รู้นิสัยดี! ‘ทูเคิ่ล’ ยันไม่กังวลวินัย ‘โอบา’

โธมัส ทูเคิ่ล ยืนยันไม่เคยเป็นกังวลในเรื่องวินัยของ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมอย็อง ที่เพิ่งกลายเป็นนักเตะใหม่ของ เชลซี และเปิดเผยว่าเขาจะลงสนามซ้อมได้ในสัปดาห์หน้า

ทูเคิ่ล กับ โอบาเมอย็อง เคยร่วมงานกันในสมัยที่อยู่กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และเทรนเนอร์ชาวเยอรมันยืนยันมีแต่ความรู้สึกดีๆจากที่ทำงานด้วยกันมา

ดาวยิงวัย 33 ปีย้ายจาก ดอร์ทมุนด์ มาซบ อาร์เซน่อล ก่อนจะจบลงแบบไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ โดยมีการยกเลิกสัญญาเพื่อให้เขาย้ายไปอยู่กับ บาร์เซโลน่า

รายงานระบุว่า โอบาเมอย็อง มีปัญหากับ อาร์เซน่อล ในเรื่องระเบียบวินัยนอกสนามแต่ ทูเคิ่ล ไม่เคยเจอปัญหาใหญ่อะไรในสมัยที่ร่วมงานกัน

“ไม่เคยเป็นปัญหาใหญ่นะ เขามีปัญหากับเรื่องการรักษาเวลาอยู่เล็กน้อย แต่เขาไม่เคยพลาดการประชุมทีมหรือะไรแบบนั้น แต่บางครั้งการมาก่อนซ้อม 60 นาทีก็เป็นปัญหาสำหรับเขา, บางครั้งก็ 58 หรือ 59 นาที แต่ไม่เคยเป็นปัญหาใหญ่เลย เขามีจิตใตที่ดี, มีบุคลิกที่สุดยอด” ทูเคิ่ล บอก

“ผมมั่นใจเต็มร้อยว่าเขาจะเข้ากับทีมได้ ตอนที่เขาเคยเป็นนักเตะของผมหนก่อนเขาก็มองบวกเสมอ เขาร่วมลงซ้อมทุกหน”

“เขาไม่เคยพลาดการซ้อม, ไม่เคยบาดเจ็บ หวังว่าจะเป็นแบบนั้นต่อไปนะ เขามีความสุขเสมอ, จิตใจเบิกบานและมีอิทธิพลที่ดีต่อทีม”

“นั่นคือ โอบา ในแบบที่ผมจดจำ, คือ โอบา ในแบบที่ผมรู้สึกเมื่อผมพบเขาที่ลอนดอนตอนเขาเล่นให้ อาร์เซน่อล, และนี่คือสิ่งที่เราคาดหวังจากเขา”

โอบาเมอย็อง ผ่านการยิงไป 141 ประตูจากการลงสนาม 213 เกมให้กับ “เสือเหลือง” และทีมดังแห่งลอนดอนหวังว่าเขาจะสร้างผลงานในแบบเดียวกัน

ถึงอย่างนั้น โอบาเมอย็อง พบอาการเจ็บที่กรามหลังถูกโจรทำร้ายและเขาจะต้องรอลงซ้อมในสัปดาห์หน้าโดยใช้หน้ากากปกป้อง

“หวังว่าเขาจะทำผลงานยอดเยี่ยมแบบนั้นได้อีกครั้งนะ เราทราบอย่างดีเลยว่าคุณได้อะไรจาก โอบา เขาอยากกลับสู่พรีเมียร์ลีกเป็นอย่างยิ่ง ผมมีความสุขมากที่มันเป็นจริง”

“ปกติแล้วเขาก็ทำผลงานได้ดีไม่ว่าจะไปเล่นกับทีมไหน เขายิงประตูได้, แต่ก็ยังมีความเร็วและความขยันเวลาไม่มีบอล เป็นสิ่งสำคัญที่เขามอบให้กับทีมของเราได้และเพราะอย่างนั้นเขาถึงทำผลงานได้ดี”

“ในตอนนี้เขายังลงซ้อมไม่ได้นะ เราต้องทำให้แน่ใจว่าเขาจะได้หน้ากากมาป้องกันกรามของเขา จากนั้นเราจะลองซ้อมด้วยหน้ากากในสัปดาห์หน้า”

โอบาเมอย็อง จะต้องเจอทั้งเสียงโห่ของแฟนบอล อาร์เซน่อล เพราะเขาย้ายซบคู่ปรับร่วมเมือง ขณะเดียวกันก็ต้องพยายามสลัดภาพอาถรรพ์เบอร์ 9 ของ เชลซี ให้ได้ แต่ ทูเคิ่ล มั่นใจว่านักเตะรับมือกับทั้งสองเรื่องได้

“โอบา แฮปปี้ที่จะสู้และยอมรับความท้าทายอยู่เสมอ ยิ่งมีความท้าทายเท่าไหร่ก็ยิ่งดี ถ้าเขาอยากที่จะก้าวข้ามอาถรรพ์เบอร์เก้า, หรืออยากพิสูจน์ให้คนในลอนดอนเห็นว่าคิดผิด, ยิ่งมากเท่าไหร่ก็ยิ่งดี”

“ผมรู้จักเขาในฐานะที่คนที่เปิดกว้าง มีอิทธิพลที่ดีมากๆไม่ว่าจะกับทีมไหน เขามีความสุขที่ได้ลงสนามและยิงประตู นี่คือสิ่งที่เราต้องการ”