ยิ่งกว่าแชมป์! ‘เรกรากี’ เชื่อ ‘โมร็อกโก’ สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คน

วาลิด เรกรากี กุนซือ โมร็อกโก เชื่อว่าผลงานที่ทีมทำได้ในศึกฟุตบอลโลกครั้งนี้ จะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจและปลูกฝังดีเอ็นเอฟุตบอลให้คนทั้งทวีป แอฟริกา ซึ่งสำหรับเขาแล้วมีความหมายยิ่งกว่าการเป็นแชมป์โลก

คืนวันเสาร์ที่มา เรกรากี คุม โมร็อกโก พ่ายแพ้ โครเอเชีย 2-1 จบฟุตบอลโลกด้วยการเป็นอันดับสี่ ซึ่งถือเป็นประวัติศาสตร์ใหม่ผลงานที่ดีที่สุดของชาติจากทวีป แอฟริกา

หลังจบการแข่งขัน กุนซือวัย 47 ปีให้สัมภาษณ์สื่อเปิดเผยความรู้สึก

“ก่อนเริ่มทัวร์นาเมนท์ เราได้รับโอกาส 0.01 เปอร์เซนต์ที่จะทำผลงานได้แบบนี้ และเราได้เข้าถึงรอบ 4 ทีมสุดท้าย”

“ตอนนี้เราเป็นหนึ่งใน 4 ทีมที่ดีที่สุดในโลก และหากก่อนเริ่มรายการ คุณบอกว่าเราจะทำได้แบบนี้ ผมก็พร้อมจะรับเอาไว้เลย ผมจะไม่เปลี่ยนแปลงอะไรทั้งนั้น”

“ตอนนี้ โครเอเชีย เป็นหนึ่งในทีมที่ดีที่สุด 3 อันดับแรก พวกเขารวมถึง ฝรั่งเศส แข็งแกร่งกว่าเราเล็กน้อย ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าอาย เราใช้เวลา 10 ปีหลังพยายามไล่ตามพวกเขามาตลอด”

“เกมลักษณะนี้ขึ้นอยู่กับรายละเอียดเล็กน้อย และลูกทีมของผมทำเต็มที่แล้ว ผมภาคภูมิใจในตัวพวกเขา เรามาไกลกว่าที่ทุกคนคิดไว้”

“แถมเรายังได้เรียนรู้อย่างมากจากการพบกับ เบลเยี่ยม, สเปน และ โปรตุเกส เราได้แสดงให้เห็นแล้วว่าเราสามารถเล่นกับทีมระดับท็อปเหล่านี้ได้อย่างสูสี”

“สิ่งนี้ควรจะเป็นแรงบันดาลใจให้ทั้งทวีป แอฟริกา, ทีมจาก ยุโรป มีดีเอ็นเอในการเข้ารอบลึกๆ ได้ และเราต้องพัฒนาดีเอ็นเอแบบนั้นขึ้นมาเช่นกัน แล้วจากนั้นวันนึงเราจะสามารถเป็นแชมป์โลกได้”

“มีบางอย่างที่ผมสัมผัสได้ เมื่อผมเห็นรูปของเหล่าแฟนบอล, เด็กๆ และพระราชากำลังเฉลิมฉลองบนท้องถนน”

“ฟุตบอล ทำให้คุณมีความฝัน และเราได้ทำให้เหล่าเด็กๆ ของเราได้รักษาความฝันนั้นไว้ต่อไป ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ประเมินค่าไม่ได้, มันมีความหมายกับผมมากกว่าการคว้าแชมป์โลก”

“ฟุตบอลโลกครั้งหน้า เราจะมีความกดดัน และได้รับการคาดหวังมากขึ้น ซึ่งนั่นเป็นเรื่องธรรมชาติ, เราทำสิ่งที่ยอดเยี่ยมสำเร็จ แต่เราต้องการทำให้ได้อีกครั้ง และนั่นเป็นเป้าหมายของเรา”

“ฟุตบอลโลกครั้งต่อไป ทวีปแอฟริกาจะได้โควต้า 9 ทีม และผมมั่นใจว่าในอีก 15 หรือ 20 ปี ทีมจากแอฟริกา จะคว้าแชมป์โลกได้ เพราะเราได้เรียนรู้มาแล้ว”

“ขอบคุณทุกคนมาก เรามีช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมที่นี่ – แอฟริกา จงเจริญ”