ร่วมสดุดี! ETH ยก ‘ป๋า’ ผู้นำทางกุนซือระดับท็อป

เอริค เทน ฮาก นายใหญ่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ชื่นชมการสร้างทีมและการปลุกใจของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน พร้อมยกให้เป็นผู้นำทางของกุนซือระดับท็อปทุกคนในวงการฟุตบอล

วันพุธที่ผ่านมา เฟอร์กูสัน ถูกเลือกให้เข้าไปอยู่ในหอเกียรติยศของ พรีเมียร์ ลีก ร่วมกับ อาร์แซน เวนเกอร์ แห่ง อาร์เซน่อล

เนื่องในโอกาสดังกล่าว เทน ฮาก ให้สัมภาษณ์กับทางการ พรีเมียร์ ลีก ร่วมแสดงความยินดี พร้อมชื่นชมบรมกุนซือสก็อตแลนด์วัย 81 ปี

“เซอร์ อเล็กซ์ ทิ้งมรดกไว้เรียบร้อย, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คือ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน”

“เขาทำแบบนั้นโดยการวางมาตรฐานในระดับสูงที่สุด และสร้างทัศนคติผู้ชนะ, เขาใช้สิ่งเหล่านั้นเพื่อสร้างสโมสรขึ้นมาใหม่”

“เฟอร์กูสัน คือผู้นำทางเหล่าผู้จัดการระดับทีมท็อปทุกคนในโลกฟุตบอล”

“ทั้งเรื่องวิธีการสร้างทีม, การโค้ชและการจัดการลูกทีม, เฟอร์กูสัน คว้าแชมป์ พรีเมียร์ ลีก 13 สมัย และไม่มีเคยสามารถทำแบบนั้นได้อีกเลย นั่นคือผลงานอันยิ่งใหญ่สุดๆ”

“นอกจากนี้ยังมีฟุตบอลถ้วยรายการต่างๆ ที่ เฟอร์กูสัน คว้ามาได้, เขาพาทีมคว้า ทริปเปิ้ลแชมป์ ซึ่งไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน และหลังจากนั้นก็ไม่มีใครทำได้อีก ดังนั้นผลงานนี้บ่งบอกถึงทุกอย่างแล้ว”

“หลังจากการคว้าแชมป์เป็นจำนวนมาก โดยเล่นฟุตบอลแบบเปิดเกมรุก, เฟอร์กูสัน ตัดสินใจอย่างถูกต้องด้วยการสร้างทีมขึ้นมาใหม่เพื่อเพิ่มความสดชื่น, เขาทำแบบนั้นมาตลอด 20 ปีหลัง”

เมื่อเดือนก่อน เทน ฮาก พบปะรับประทานอาหารค่ำกับ เฟอร์กูสัน เป็นการส่วนตัว และหลังจากนั้น แมนฯ ยูไนเต็ด โชว์ผลงานคว่ำ บาร์เซโลน่า ในยูโรป้า ลีก ก่อนจะคว้าแชมป์ คาราบาว คัพ มาครองได้สำเร็จ

“ผมดีใจมากที่ เซอร์ อเล็กซ์ ต้องการแบ่งปันความรู้ให้” กุนซือชาวดัทช์ กล่าวเพิ่ม

“การได้คุยกับเขาเป็นเรื่องยอดเยี่ยม และหวังว่าผมจะได้ทำแบบนั้นบ่อยขึ้น”

“ในโลกฟุตบอล สิ่งสำคัญที่สุดคือการคว้าชัยชนะ และนั่นทำให้ เซอร์ อเล็กซ์ เป็นอันดับ 1”

“มีผู้จัดการทีมอีกหลายคนที่ประสบความสำเร็จมาก ทั้ง เวนเกอร์, มูรินโญ่, กวาร์ดิโอล่า และ คล็อปป์ แต่ เฟอร์กูสัน ทำแบบนั้นได้กว่า 26 ปี และเขาคือคนที่คว้าแชมป์ได้มากที่สุด”