ลินิเกอร์-โอเว่น มองตรงกันจุดพลาด เซาธ์เกต เกมเจ๊าสหรัฐฯ

แกรี่ ลินิเกอร์ และ ไมเคิ่ล โอเว่น อดีตกองหน้าระดับตำนานของทีมชาติอังกฤษ ตั้งข้อสงสัยตรงกันถึงเรื่องการเปลี่ยนตัวสำรองของ แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือ “สิงโตคำราม” ในเกมฟุตบอลโลก 2022 รอบแบ่งกลุ่ม นัดสอง กลุ่ม บี ที่ทัพ “ทรี ไลออนส์” เสมอ สหรัฐอเมริกา 0-0 เมื่อวันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

เซาธ์เกต ส่งนักเตะชุดเดิมจากเกมแรกที่ถล่ม อิหร่าน 6-2 ก่อนเปลี่ยน จอร์แดน เฮนเดอร์สัน, มาร์คัส แรชฟอร์ด และ แจ็ค กรีลิช ลงมาเป็น 3 ตัวสำรอง แต่เกมนี้มีโอกาสยิงตรงกรอบใส่ สหรัฐฯ แค่ 3 หนเท่านั้น ทำให้เล่นไปสองนัดเก็บได้ 4 คะแนน ต้องไปลุ้นเข้ารอบในนัดสุดท้ายที่จะเจอกับ เวลส์ วันอังคารที่ 29 พ.ย.นี้

ลินิเกอร์ ทวีตข้อความผ่าน ทวิตเตอร์ ว่า “การเปลี่ยนตัวสำรองที่น่าสนใจ” ก่อนเสริมว่า “ผลงานแย่จากอังกฤษ แต่นั่นก็เกิดขึ้นได้ในฟุตบอลโลกบางช่วง คำถามคือ แม้มีกลุ่มนักเตะชั้นยอด ผู้จัดการทีมจะสามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ ในเชิงบวกด้วยแท็กติกและการเปลี่ยนตัวของเขาได้หรือไม่เมื่อมันไม่ได้ผล”

ขณะที่ โอเว่น เขียนข้อความลงสื่อสังคมออนไลน์ว่า “น่าประหลาดใจที่เราใช้นักเตะ 14 คน แต่ผู้เล่นที่มีพรสวรรค์ที่สุดของเรายังคงนั่งอยู่บนม้านั่งสำรอง”

แม้ทั้ง ลินิเกอร์ และ โอเว่น ไม่ได้บอกตรงๆ ว่านักเตะที่สมควรได้โอกาสลงมาเป็นตัวรองแต่ก็ไม่ได้เล่นเป็นใคร แต่หลายฝ่ายก็มองตรงกันว่า คงเป็น ฟิล โฟเด้น ปีก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ฟุตบอลโลกครั้งนี้เพิ่งลงเล่นเป็นตัวสำรองไปแค่ 19 นาทีเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เซาธ์เกต อธิบายสาเหตุที่ไม่ส่ง โฟเด้น ลงสนามว่าเป็นเรื่องของแท็กติก แม้ดาวเตะ แมนฯ ซิตี้ ทำไปแล้ว 7 ประตูกับ 3 แอสซิสต์ จากการลงสนาม 14 นัดใน พรีเมียร์ลีก ฤดูกาลนี้ก็ตาม

“เราคิดว่าเราทำสิ่งที่ถูกต้องที่ใช้ชุดนี้ออกสตาร์ต แล้วจากนั้นก็เติมผู้เล่นริมเส้นอย่าง แจ็ค กรีลิช และ มาร์คัส แรชฟอร์ด ก่อน ฟิล โฟเด้น ในการเปลี่ยนตัว เราคิดว่า แจ็ค เก็บบอลได้ และพาบอลขึ้นหน้าได้ และเราเชื่อในความเร็วของ มาร์คัส ซึ่งเราคิดว่ามันน่าจะคุกคามคู่แข่งได้ในช่วงท้ายเกม” นายใหญ่ “สิงโตคำราม” ทิ้งท้าย