ปิดฉาก 22 ปี! ‘เดโฟ’ อดีตหอกไก่แขวนสตั๊ดในวัย 39

เจอร์เมน เดโฟ อดีตกองหน้าของ ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ และทีมชาติอังกฤษประกาศแขวนสตั๊ดเป็นที่เรียบร้อยแล้วในวัย 39 ปี

เดโฟ ยุติเส้นทางการค้าแข้งของตัวเองในระหว่างที่เล่นให้กับ ซันเดอร์แลนด์ เป็นคำรบสองหลังย้ายมาจาก เรนเจอร์ส ในเดือนมกราคม โดยเขาลงสนามไป 7 เกมก่อนที่จะเลิกเล่นเพียงแค่นี้

เดโฟ ประกาศผ่านทางทวิตเตอร์ของตัวเองว่าเป็นเวลาอันเหมาะสมที่ตัวเขาจะโบกมือลาจากการค้าแข้ง หลังอยู่ในเส้นทางนี้มายาวนานถึง 22 ปี

“ให้หลังจาก 22 ปีในฟุตบอล, ผมตัดสินใจวางมือจากการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากสำหรับผมมากและเป็นการตัดสินใจที่ผมปรึกษากับครอบครัวรวมถึงคนใกล้ชิดแล้ว” แถลงการณ์ระบุ

“ผมประเดิมการเป็นนักเตะอาชีพหนแรกในปี 1999 ตอนที่อายุเพียง 17 ปีและมาตอนนี้ก็รู้สึกว่าเหมาะสมต่อการจะโบกมือลาแล้ว ผมมีเส้นทางอันไม่น่าเชื่อและได้พบกับผู้คนอันอเมซซิ่งในเส้นทางลูกหนัง”

“ฟุตบอลจะวนเวียนอยู่ในโลหิตผมเสมอ ผมภูมิใจและพอใจอย่างยิ่งเมื่อมองย้อนกลับไปที่เส้นทางการค้าแข้งอันมีโชคของผม ตอนนี้ผมตั้งตารอที่จะใช้เวลากับเพื่อนๆและครอบครัวก่อนมุ่งสู่ก้าวถัดไปในเส้นทางอาชีพของผม”

“ขอบคุณแฟนบอลทุกคนของแต่ละสโมสรที่ผมเคยลงสนามให้พวกเขา จะไม่มีทางลืมความรักที่ผมได้รับตลอดเส้นทางอาชีพเลยและมีสายสัมพันธ์ที่พิเศษกับพวกคุณตลอดไป”

“ขอบคุณเพื่อนร่วมทีม, โค้ชและสตาฟฟ์แสนวิเศษสำหรับการมีบทบาทสำคัญในเส้นทางอาชีพของผม”

“สุดท้ายแล้วผมอยากขอบคุณแม่ผม แม่มอบลูกฟุตบอลให้ผมตอนอายุ 2 ขวบและทำให้ผมเชื่อว่าผมทำให้ฝันตัวเองเป็นจริงได้ ที่ผมเป็นอย่างทุกวันนี้ได้ก็เพราะแม่ ผมเป็นหนี้บุญคุณแม่และพระเจ้า”

เส้นทางอาชีพของ เดโฟ เริ่มต้นกับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด หลัง แฮร์รี่ เรดแนปป์ ให้โอกาสเขาประเดิมสนามก่อนจะได้ลงเล่นไป 105 เกมและยิงได้ 41 ประตู แต่ก็ลงเอยด้วยการย้ายซบคู่ปรับร่วมเมืองแบบ ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ ด้วยค่าตัว 6 ล้านปอนด์

เขาผ่านการลงเล่นให้กับ “ไก่เดือยทอง” ไป 176 เกมและยิงได้ 64 ประตูโดยที่ต้องแย่งตำแหน่งกับนักเตะอย่างเช่น ร็อบบี้ คีน และ ดิมิทาร์ เบอร์บาตอฟ ไปด้วย จากนั้นก็หวนกลับไปร่วมงานกับ เรดแนปป์ ที่ ปอร์ทสมัธ ในปี 2008 โดยยิงไป 17 ลูกจาก 36 เกม

พอปีถัดมา เรดแนปป์ ย้ายไปคุม สเปอร์ส และดึง เดโฟ ตามมาและก็กลายเป็นช่วงที่เขาโชว์ฟอร์มได้ดีสุดในเส้นทางอาชีพก็ว่าได้

เดโฟ ผ่านการซัดไป 24 ลูกในฤดูกาล 2009-10 พาทีมไปเล่นแชมเปี้ยนส์ลีก แถมในซีซั่นนั้นเขายังฝากเกมอันน่าจดจำไว้ด้วยการซัด 5 ลูกใส่ วีแกน ในชัยชนะ 9-1 ที่สนาม ไวท์ ฮาร์ท เลน

เขาฝากผลงานในการเล่นให้ สเปอร์ส หนที่สองด้วยการทำประตู 79 ตุงจาก 186 นัด ก่อนโบกมือลาไปเล่นกับ โตรอนโต้ ในเมเจอร์ลีกก่อนกลับสู่แดนผู้ดีเพื่อเล่นให้ ซันเดอร์แลนด์ และ บอร์นมัธ

เขาย้ายไปเล่นกับ เรนเจอร์ส พร้อมช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ลีกได้ในฤดูกาล 2020-21 ก่อนย้ายกลับไปเล่นกับ “แมวดำ” เป็นคำรบสองเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

เดโฟ ยังผ่านการรับใช้ทีมชาติอังกฤษมา 57 เกมพร้อมซัดไป 20 ประตูและผ่านการไปเล่นทัวร์นาเมนต์เมเจอร์มา 2 หน