‘พี่ต้า’ บอก ‘สมิธ โรว์’ เดินรอยตามเพื่อนอย่าง ‘ซาก้า’ เพื่อโอกาสติดธงสิงโตคำราม

มิเกล อาร์เตต้า นายใหญ่ อาร์เซน่อล มองว่า เอมิล สมิธ โรว์ มีโอกาสติดทีมชาติอังกฤษก่อนบอลยูโรซัมเมอร์นี้ หากเจริญรอยตามเพื่อนร่วมทีมอย่าง บูกาโย่ ซาก้า

ซาก้า ทะลุขึ้นมาเล่นกับชุดใหญ่ของ อาร์เซน่อล เมื่อฤดูกาลก่อน และโชว์ฟอร์มหรูจนได้ลงเล่นกับทีมชาติไปแล้ว 4 นัด ส่วน สมิธ โรว์ ก็ก้าวตามขึ้นมาเป็นกำลังหลักของ “ปืนใหญ่” ตั้งแต่บ็อกซิ่งเดย์ที่ผ่านมา

กองกลางตัวรุกวัย 20 ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมจนไปเตะตา แกเร็ธ เซาท์เกต ที่ชม 2 แข้งจาก อาร์เซน่อล ว่าเป็นคลื่นลูกใหม่ของทัพ “สิงห์โตคำราม”

เมื่อถูกถามถึงโอกาสที่ สมิธ โรว์ จะติดทีมชาติก่อนทัวร์นาเมนท์ช่วงซัมเมอร์ตามรอยเท้าของ ซาก้า, อาร์เตต้า กล่าวว่า “ผมว่ามันเป็นไปได้นะ หากเขาแสดงออกถึงควาทุ่มเทเช่นเดียวกับ ซาก้า, อ่อนน้อมอย่างที่เขาเป็น และลงเล่นด้วยบุคลิกอย่างที่เขาทำ ผมคิดว่าเขามีโอกาสสูงมากๆ”

“เอมิล เพียบพร้อมไปด้วยความสามารถและคุณภาพที่จำเป็นสำหรับลงเล่นกับสโมสรนี้และ, ในความคิดของผม, กับทีมชาติด้วยเช่นกัน”

“จากนี้ไปมันเป็นเรื่องของการรักษาความคงเส้นคงวา เพราะแน่นอนว่าเขาต้องรักษาฟอร์มให้นิ่งที่สุด แต่ผมว่าเขาได้แสดงให้เห็นแล้วว่าทำอะไรได้บ้าง”

“เพราะงั้น ตอนนี้มันเป็นเรื่องของการทำให้ได้อย่างต่อเนื่อง, ทำแอสซิสต์และประตูเพิ่ม, สร้างความอันตรายให้ได้ตลอดเวลา และทุ่มเทเต็มที่อย่างที่เขาทำอยู่ เพราะผมคิดว่าเขามหัศจรรย์มากสำหรับพวกเรา”

สมิธ โรว์ เป็นส่วนหนึ่งของทีมชาติอังกฤษชุด U17 ที่คว้าแชมป์โลกได้ในปี 2017 เคียงข้างแข้งดังอย่าง คัลลัม ฮัดสัน-โอดอย และ ฟิล โฟเด้น จากนั้นเขาก็ถูกเรียกติดทีมชาติชุดอายุอื่นๆ แต่ยังไม่มีโอกาสกับชุดใหญ่

สถานการณ์ของเขาคล้ายคลึงกับที่ ซาก้า ต้องประสบก่อนฤดูกาลนี้ แต่หลังจากนี้ตัวริมเส้นวัย 19 ก็ได้ลงเดบิวท์ให้อังกฤษในตำแหน่งแบ็คซ้าย

“สิ่งที่ยอดเยี่ยมสำหรับ ซาก้า คือความสารพัดประโยชน์และการปรับตัวได้รวดเร็วกับทุกๆตำแหน่งของเขา เพราะเขาเป็นนักเตะที่ฉลาดมากๆ” กุนซือเลือดกระทิงกล่าว

“เพราะงั้นทีมชาติจึงใช้งานเขา และผมมั่นใจว่าเขาจะมีความสุขตราบเท่าที่อยู่ในทีม”