วอร์น็อคเนิร์ฟ ‘เดฟ’ คว้าทุกแชมป์ ‘แค่โชคดี’ ได้เป็นเด็กสิงห์

นีล วอร์น็อค กุนซือคนดังโชว์ฝีปากกล้าหาเรื่องอีกแล้ว หลังออกมาปรามาส เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า ไม่ใช่กองหลังที่เก่งกาจอะไรมากมาย แค่โชคดีที่ได้ย้ายมาเล่นให้ทีมแกร่งอย่างเชลซีเท่านั้น หลังกัปตันทีมสิงบลูส์สร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้เล่นคนแรกที่คว้าทุกแชมป์เมเจอร์กับสโมสรได้สำเร็จ


อัซปลิลิกวยต้า เพิ่มเกียรติประวัติให้ตัวเองอีกหนึ่งรางวัลกับการเป็นส่วนหนึ่งในทีมชุดชนะพัสไมรัส 2-1 คว้าแชมป์ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์คัพ มาครองเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

นั่นเองที่ทำให้ กองหลังวัย 32 ปี กลายเป็นนักเตะที่คว้าแชมป์เมเจอร์ทุกรายการได้สำเร็จบนเส้นทางอาชีพของตัวเองกับทีมสิงห์ ประกอบไปด้วยพรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ, ลีกคัพ, แชมเปี้ยนส์ลีก, ยูโรป้าลีก และ คลับ เวิลด์คัพ ขณะค้าแข้งให้เชลซี

แม้จะมีแชมป์การันตีคุณภาพมากมาย แต่ อัซปิลิกวยต้า ไม่วายถูกวอร์น็อคเนิร์ฟ บอกกองหลังสแปนิชไม่ได้เก่งกาจอะไรขนาดนั้น แค่โชคดีที่ได้มีโอกาสย้ายมาอยู่กับเชลซี

“ผมคิดว่าการจะถูกตามตรงมี 2 วิธี, ผมคิดว่าอัซปิลิกวยต้า โชคดีมากที่ได้มาอยู่สโมสรอย่างเชลซี ผมไม่คิดว่าเขาเป็นกองหลังที่ยอดเยี่ยมอะไรขนาดนั้น” วอร์น็อค กล่าว

“บางครั้งในฟุตบอล คุณต้องการโชคช่วยด้วยเล็กน้อย และผมคิดว่าเขามีโชคนิดหน่อยกับช่วงเวลาที่เหมาะสมและได้มาอยู่ถูกที่ นั่นคือสิ่งที่ฟุตบอลต้องการ คุณต้องการโชคเล็กน้อยเพื่อประสบความสำเร็จ”

ทั้งนี้ อัซปิลิกวยต้า ก้าวขึ้นมารับปลอกแขนกัปตันทีมเชลซีต่อจาก แกรี่ เคฮิลล์ เมื่อปี 2019 และยืนหยัดอยู่ช่วยทีมมาจนกระทั่งถึงปัจจุบัน ซึ่งแม้จะมีช่วงดาวน์ลงไปบ้าง แต่สุดท้ายเขาก็ยังคงเป็นส่วนหนึ่งของทีม เหมือนเช่นเกมเมื่อวันเสาร์ที่เขาพิสูจน์แล้วว่าคู่ควรกับความสำเร็จ

ทำเนียบความสำเร็จ อัซปิลิกวยต้า กับเชลซีมีดังนี้

พรีเมียร์ลีก (2 สมัย) : 2014-15, 2016-17

แชมเปี้ยนส์ลีก (1 สมัย) : 202-21

ยูโรป้าลีก (2 สมัย) : 2012-13, 2018-19

เอฟเอ คัพ (1 สมัย) : 2017-18

ลีกคัพ (1 สมัย) : 2014-15

ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ (1 สมัย) : 2021

คลับ เวิลด์คัพ (1 สมัย) : 2021