ปธ.ต่างดาวเผยคุย ‘ชาบี้’ จริง-รับควรปลด ‘คูมัน’ ไวกว่านี้

โจอัน ลาปอร์ต้า ประธานสโมสร บาร์เซโลน่า ยอมรับว่ามีการติดต่อหา ชาบี้ เอร์นานเดซ จริง ท่ามกลางข่าวการดึงเขามารับตำแหน่งกุนซือใหม่

โรนัลด์ คูมัน โดนปลดออกจากตำแหน่งหลังความพ่ายแพ้ต่อ ราโย บาเญกาโน่ เมื่อวันพุธ โดยที่ ลาปอร์ต้า ยอมรับว่าน่าจะตัดสินใจให้ไวกว่านี้

ปัจจุบัน ชาบี้ กำลังทำหน้าที่เป็นกุนซือของ อัล ซาดด์ อยู่และกำลังเป็นตัวเต็งที่จะเข้ามารับตำแหน่งกุนซือถาวรคนใหม่ของ “ต่างดาว”

ตอนนี้พวกเขาให้ เซร์กี้ บาร์ฆวน โค้ชทีมชุดบีขึ้นมาทำหน้าที่กุนซือขัดตาทัพ โดยจะเริ่มตั้งแต่เกมเจอ อลาเบส เสาร์นี้เป็นต้นไป

“ความเห็นของผมนะ ชาบี้ คือกุนซือที่ยังอยู่ในระหว่างการเรียนรู้, พัฒนา, ผมได้รับทราบจากคนที่รู้จักเขาดีกว่าผมมาแบบนั้น” ลาปอร์ต้า กล่าว

“ผมคุยกับเขาเมื่อ 2 เดือนที่แล้วในตอนที่เราไว้วางใจ คูมัน เพราะผมเข้าใจว่าเราต้องมอบช่วงเวลาเหล่านั้นให้เขา, ทีมต้องการเวลาในการฟื้นตัวกลับมา”

“ผมมีความสัมพันธ์ที่ยอดเยี่ยมกับ ชาบี้ ผมได้คุยกับเขาเมื่อเดือนที่แล้ว ผมทราบความเห็นที่เขามีต่อทีม, สิ่งที่เขาคิดว่าควรจะต้องเกิดขึ้น เราคุยกันฉันท์เพื่อนและในกรณีนี้, เป็นการพูดคุยที่ดีมากๆในความเห็นของผม”

“ผมคุยกับเขาเพราะเขารักฟุตบอล, เขาเป็นแฟนบอลตัวยงของ บาร์ซ่า, นี่เป็นหนึ่งในเป้าหมายชีวิตของเขา”

“ถ้าเขาเป็นหนึ่งในคนที่ได้คุมทีมนี้, ผมมีความสัมพันธ์ที่ยอดเยี่ยมกับเขาและเขาก็มีโอกาสมาคุม เราจะได้เห็นกันว่าทุกสิ่งจะดำเนินไปในทิศทางใด”

“มันเป็นการพูดคุยเป็นเรื่องส่วนตัวระหว่างเพื่อนและผมเปิดเผยไม่ได้ว่าเราคุยอะไรกันบ้าง”

“ผมบอกคุณแล้วและผมอธิบายอะไรเกี่ยวกับตัวเลือกของเราไม่ได้ เพราะมันจะไม่มีความเป็นมืออาชีพและส่งผลกระทบต่อแผนของเรา ขอโทษด้วยนะแต่ผมบอกอะไรคุณไม่ได้เลย”

“ผมพูดเสมอว่าวันนึงเขาจะเป็นเฮดโค้ชของ บาร์ซ่า แต่ผมไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ เรามีข้อมูลอ้างอิงที่ดีเกี่ยวกับ ชาบี้ ในตอนที่เขาคุม อัล ซาดด์”

“รายงานเรื่อง ชาบี้ ที่เราได้รับเป็นไปในทิศทางบวก เราพูดถึง ชาบี้ ได้เยอะกว่านี้แต่ผมให้รายละเอียดอะไรไม่ได้ ข่าวมีชื่อเขาเยอะแยะไปหมดแต่เราก็ยังมีตัวเลือกอื่นนะ”

แม้ คูมัน จะได้รับความไว้วางใจให้คุมทีมตลอดช่วงหลายเดือนหลัง แต่ ลาปอร์ต้า ยอมรับว่าควรปลดโค้ชชาวดัตช์ออกจากตำแหน่งไวกว่านี้

“คงจะใช่ล่ะ เป็นเรื่องง่ายที่จะย้อนกลับไปวิเคราะห์ เรารู้สึกว่า คูมัน สมควรได้รับความมั่นใจเพื่อให้นักเตะหายเจ็บกลับมาและมันยังเป็นแรงกระตุ้นให้กุนซือด้วย”

“ผมพยายามมองหาสิ่งดีๆ บางทีเราอาจต้องตัดสินใจไวกว่านี้, ผมต้องรับผิดชอบกับการตัดสินใจ”

“สถานการณ์ไม่มั่นคงเลย เราต้องทำการตัดสินใจ เราไม่ได้อยู่ในเส้นทางสู่เป้าหมายของฤดูกาลนี้ ซึ่งก็คือการคว้าแชมป์”