ริโอชี้ ‘เซาธ์เกต’ ดีหมดเว้นเปลี่ยนตัว-กูรูงงเหตุถอด ‘ซาก้า’

ริโอ เฟอร์ดินานด์ ตำนานกองหลังทีมชาติอังกฤษ คิดว่า แกเร็ธ เซาธ์เกต ทำดีทุกอย่างแล้วยกเว้นการเปลี่ยนตัวที่ช้าเกินไป ขณะที่อีกสองกูรูอย่าง เจมี่ เรดแน็ปป์ กับ รุด กุลลิท ตั้งคำถามถึงการถอด บูกาโย่ ซาก้า ปีกตัวจี๊ดออก

คืนวันเสาร์ที่ผ่านมา “สิงโตคำราม” ลงเล่นฟุตบอลโลกรอบ 8 ทีมสุดท้ายแพ้ ฝรั่งเศส 2-1 ยุติเส้นทางที่ กาตาร์ ไว้แต่เพียงเท่านี้

เกมดังกล่าว เซาธ์เกต เริ่มปรับตัวผู้เล่นตั้งแต่นาทีที่ 79 ถอด ซาก้า และ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ออกแล้วแทนที่ด้วย ราฮีม สเตอร์ลิ่ง กับ เมสัน เมาท์

หลังจากนั้นในนาทีที่ 85 มาร์คัส แรชฟอร์ด ถูกส่งลงมาแทน ฟิล โฟเด้น ก่อนที่ช่วงทดเจ็บนาทีที่ 8 จะเปลี่ยน จอห์น สโตนส์ ออกแล้วเพิ่ม แจ็ค กรีลิช ในแนวรุก แต่สุดท้ายไม่ช่วยให้ทีมพ้นจากความพ่ายแพ้

หลังจบเกม เฟอร์ดินานด์ จัดรายการของเขาเอง FIVE ทางช่องยูทูบ แสดงทัศนะถึงการแก้เกมของ เซาธ์เกต

“ผมคิดว่าการเปลี่ยนตัวของ ทีมชาติอังกฤษ คือจุดที่ แกเร็ธ เซาธ์เกต ทำให้เราผิดหวัง”

“เกือบทุกการตัดสินใจก่อนหน้านี้ เซาธ์เกต ทำได้อย่างสมบูรณ์แบบมาตลอด แต่เมื่อคุณเจอเกมแบบเมื่อวานนี้ ผมคิดว่า เซาธ์เกต ยังไม่ดีพอในแง่ของแท็คติกการเปลี่ยนตัว”

“ในเรื่องของแผนการเล่น, การเปลี่ยนตัว, การจัดการทีมระหว่างเกม และตัดสินเกมด้วยการเปลี่ยนตัวเพื่อผลการแข่งขัน ผมคิดว่า เซาธ์เกต จะมองย้อนกลับไปแล้วยกมือขอโทษ”

“ระหว่างเกมผมพิมพ์ลงแชทกลุ่ม และผมขอยืนยันคำเดิม เซาธ์เกต ไม่ได้ใช้ตัวสำรองแบบเชิงรุก แต่เขารอให้เกิดปัญหาแล้วค่อยตอบสนองด้วยการเปลี่ยนตัว”

“อังฤษ ตีเสมอ 1-1 ได้และเรานั่งตรงนี้ขอให้ เซาธ์เกต ฉวยโอกาสเปลี่ยนตัวเพื่อให้เราได้เปรียบ, เรามีทั้ง แรชฟอร์ด และ กรีลิช ที่พร้อมลงไปเปลี่ยนเกม และทำให้เราได้เปรียบได้”

“ตอน เซาธ์เกต เปลี่ยนตัวผู้เล่นเหล่านั้นลงมา ผมคิดว่ามันสายไปแล้ว เขาต้องทำแบบนั้นตอนเรายังมีโอกาสชนะ และฉกฉวยเกมไปจาก ฝรั่งเศส”

อย่างไรก็ตาม เฟอร์ดินานด์ ยังคิดว่า เซาธ์เกต จะได้อยู่ในตำแหน่งต่อไป “ถ้าผมเป็น เซาธ์เกต ผมคิดว่าผมคงไม่สามารถยุติเรื่องราวไว้แค่นี้ได้ เพราะมันยังมาไม่ถึงตอนจบ”

เฟอร์ดินานด์ ไม่ใช่อดีตแข้งทีมชาติอังกฤษคนเดียวที่ไม่ถูกใจการเปลี่ยนตัวของ เซาธ์เกต โดย เจมี่ เร็ดแนปป์ ออกมาแสดงทัศนะผ่าน Sky Sports ว่า

“ตลอดทั้งเกม เตโอ เอร์นานเดซ ไม่สามารถรับมือ ซาก้า ได้ ดังนั้นผมต้องยอมรับว่าไม่อยากจะเชื่อเลยเมื่อเห็น เซาธ์เกต เปลี่ยน ซาก้า ออก”

“ถึงแม้เราจะตีเสมอและเข้าสู่ช่วงต่อเวลาได้ ซาก้า ก็ยังคงเป็นผู้เล่นที่สร้างความตื่นเต้นให้เราทุกครั้งที่ได้บอล”

“ผมคิดว่ามันเป็นการตัดสินใจที่แปลกมาก แน่นอนว่าคุณต้องเปลี่ยนตัวเพื่อพยายามแก้เกม แต่ชัดเจนว่าการเปลี่ยน ซาก้า ออกเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด”

“ถ้าเป็นผมคงจะให้ ซาก้า ลงสนามทุกวินาทีของเกมนั้น และผมมั่นใจเลยว่า เตโอ รู้สึกโล่งใจอย่างมากเมื่อเห็น ซาก้า ถูก เปลี่ยนออกไป”

อีกหนึ่งกูรูที่วิจารณ์การเปลี่ยนตัวของ เซาธ์เกต คือ รุด กุลลิท ตำนานทีมชาติ เนเธอร์แลนด์

“ซาก้า คือคนเดียวที่โชว์ฟอร์มดีอย่างแท้จริง แล้วทำไม เซาธ์เกต เปลี่ยนเขาออก?”

“ผมไม่คิดว่า สเตอร์ลิ่ง ใกล้เคียงกับฟอร์มของตัวเองเมื่อหลายซีซั่นก่อน แล้วทำไมคุณถึงเปลี่ยนตัวแบบนั้น? สเตอร์ลิ่ง ลงสนามมาแล้วก็ทำอะไรไม่ได้เลย”