ริโอเข้าใจหัวอก ‘น้าทู’ สับ ‘โบห์ลี่ย์’ ล้วงลูกมากเกินไป

ริโอ เฟอร์ดินานด์กูรูลูกหนังคนดัง เปิดเผยว่า เขาได้มีโอกาสสัมภาษณ์และพูดคุยกับ โธมัส ทูเคิล ไม่กี่ก่อนก่อนถูกไล่ออก อดีตกุนซือทีมสิงห์ยังดูภูมิใจกับงานที่ทำ พร้อมตั้งคำถามไปยัง ทอดด์ โบห์ลี่ย์ เจ้าของใหม่ เรื่องล้วงลูกก้าวก่ายการทำงานของกุนซือมากเกินไป

เจ้าของใหม่ทีมสิงห์ ทำฮือฮาปลด ทูเคิล พ้นจากตำแหน่งหลังเกมแพ้ดินาโม ซาเกรบ 1-0 เมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนจะแต่งตั้ง เกรแฮม พอตเตอร์ กุนซือไบรท์ตัน เข้ามาทำงานแทน

ล่าสุด ริโอ พูดในรายการ Vibe with FIVE บอกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมันเหลือเชื่อมากๆ เพราะ ทูเคิล ยังดูภูมิใจมากกับงานนี้

“มันคือเรื่องใหญ่ที่ผู้จัดการทีมถูกไล่ออก และมันก็เกิดขึ้นแล้ว” ริโอ กล่าว

“ผมมีโอกาสพบกับเขา ได้สัมภาษณ์ไม่กี่วันก่อนหน้าจะเกิดเรื่อง เราคุยกันเกี่ยวกับเชลซี วิธีจัดการกับโครงสร้าง และแผนการในอนาคต”

“มันบ้ามากจริงๆ เหลือเชื่อมากๆ ตอนที่ได้ยินข่าว เพราะจากดูจากวิธีที่เขาคุยกับผมทั้งในและนอกจอ มันเหมือนเขาภูมิใจมากๆที่ได้ทำงานอยู่ที่นั่น”

“ผมได้มีโอกาสคุยกับคนที่อยู่เบื้องหลัง และจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ สต๊าฟฟ์โค้ชตกใจมากพอๆ กับทุกคนจากภายนอก”

“สต๊าฟฟ์ใช้เวลาเยอะมากพูดคุยกับเจ้าของ และจากสิ่งที่ผมได้คุยมา ทูเคิลและทีมงานไม่เคยต้องทำงานมีส่วนร่วมกับเจ้าของทีมมากเท่านี้มาก่อนในอาชีพของพวกเขา”

“มีมือที่ถูกยื่นเข้ามา และมันมากเกินไป จากที่ผมได้ยินมา เขาสนใจในสิ่งที่ควรปล่อยให้ผู้จัดการทีมทำ”

ทั้งนี้ มีข่าวเปิดเผยออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า โบห์ลี่ย์ พยายามล้วงลูก ร่างแผนการเล่น “4-4-3” ซึ่งบ่งบอกได้ว่าเขายังขาดความรู้ใจเกมลูกหนัง และพยายามเลือกทีมด้วยตัวเองในวันแข่ง

ริโอ ตำหนิ โบห์ลี่ย์ ถ้าเขาทำอย่างที่มีข่าวออกมา และไม่โทษ ทูเคิล ถ้าหากกุนซือขาวเยอรมัน จะมีระยะห่างกับเจ้าของใหม่

“ผมได้ยินเรื่องนี้มา พวกเขาพยายามเข้ามามีอิทธิพลในการเลือกตัวผู้เล่น และเมื่อคุณไปถึงจุดนั้น มันก็ไม่แปลกว่าทำไมผู้จัดการทีมถึงต้องมีการโต้ตอบกลับ” ริโอ เสริม

“ทูเคิล ด้วยบุคลิกและคาแรคเตอร์อย่างที่เขาเป็น เขาคงไม่ยอมรับในเรื่องนี้แน่ บางคนอาจทำตามที่เจ้าของทีมใหม่สั่ง แต่ ทูเคิล ไม่ใช่คนอย่างนั้น”

“ทำไมให้เงินเขา (280 ล้านปอนด์ในการเสริมทัพซัมเมอร์นี้) ถ้าคุณรู้อยู่แก่ใจมาตลอดว่าต้องการไล่เขาออกไป”

นอกจากนี้ ริโอ ยังตั้งคำถามไปยัง โบห์ลี่ย์ ว่าจะยังคงเข้ามาก้าวก่ายการทำงานของกุนซือใหม่อย่าง พอตเตอร์ อีกหรือไม่

“มีความคิดเห็นมากมายที่พูดถึงฉากหลังกับความพยายามเข้ามาจัดการแผนการเล่น และนักเตะที่เจ้าของใหม่อยากให้ถอดออกจากทีมตัวจริง, เมนดี้ เป็นหนึ่งในนั้นในแง่ของการใช้เท้าเล่นบอล”

“ผมไม่รู้ว่า เจ้าของทีมควรจะพูดเกี่ยวกับมันหรือไม่ ผู้จัดการทีมมีหน้าที่ต้องจัดการกับเรื่องนี้ คุณลงทุนจ้างมืออาชีพเข้ามาทำงานตรงนี้แล้ว มันน่าสนใจว่า เขาจะเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำงานของพอตเตอร์หรือไม่”

“ผมคิดว่า มันต้องมีความเข้าใจที่ถ่องแท้ของเกมฟุตบอล มันคือสิ่งที่ต้องมี มันแตกต่างกันมากกับอเมริกันเกมส์ ผมไม่รู้มีธุรกิจอื่นที่อนุญาตให้คนหนึ่งใช้เงิน แล้วจากนั้นก็ให้อีกคนเข้ามาดำเนินการหรือเปล่า”

“ผมหวังว่ามันจะเวิร์กสำหรับเขา ผมหวังเช่นนั้นจริงๆ”