัฒนาขึ้นแล้ว เราชนะ 6 นัดติดและเก็บคลีนชีทได้ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก ตอนนี้เรามีความเสถียรขึ้นและเราต้องรักษามันไว้