“มูอัมบ้า” บอกเห็น ‘อีริคเซ่น’ หมดสติแล้วร้องไห้ นึกถึงเรื่องตัวเอง

ฟาบริซ มูอัมบ้า อดีตนักเตะโบลตัน ผู้ที่เคยหมดสติกลางสนามระหว่างการแข่งขันเมื่อปี 2012 เผยว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ คริสเตียน อีริคเซ่น ทำให้เขารู้สึกเสียใจจนร้องไห้ออกมา

มูอัมบ้า เคยหัวใจวายระหว่างการแข่งขันกับท็อตแน่มในปี 2012 และหัวใจหยุดเต้นไปเกินชั่วโมง โดยล่าสุดเกิดเหตุการณ์ที่คล้ายกันเมื่อ อีริคเซ่น หมดสติระหว่างการแข่งขันยูโร 2020 ของทีมชาติเดนมาร์กกับฟินแลนด์

“ผมร้องไห้เลย มันทำให้ความทรงจำทุกอย่างกลับมา ทุกอย่างเลย มันน่ากลัวมาก

“ผมอยู่ที่บ้านของเพื่อนแล้วก็เพิ่งเปิดเกมนั่งดู จากนั้นผมเห็น คริสเตียน อีริคเซ่น ล้มลงไปกองกับพื้น ผมคิดในใจเลย ‘ไม่มีทาง เรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้น’ ยิ่งเวลาผ่านไปมันก็ยิ่งดูน่ากลัว

“มันทำให้ความทรงจำทุกอย่างที่เคยเกิดขึ้นกับผมกลับคืนมา ผมร้องไห้เลยจริง ๆ ทั้งที่ผมไม่รู้จักกับเขาด้วยซ้ำ ผมเอาใจช่วยเขาอยู่ในใจ

“ทุกอย่างมันกลับเข้ามาในใจผม ผมพยายามไม่คิดถึงเรื่องนี้มากนักแต่มันยากที่จะทำแบบนั้น ยิ่งผมคิดมันก็ยิ่งรบกวนใจผมมากขึ้น

“ผมพยายามมูฟออนนะ แต่พอมันเกิดขึ้นกับคนอื่น ก็ได้แต่ถามตัวเองว่า ‘ทำไมกัน?’ มันเป็นอะไรที่เลวร้ายมาก ผมต้องโทรหาพ่อของผมทันที ถามเขาว่า ‘พ่อดูอยู่หรือเปล่า? มันไม่ได้เกิดขึ้นใช่ไหม ทำไมต้องเป็นเขา?’

“เขา (อีริคเซ่น) มีลูก 2 คน ภรรยาของเขาก็อยู่ที่นั่น ผมได้คุยกับภรรยาของผม เธอต้องนั่งรถไฟจากแมนเชสเตอร์มาที่ลอนดอนตอนที่มันเกิดขึ้นกับผม ผมถามเธอว่า ‘เธอรับมือกับเรื่องนี้ได้อย่างไร?’

“ผมดีใจนะที่ข่าวออกมาในเชิงบวก แต่ใจของผมคงสงบมากกว่านี้ถ้าเห็นเขาออกมาพูด อีริคเซ่น ยังอายุน้อยอยู่เลยซึ่งมันก็ทำให้คุณสงสัย… ผมหวังว่าเขาจะผ่านเรื่องนี้ไปได้ การต้องเห็นเหตุการณ์นี้มันเป็นเรื่องที่ไม่สบายใจและเลวร้ายมากเลย

“ผมขอชมผู้ตัดสินที่สามารถจัดการได้ รวมทั้งเจ้าหน้าที่แพทย์และหน่วยฉุกเฉิน

“ผมร้องไห้จริง ๆ ตอนนี้แค่พูดถึงผมก็ไม่โอเคแล้ว เพราะมันทำให้ความทรงจำทุกอย่างย้อนกลับมา…

“แต่ผมโอเคละ มันเป็นวันที่ไม่มีใครคาดคิด ผมหวังว่าเขาจะผ่านไปได้ และมีการตัดสินใจที่ดีที่สุดสำหรับเขานะ”