“พี่เว่น” บอก VvD คือกองหลังดีสุดตลอดกาล

ไมเคิล โอเว่น อดีตกองหน้าทีมชาติอังกฤษ ให้ความเห็นว่าสตาร์ลิเวอร์พูลอย่าง เวอร์จิล ฟาน ไดจ์ค คือกองหลังที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์

เวอร์จิล ฟาน ไดจ์ค ย้ายจากเซาธ์แฮมป์ตันไปลิเวอร์พูลเมื่อต้นปี 2018 จากนั้นเขากลายเป็นตัวหลักและช่วยทีมประสบความสำเร็จมาจนถึงตอนนี้

แข้งวัย 30 ปี คว้าทั้งแชมป์พรีเมียร์ลีก, แชมเปี้ยนส์ ลีก, ลีกคัพ, ยูฟ่า ซูเปอร์คัพ และ สโมสรโลก ขณะที่รางวัลส่วนตัวก็ได้มามากมาย

ฤดูกาลนี้ เวอร์จิล ฟาน ไดจ์ค หายเจ็บกลับมาและกำลังช่วยลิเวอร์พูลลุ้นคว้า 4 แชมป์

ริโอ เฟอร์ดินานด์ อดีตกองหลังแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พูดถึงแข้งทีมชาติฮอลแลนด์ผ่านทางบีทีสปอร์ตว่า “เขาเป็นเซนเตอร์ที่เก่งที่สุดในโลกเวลานี้”

ก่อนที่ตำนานสโต้ค ซิตี้่อย่าง โอเว่น จะบอกว่า “ผมขอไปยิ่งกว่านั้นอีก ผมคิดว่าเขาคือเซนเตอร์ฮาล์ฟที่ดีที่สุดตลอดกาล”

เมื่อถามว่าอะไรทำให้เขามองว่าเวอร์จิล ฟาน ไดจ์คเหนือกว่าเฟอร์ดินานด์ โอเว่นบอกว่า “เขาอาจจะยิงได้มากกว่า ไม่เยอะหรอก แต่เรากำลังพูดถึงคนที่ดีที่สุดตลอดกาล”

“อย่างที่ผมบอก ริโอเป็นเซนเตอร์ฮาล์ฟที่เก่งที่สุดที่ผมเคยเล่นด้วย แต่กับเวอร์จิล ฟาน ไดจ์คนั้น ในฐานะกองหน้า ผมมองไปที่เขาและคิดว่า -คุณทำอะไรกับเขาได้?-“

“เขาตัวใหญ่กว่าทุกคน เขาเร็วกว่าทุกคน เขาแข็งแกร่งกว่าทุกคน เขาเล่นกับบอลได้ยอดเยี่ยม เขายิงได้ ผมไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้”

“เรื่องเดียวในตอนนี้ที่คุณจะเอามาค้านเวอร์จิล ฟาน ไดจ์คได้ ผมย้ำนะว่าตอนนี้ คือเหรียญแชมป์ เขาเพิ่งได้แชมป์พรีเมียร์ลีกและแชมเปี้ยนส์ ลีกครั้งเดียว”

“ผู้เล่นอย่างริโอ (เปาโล)มัลดินี่ และ(ฟรังโก้)บาเรซี่ ผู้เล่นแบบนั้นแหละที่คุณจะมองว่าพวกเขาเก่งที่สุด พวกเขาได้แชมป์มากมาย เพราะงั้นนั่นเป็นเรื่องเดียวที่ขวางเขาอยู่”

“แต่ถ้าเอาเป็นนัดๆไป ผมมองที่เขาและคิดว่า -คุณจะเก่งมากไปกว่านี้ได้ยังไง?- เขากล่าว