มีพิรุธ! บิ๊กทีมโวย ‘สิงห์’ ใช้ ‘ซาอุ’ เลี่ยงกฎการเงิน

Telegraph สำนักข่าวอังกฤษ รายงาน หลายสโมสรระดับท็อปของยุโรปซึ่งขอไม่ระบุชื่อ เรียกร้องให้มีการสอบสวนกรณี เชลซี กำลังระบายแข้งไป ซาอุดิอาระเบีย เพื่อหลีกเลี่ยงกฎการเงิน อาจเข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อน

ก่อนหน้านี้ สื่ออังกฤษ แฉว่ากลุ่มทุน PIF จากซาอุฯ ผู้เป็นเจ้าของ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด เข้าร่วมลงทุนกับ เคลียร์เลค กรุ๊ป ของ ท็อดด์ โบห์ลี่ย์ เจ้าของ เชลซี

“สิงห์บลูส์” ยืนยันกลุ่มทุน PIF ไม่มีส่วนเกี่ยวของกับการเทคโอเวอร์ของ โบห์ลี่ย์ และไม่มีกรณีผลประโยชนทับซ้อนแน่นอน

ช่วงต้นซัมเมอร์ กลุ่ม PIF เหมาเทคโอเวอร์สโมสรบ้านเกิด 4 ทีมรวดทั้ง อัล ฮิลาล, อัล นาสเซอร์, อัล อิตติฮัด และ อัล อาห์ลี

จากนั้นไม่นาน ยักษ์ใหญ่แห่งซาอุฯ ปิดดีลช็อกคว้า คาริม เบนเซม่า ไปเล่นในลีคร่วมกับ คริสติอาโน่ โรนัลโด้ และเบนเป้าเตรียมทุ่มเงินต่อที่ พรีเมียร์ ลีก

สัปดาห์ที่ผ่านมา ตัวแทนจากซาอุ เดินทางมายัง ลอนดอน เพื่อเจรจาปิดดีลต่างๆ และคาดว่า เชลซี เสนอผู้เล่น 5 คน เพื่อแลกเงินกับมากกว่า 100 ล้านปอนด์

โรเมลู ลูกากู ปฏิเสธไม่ยอมย้าย ส่วน ฮาคิม ซิเย็ค, คาลิดู คูลิบาลี่, เอดูอาร์ เมนดี้ และ ปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมย็อง กำลังอยู่ในช่วงเจรจา

ดีลทั้งหลาย อาจมีส่วนในการทำให้ เชลซี สามารถผ่านกฎการเงินของ พรีเมียร์ ลีก ในปีหน้าได้ และรายงานอ้างว่า นั่นทำให้หลายสโมสรเรียกร้องความชัดเจน

“กลุ่ม PIF มีส่วนกับการลงทุนหลายอย่างมากทั่วโลก” ตัวแทนจากสโมสรหนึ่ง กล่าวกับสำนักข่าว

“ตอนนี้พวกเขากำลังทุ่มเงินอย่างไม่มีจำกัด เพื่อซื้อผู้เล่นอายุมาก ดังนั้นควรออกมาพิสูจน์ให้เห็นว่าไม่มีเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน”

“ซัมเมอร์นี้เราได้เห็นหลายสโมสรทั่วยุโรป ใช้ซาอุฯ เป็นเครื่องมือหลีกเลี่ยงกฎการเงิน และมันยิ่งน่าสงสัยขึ้นไปอีก เมื่อ PIF เข้าลงทุนในสโมสรที่เป็นทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ”

อีกหนี่งทีมที่รายงานระบุว่าโดนหางเลขไปด้วยคือ วูล์ฟส์ ซึ่งเพิ่งตกลงขาย รูเบน เนเวส กัปตันทีมให้ อัล ฮิลาล ด้วยราคา 47 ล้านปอนด์

หนึ่งในสโมสรระดับท็อปของยุโรป แนะนำให้ ยูฟ่า ติดตามสอบสวนทุกดีลของนักเตะที่ไป ซาอุฯ เพราะเกรงว่ามูลค่าย้ายทีมอาจทำให้ตลาดปั่นป่วน