ลาออกเถอะ! บาร์ซ่าโวย ‘เตบาส’ ยื่นหลักฐานเท็จ

บาร์เซโลน่า ออกแถลงขอความชัดเจนและกดดันให้ ฮาเวียร์ เตบาส ลาออกจากตำแหน่ง ภายหลังประธานใหญ่ ลาลีก้า โดนสื่อแฉว่าส่งหลักฐานเท็จให้แก่อัยการเพื่อเอาผิดพวกเขา

วันจันทร์ที่ผ่านมา La Vanguardia สำนักข่าวแดนกระทิง เผยว่า เตบาส ส่งจดหมายให้อัยการ แนบหลักฐานเชื่อมโยง โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว และ ซานโดร โรเซลล์ สองอดีตประธาน บาร์เซโลน่า กับความผิดฐานบริหารงานไม่โปร่งใส และฉ้อโกง

หลักฐานที่ เตบาส แนบไปนั้นเป็นเอกสารซึ่งมีลายมือของ โจเซป คอนเตรราส อดีตประธานสโมสร บาร์ซ่า ผู้ล่วงลับ โดยบิ๊กลาลีก้า อ้างด้วยว่า โรเซลล์ กับ บาร์โตเมว อาจเกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกรรมกับสถาบันการเงินหลายแห่ง

ทั้งนี้ อัยการอยู่ระหว่างดำเนินคดี บาร์เซโลน่า ข้อหาติดสินบน กรณีจ่ายเงินให้แก่ โฆเซ่ เนเกรร่า กรรมการองค์กรผู้ตัดสิน แต่ เตบาส เข้าถึงจดหมายดังกล่าวในฐานะที่ ลาลีก้า กำลังเป็นโจทก์ร่วมฟ้อง อังเคล มาเรีย บีญาร์ อดีตประธานสมาคมฟุตบอลสเปน ในความผิดฉ้อโกง

“จดหมายฉบับนี้ ไม่ได้กล่าวหาว่ามีผู้ใดกระทำความผิดอย่างเฉพาะเจาะจง” เตบาส เขียนในจดหมายซึ่งถูกส่งไปตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารจอมฉาวเพิ่มเติมอีกว่า

“ชื่อและนามสกุลซึ่งถูกเขียนด้วยลายมือ อาจตรงกับชื่อหรือนามสกุลของอดีตผู้บริหารบางคนของ บาร์เซโลน่า”

หนังสือพิมพ์สเปน ติดต่อไปยังครอบครัวของ คอนเตรราส และพวกเขาชี้แจงว่าชื่อที่ปรากฎในหลักฐานนั้น ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเหล่าอดีตประธาน บาร์เซโลน่า แต่อย่างใด

คอนเตรราส เขียนเอกสารดังกล่าวขึ้นหลายสิบปีก่อน โดยชื่อที่ปรากฎคือทนายความและพนักงานบัญชีในบริษัทส่วนตัวของเขา

ภายหลังเรื่องถูกแฉ เตบาส โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์เพื่อชี้แจง

“พาดหัวข่าวของ La Vangaurdia คือเรื่องเท็จทั้งสิ้น”

“เราไม่เคยกล่าวหาใคร และในเนื้อข่าวของพวกเขาก็ระบุตรงกันว่า ‘จดหมายนี้ไม่ได้กล่าวหาว่ามีผู้ใดกระทำความผิดอย่างเฉพาะเจาะจง’,”

“เอกสารที่เราส่งไป ไม่ใช่หลักฐานเท็จ และยิ่งไปกว่านั้นเราไม่เคยกล่าวหาใคร, ทุกอย่างที่ถูกเผยแพร่คือเรื่องโกหก และคือการกำลังทำให้ตัวเองเป็นเหยื่อ”

อย่างไรก็ตาม บาร์เซโลน่า ยังพอใจกับคำชี้แจงจาก เตบาส ออกแถลงตอบโต้ผ่านสื่อทางการ

“จากความร้ายแรงของกรณีมีข้อมูลปรากฎใน La Vanguardia ว่า ฮาเวียร์ เตบาส ถูกเชื่อมโยงกับการส่งหลักฐานเท็จให้อัยการ เพื่อพยายามเอาผิดสโมสรเรา”

“บาร์เซโลน่า ต้องการแสดงความโกรธเคือง, ไม่พอใจ และความเบื่อหน่ายอย่างถึงที่สุด”

“ด้วยเหตุผลนี้ เราจึงขอร้องประธานแห่ง ลาลีก้า ให้ออกมาชี้แจงต่อสาธารณะโดยเร็ว เพื่ออธิบายเพิ่มเติมมากกว่าทวิตที่ เตบาส ลงไว้เมื่อช่วงเย็น”

“ไม่ใช่ครั้งแรกที่ประธาน ลาลีก้า ใช้สื่อทั้งหลายเพื่อทำลาย บาร์เซโลน่า แต่นอกจากความไร้สาระตามปกติของเขาแล้ว เราไม่เคยจินตนาการเลยว่า เตบาส จะพยายามเอาผิดสโมสรเราด้วยหลักฐานเท็จ”

“ข่าวซึ่งถูกเผยแพร่ในวันนี้มีความร้ายแรงมาก และทุกสโมสรในลาลีก้าควรจับตามองพฤติกรรมอันไม่เหมาะสมกับการทำหน้าที่เป็นประธานของลีก”

“นอกจากเหตุผลเรื่องความไม่เหมาะสมแล้ว เตบาส ควรลาออกจากการทำหน้าที่ เพื่อเป็นการรักษาเกียรติและให้ความเคารพต่อตำแหน่งประธานของ ลาลีก้า”

“อย่างไรก็ตาม เราทราบดีถึงความหมกหมุ่นต้องการเล่นงาน บาร์เซโลน่า ของ เตบาส ดังนั้นเราจึงรู้ว่าเขาจะมีพฤติกรรมพยายามทำลายสโมสรเราต่อไป”