‘มอยส์’ ส่อโดนปลดหาก ‘ค้อน’ พ่ายท๊อฟฟี่สุดสัปดาห์นี้

เดอะ เทเลกราฟ รายงานว่า เดวิด มอยส์ ส่อโดนปลดจากตำแหน่งกุนซือ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด หากแพ้ให้กับ เอฟเวอร์ตัน ในศึกหนีตกชั้นช่วงสุดสัปดาห์

เกมในวันเสาร์นี้ระหว่าง เวสต์แฮม พบกับ เอฟเวอร์ตัน ถูกยกให้เป็นเกมสำคัญต่ออนาคตของ มอยส์ รวมถึง แฟรงค์ แลมพาร์ด และรายแรกอาจโดนปลดพ้นกุนซือหากพบกับความพ่ายแพ้

เวสต์แฮม เริ่มพิจารณาตัวแทนทั้งในระยะสั้นและยาวเอาไว้แล้ว ระหว่างที่พวกเขากำลังทบทวนอนาคตของ มอยส์

กระนั้นเชื่อกันว่าพวกเขาอาจต้องจำใจปลด มอยส์ หากพบกับความพ่ายแพ้ในสุดสัปดาห์ที่จะถึง

นูโน่ เอสปิริโต ซานโต, ราฟา เบนิเตซ และ ฌอน ไดช์ ถูกมองเป็นคนที่อาจต้องมารับเผือกร้อนกับ “ขุนค้อน” ที่อยากจ้างพวกเขาเพียงแค่จนจบซีซั่นเสียมากกว่า

หนึ่งในตัวเลือกระยะยาวที่ เวสต์แฮม ประทับใจคือ คาร์ลอส คอร์เบราน ที่ทำหน้าที่อย่างยอดเยี่ยมกับการพลิกชะตา เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน ในศึกเดอะ แชมเปี้ยนชิพหลังมารับตำแหน่งต่อจาก สตีฟ บรูซ เมื่อเดือนตุลาคม

เชื่อกันว่า เวสต์แฮม พิจารณาตัวเลือกระยะยาวรายอื่นเอาไว้ด้วย แต่ความเสี่ยงต่อการตกชั้นอาจทำให้พวกเขาต้องหันไปพึ่งกุนซือขัดตาทัพ

เวสต์แฮม เองอยากให้ มอยส์ พลิกสถานการณ์กลับมาจากผลงานอันย่ำแย่ในช่วงที่ผ่านมา แต่ความพ่ายแพ้อีกนัดแทบจะการันตีว่าเป็นฟางเส้นสุดท้ายสำหรับพวกเขา

ตอนนี้พวกเขารั้งอันดับ 18 ของตารางแม้เสริมทัพไปกว่า 100 ล้านปอนด์ในช่วงซัมเมอร์ โดยมีแต้มเท่ากับ เอฟเวอร์ตัน และ เซาแธมป์ตัน หลังเก็บได้เพียงแค่คะแนนเดียวจาก 7 เกมหลังสุด

มอยส์ ทำหน้าที่ให้ เวสต์แฮม ได้อย่างยอดเยี่ยมนับตั้งแต่กลับมาคุมทีมในปี 2019 ด้วยการช่วยให้ทีมรอดพ้นการตกชั้นรวมถึงการไปลุยฟุตบอลยุโรป

อย่างไรก็ตามเกมเจอกับ เอฟเวอร์ตัน จะกลายเป็นเกมสำคัญก่อนหน้าโปรแกรมหนักที่ เวสต์แฮม ต้องพบกับ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด, เชลซี และ ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์

กลับกันแม้ชัยชนะเหนือ เวสต์แฮม จะช่วยให้ แลมพาร์ด กุนซือของ เอฟเวอร์ตัน ลดความกดดันไปได้ แต่การที่ มอยส์ ว่างงานขึ้นมาก็ไม่ใช่ข่าวดีสำหรับ แลมพาร์ด ในระยะยาวเช่นกัน

ฟาร์ฮาด โมชิรี่ ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ “ท๊อฟฟี่สีน้ำเงิน” หนุนหลัง แลพมาร์ด ก็จริงแต่ก็เป็นที่ทราบกันว่าในสโมสรยังชื่นชม มอยส์ และประสบการณ์พา เอฟเวอร์ตัน รวมถึง เวสต์แฮม รอดพ้นการตกชั้นก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ

แลมพาร์ด เองเซฟ เอฟเวอร์ตัน จากการตกชั้นในฤดูกาลที่แล้วและยังคงเป็นที่ชื่นชอบของนักเตะหรือแม้แต่แฟนบอล ซึ่งไม่กังขาว่ามีอิทธิพลต่อการสนับสนุนของ โมชิรี่

แลมพาร์ด ไม่ได้รับเงินหนุนหลังในระดับเดียวกับ มอยส์ เนื่องจาก เอฟเวอร์ตัน ยังต้องระวังกฏแฟร์เพลย์การเงินและพวกเขาชนะเพียงแค่เกมเดียวจาก 11 นัดหลังสุด แถมเตรียมเจอกับ อาร์เซน่อล ต่อด้วย ลิเวอร์พูล เมื่อพ้นเกมเยือน เวสต์แฮม ไปแล้ว