“รัช” เชียร์ ‘โค้ชขิง’ พัฒนาฝีมือกับวิลล่า ก่อนรีเทิร์น “หงส์”

เอียน รัช ตำนานดาวยิงลิเวอร์พูล เชื่อมั่นว่า สตีเฟ่น เจอร์ราร์ด จะมุ่งมั่นกับแอสตัน วิลล่า เต็มร้อย แต่หากมีสักวันที่ตำแหน่งงานกับ “หงส์แดง” ว่างขึ้น เขาจะได้กลับไปที่แอนฟิลด์ในที่สุด

เจอร์ราร์ด โบกมืออำลาเรนเจอร์ส ซึ่งเขาช่วยปลุกปั้นจนทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม และกลับมาทำงานในประเทศอังกฤษ แทนตำแหน่งของ ดีน สมิธ กับแอสตัน วิลล่า

“ผมรู้ว่าหลายคนคงมองว่านี่คือบันไดสำหรับเขา ก่อนจะก้าวขึ้นไปแทนที่ของ เยอร์เก้น คล็อปป์ ในที่สุด” รัช พูดถึงกุนซือคนใหม่ของแอสตัน วิลล่า

“แต่สุดท้ายแล้วน่ะ ลิเวอร์พูลเป็นหนึ่งในสโมสรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก และ สตีวี่ ก็แทบจะใช้เวลาทั้งอาชีพการค้าแข้งอยู่ที่นั่น ดังนั้นมันก็เป็นเรื่องธรรมชาติที่สักวันหนึ่งเขาหวังจะได้ย้ายไปคุมสโมสร

“แต่ในตอนนี้ ผมไม่คิดว่าสิ่งดังกล่าวจะอยู่ในใจเขาเลยแม้แต่นิดเดียว เขาจะโฟกัสในการทำผลงานที่ดีที่สุดให้กับแอสตัน วิลล่า ดูว่าเขาจะทำงานได้อย่างไรและพาทีมไปต่อจากจุดดังกล่าว

“เมื่อในอดีต เราเคยได้เห็นตำนานสโมสรเข้าไปคุมทีมที่ลิเวอร์พูล มันก็เป็นเรื่องที่วิเศษนะ แต่ก็มีหลายครั้งที่ไม่ค่อยจะเวิร์คสักเท่าไรเหมือนกัน แต่มันคือความเสี่ยงที่คุณต้องแบกรับหากมีโอกาสลอยเข้ามา อย่าเข้าใจผิดนะ สตีวี่ จะโฟกัสกับวิลล่า 100% แน่ ๆ

“จากที่พูดไปแบบนั้น มันก็มีความเสี่ยงในการเข้ารับงานกับวิลล่าเหมือนกัน เพราะหากทุกอย่างไม่เวิร์ค มันจะส่งผลร้ายต่อโอกาสในการได้งานลิเวอร์พูลที่รออยู่ของเขา

“หากทุกอย่างดำเนินไปไม่สวย และสุดท้ายเขาตกงาน ผมคิดว่ามันจะดีที่สุดหากเขากลับมาทำงานทันที เพราะถ้าคุณห่างหายจากเกมนานเกินไป คุณก็จะถูกลืมอย่างรวดเร็ว

“สตีวี่ ไม่ควรจะคิดถึงอนาคตไกลเกินไป เขาต้องไม่รู้สึกเสียดายกับเส้นทางที่เขาเลือกในอาชีพการทำงานผู้จัดการทีม และไม่ต้องสงสัยเลยว่านี่คือโอกาสที่ดีในการพัฒนาฝีมือการเป็นกุนซือในระดับสูงสุด”