ผู้บริหารไปไหน! ‘คอนเต้’ ข้องใจถูกปล่อยรับมือสื่อคนเดียว

อนาคตในทีมทอตแน่ม ฮอตสเปอร์ ของ อันโตนิโอ คอนเต้ มีปัญหามากขึ้นทุกที หลังล่าสุดเจ้าตัวออกมาตั้งคำถาม สงสัยบอร์ดบริหารทำไมยังอยู่นิ่งไม่ยอมออกมาชี้แจงใดๆเลย ปล่อยให้เขาต้องรับหน้าอยู่คนเดียวเท่านั้น จากผลงานสุดย่ำแย่ที่ทีมกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้

คอนเต้ ให้สัมภาษณ์สื่อในเพรส คอนเฟอเรนซ์ ก่อนพบแมนเชสเตอร์ ซิตี้ วันพฤหัสบดีนี้ ตั้งคำถามกระทบชิ่งถึง ดาเนี่ยล เลวี่ ประธานสโมสรเต็มๆว่า ทำไมฟุตบอลอังกฤษถึงไม่เอาอย่างอิตาลี ที่ผู้บริหารจะถูกกดดันให้ต้องออกมาชี้แจงประเด็นๆต่างๆกับสื่อ

เหมือนอย่างเช่น ฟาบิโอ ปาราติชี่ ผู้อำนวยการฟุตบอลสเปอร์สคนปัจจุบัน ที่มักจะออกมาพูดทุกสัปดาห์ขณะที่ทำงานอยู่กับยูเวนตุส รวมถึงตอนที่มีคอนเต้คุมทีมอยู่ด้วย

แต่ในอังกฤษ ปาราติชี่ แทบไม่เคยตอบคำถามกับสื่อ ขณะที่ เลวี่ จะออกมาให้สัมภาษณ์น้อยมาก หลักๆจะมีแค่”สารจากประธานสโมสร” เพียงแค่ปีละครั้งเท่านั้น

“ในอังกฤษ มีธรรมเนียมที่แย่ ที่ปล่อยให้มีแต่โค้ชที่ต้องคอยออกมาพูดและอธิบาย ผมไม่เคยเห็นทีมแพทย์มาที่นี่เพื่ออธิบายว่าทำไมผู้เล่นถึงมีปัญหาในการฟื้นตัว ผมไม่เคยเห็นสโมสรหรือผู้อำนวยการกีฬามาที่นี่เพื่ออธิบายกลยุทธ์หรือวิสัยทัศน์ของสโมสรเลย” คอนเต้ กล่าว

“ยกตัวอย่างในอิตาลี ก่อนเกมทุกนัดจะมีคนจากสโมสรที่ต้องไปออกสื่อและตอบทุกคำถาม สำหรับเรา มันอาจดีกว่านี้มาก”

“เพราะไม่อย่างนั้น ทุกครั้งที่มีคนจากแค่ฝ่ายเดียวมานั่งอธิบายสถานการณ์ ซึ่งผมคิดว่าฝ่ายบริหารน่าจะอธิบายได้ดีกว่า แต่ก็อย่างว่า มันคือธรรมเนียมของที่นี่ ซึ่งผมก็เคารพมัน”

คอนเต้ เสริมว่า การออกมาพูดจากทางสโมสรจะช่วยหลีกเลี่ยงไม่ทำให้แฟนบอลเข้าใจผิด

“ในอิตาลี แตกต่างออกไป คนจากสโมสรในระหว่างสัปดาห์จะออกมาพูด มาอธิบายสถานการณ์ต่างๆมากมาย หากโค้ชพูดอยู่ฝ่ายเดียว บางครั้งอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิด ผมคิดว่าเป็นเรื่องดีที่สโมสรจะออกมาพูดคุยกับสื่อบ้าง ไม่ต้องทุกสัปาห์ แต่อย่างน้อยๆสักทุกๆ 15 วัน หรือ 1 เดือน”

“ด้วยวิธีนี้ มันอาจง่ายกว่าสำหรับสื่อที่จะทำความเข้าใจสถานการณ์ จะได้ไม่ต้องเจอกับคนหน้าเดิมๆไปตลอด เชื่อผมเถอะว่า มันยาก เนื่องจากทุกอย่างที่คุณได้ยินผมวิจารณ์หรือพูดในแง่ลบมันอาจไม่ใช่ความจริง”