ริโอเชื่อ ‘เวกฮอร์สต์’ ไปได้สวยกับสไตล์ ETH

ริโอ เฟอร์ดินานด์ ตำนาน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มองว่า เวาท์ เวกฮอร์สต์ จะเข้ากับแนวทางการเล่นของ เอริก เทน ฮาก ได้เป็นอย่างดี

แข้งชาวดัตช์ เพิ่งย้ายมายังถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด แบบยืมตัว หลังยกเลิกสัญญากับ เบซิกตัส เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา พร้อมรับเสื้อหมายเลข 27 ไปครอบครอง

หัวหอกวัย 30 ถูกตั้งข้อครหา หลังทำได้เพียง 2 ประตูกับ 3 แอสซิสต์จาก 20 นัดบนพรีเมียร์ลีก ตอนเล่นให้กับ เบิร์นลี่ย์ แม้ซีซั่นนี้เขาจะทำไปถึง 9 ประตูกับ 4 แอสซิสต์จาก 18 นัดในแดนไก่งวง

อย่างไรก็ดี เฟอร์ดินานด์ ยังมองว่า เวกฮอร์สต์ จะเหมาะสมกับแนวทางการเล่นของ เทน ฮาก และเป็นดีลที่เน้นประสิทธิภาพมากกว่าชื่อชั้น

“ผมคิดว่านี่คือการเซ็นสัญญาของ เทน ฮาก ซึ่งมันตรงข้ามกับสิ่งที่ ยูไนเต็ด เคยทำมาก่อน เราซื้อ ฟัลเกา, สลาตัน เราอาจเลือกนักเตะจากชื่อเสียงก่อนจะถามว่า ‘แข้งพวกนี้จะเข้ากับการเล่นของเราหรือเปล่า?'” เขากล่าวกับ 90min

“นี่ไม่ใช่ดีลที่น่าตื่นตาเลย มันไม่ใช่ดีลที่น่าตื่นเต้น แต่หากลองดูประวัติของ เทน ฮาก, มองไปที่ อาแย็กซ์, เขาคว้า (เซบาสเตียน) อัลแลร์ ซึ่งคงไม่มีทีมใดในพรีเมียร์ลีกต้องการ จากผลงานที่ เวสต์แฮม แต่เขาก็กลายเป็นกองหน้าที่น่ากลัวที่สุดคนหนึ่งในฮอลแลนด์ รวมถึงในแชมเปี้ยนส์ลีกด้วย”

“เขากลายเป็นกองหน้าระดับท็อปในแง่ของประตูที่ยิงได้ ในช่วงที่เขาอยู่ที่นั่น นักเตะแบบนั้น, เช่นเดียวกับ เวกฮอร์สต์, เหมาะกับแนวทางที่ เอริก เทน ฮาก ต้องการจะเล่น เพราะหากมอง อัลแลร์ เป็นตัวอย่าง คุณจะเห็นได้เลยว่าทำไมเขาถึงคว้าตัวมา เขาต้องมีบางอย่างที่ต้องการ”

“ผมไม่คิดว่าคุณจะตัดสินเขาได้จากตอนอยู่ เบิร์นลี่ย์ และผมแค่คิดถถึงสไตล์ของ เอริก เทน ฮาก เขาจะเข้ากับแนวทางการเล่นได้หรือเปล่า? ใช่ลักษณะที่ผมอยากให้เล่นหรือเปล่า? มันใช่เลย”

“แล้วเขาไล่บอลได้ไหม? นั่นคือส่วนสำคัญในฟุตบอลแบบ เทน ฮาก และเจ้านี่ก็ทำได้ เขาทำได้ดีด้วย คุณจึงเห็นได้เลยว่าทำไมถึงมีชื่อของเขาโผล่ขึ้นมา เขาอาจไม่ใช่คำตอบที่สวยหรูแต่น่าจะมีประสิทธิภาพ”