รู้อยู่แล้ว! ‘เซาธ์เกต’ ลั่น ตนไม่จำเป็นต้องฟังคำวิจารณ์

แกเร็ธ เซาธ์เกต นายใหญ่ทีมชาติอังกฤษ บอกว่าเขาไม่จำเป็นต้องรับฟังคำวิจารณ์จากภายนอก เนื่องจากรู้อยู่แล้วว่าคำวิจารณ์เหล่านั้นจะพูดถึงเรื่องอะไรบ้าง

คืนวันศุกร์ที่ผ่านมา เซาธ์เกต คุมทัพ “สิงโตคำราม” ทำได้แค่เสมอแบบไร้สกอร์กับ สหรัฐอเมริกา 0-0 ทำให้พวกเขาต้องลุ้นเข้ารอบต่อในนัดสุดท้ายที่จะพบกับ เวลส์

ระหว่างการให้สัมภาษณ์สื่อ เซาธ์เกต ถูกถามถึงเสียงวิจารณ์ที่ได้รับจากเกมเสมอ สหรัฐฯ

“ผมรู้ว่าผมโดนวิจารณ์อย่างหนัก และหากโดนมากกว่านี้อีกหน่อย มันก็ไม่ใช่เรื่องที่รบกวนจิตใจผม”

“ผมเป็นคนโชคดี ผมเก็บตัวในโรงแรมที่ไม่มีโทรทัศน์ แต่ผมไม่จำเป็นต้องดู เพราะผมรู้อยู่แล้วว่าจะโดนวิจารณ์อะไรบ้าง”

“ผมตั้งใจที่จะหลุดพ้นจากสิ่งเหล่านั้น เพราะถ้าผมรับฟังทุกอย่าง ผมคงจะเสียสติ หรือไม่ก็เริ่มตั้งข้อสงสัยในตัวเอง และรับฟังสิ่งต่างๆ มากเกินไป”

“ผมทราบอย่างชัดเจนถึงวิธีที่เราต้องเล่น และการตัดสินใจที่เราต้องทำ, เราจะไม่ตัดสินใจถูกไปทุกครั้ง และหากมีการตัดสินใจไหนที่ได้รับเสียงวิจารณ์ ผมก็จะปล่อยให้มันเป็นไป”

“แต่ถ้าคุณบอกผมก่อนแข่งว่าเราจะได้ 4 แต้มจาก 2 นัด ด้วยประตูได้เสียที่เรามีอยู่ในตอนนี้, ผมก็จะรู้อยู่แล้วว่าเกมกับ สหรัฐอเมริกา จะเป็นเกมที่ยาก”

“เราต้องการชนะเกมนั้นเพื่อทำงานให้สำเร็จ แต่เราทำไม่ได้ และตอนนี้เราต้องพยายามกันอีกครั้ง”

“คำวิจารณ์เป็นอีกหนึ่งระดับของการเรียนรู้และทำให้ผมจิตใจแข็งแกร่งขึ้น, ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ผมมีประสบการณ์มากพอสำหรับยืนหยัดอย่างมั่นคงในตำแหน่งนี้”

“ผมมาที่นี่เพื่อมีความสุขกับทัวร์นาเมนท์นี้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และทำให้มั่นใจว่าความคิดแบบนั้นจะส่งต่อไปถึงเหล่าผู้เล่น”

“เพราะผมคิดว่านั่นจะทำให้เรามีโอกาสมากที่สุดสำหรับการทำผลงานได้ดี, ผมชอบกลุ่มผู้เล่นที่เรามีอยู่ในตอนนี้”

“เป้าหมายของเราคือการเข้ารอบ และเรามี 3 เกมให้ทำแบบนั้น, สองทัวร์นาเมนท์หลังสุดเราโชคดีที่ได้ทำแบบนั้นได้โดยใช้แค่ 2 เกม ซึ่งเป็นสิ่งที่แปลกมาก”

“สมัยเป็นนักเตะผมผ่านทัวร์นาเมนท์มาหลายรายการ, คุณต้องเล่น 3 เกมเพื่อเข้ารอบ, สุดท้ายแล้วเราจะได้เข้ารอบต่อไป ดังนั้นเราต้องสามารถรับมือกับช่วงเวลาเหล่านั้นให้ได้”

“ผมพอจะรู้อยู่แล้วว่าอะไรจะเกิดขึ้นบ้าง ผมรู้ว่าเสียงวิจารณ์จะเป็นยังไง แต่เราต้องผ่านมันไปให้ได้”

“เราจะเจออุปสรรคอีกในอนาคต แต่เราต้องผ่านไปให้ได้, ถ้าเราต้องการไปให้ถึงรอบที่เราหวังไว้ เราต้องแสดงคาแรกเตอร์, บุคลิกภาพ และความสามารถอีกด้านนึงออกมาอย่างมาก, เราต้องผ่านเกมกับ เวลส์ ให้ได้”

“เราต้องโชว์ฟอร์มให้ดีในเกมกับ เวลส์, เราเจอกับคู่แข่งที่กำลังมีแผล และก็เหมือนกับทุกทีม พวกเขาต้องการอย่างมากที่จะล้มทีมชาติอังกฤษ เรารู้อยู่แล้วเกี่ยวกับเรื่องนี้”

“เราต้องเล่นอย่างฉลาดและมีสปิริต ผมคงจะรู้สึกผิดหวังมากหากมีบางคนบอกผมว่าผู้เล่นของพวกเขาต้องการคว้าชัยชนะมากกว่าเรา, ผมคงจะถามคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่เราเป็น และสิ่งที่เราเคยทำได้ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา”

“เรายังไม่ตกรอบ เราต้องการอีกหนึ่งคะแนนเพื่อการันตีการเข้ารอบ เราต้องการสามคะแนนเพื่อเป็นแชมป์กลุ่ม และผมคิดว่ามีไม่กี่ทีมหรอกที่เป็นแชมป์กลุ่มโดยเก็บได้ 9 คะแนน”

“ตลอดเวลาที่ผมคุมทีม ผมไม่คิดว่ามีช่วงไหนที่เราทำผลงานต่ำกว่าความคาดหวัง เพราะความภาคภูมิใจและอารมณ์ร่วมเมื่อได้สวมเสื้อทีมชาติ, สิ่งที่เราต้องทำคือโชว์ฟอร์มให้ดีและเล่นกับบอลให้ดี”

“เวลส์ มีผู้เล่นบางคนที่สามารถเปลี่ยนเกมได้และเป็นผู้เล่นที่ดี ดังนั้นเราต้องระวังพวกเขา แต่สิ่งสำคัญคือการมีสมาธิกับฟอร์มการเล่นของเรา และทำให้มั่นใจว่าเราจะโชว์ฟอร์มได้อีกครั้ง”

“มันจะเป็นบททดสอบที่ต่างออกไป, ฟุตบอลโลก ทำให้เราเจอบททดสอบที่แตกต่างไปในแต่ละนัด และเราต้องทำให้มั่นใจว่าเราสามารถรับมือกับสถานการณ์ที่แตกต่างออกไปได้”