ศาลลงโทษ ‘ซูม่า’ บำเพ็ญประโยชน์ 180 ชม.-ห้ามเลี้ยงแมว 5 ปี

คูร์ต ซูม่า กองหลังทีม เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ได้รับโทษเป็นที่เรียบร้อยแล้วหลังก่อเหตุทำร้ายน้องแมวของตัวเองจนถูกสังคมรุมประณาม

ซูม่า ปราการหลังทีม ขุนค้อน ตกเป็นข่าวฉาวเนื่องจาก โยอัน น้องชายของเขาซึ่งเป็นนักเตะเช่นกันในทีมนอกลีกอาชีพ ดาเกแน่ม แอนด์ เร้ดบริดจ์ โพสต์คลิปลงสื่อโซเชี่ยลขณะที่พี่ชายทำร้ายสัตว์เลี้ยงของตัวเองด้วยความสนุก แต่กลายเป็นว่าทำให้ทั้งคู่ถูกต้นสังกัดลงโทษ

พร้อมกันนี้ ทั้งสองถูกองค์กรปกป้องการทารุณสัตว์ยื่นเรื่องฟ้องศาลด้วย และหลังจากดาวเตะเฟรนช์แมนขึ้นศาลเมื่อสัปดาห์ก่อน ล่าสุดเมื่อ 1 มิ.ย.ก็มีการประกาศบทลงโทษทั้งสองออกมาแล้ว

รายงานข่าวเผยว่า ซูม่า ถูกตัดสินให้มีความผิดสองกระทงคือเตะใส่ลำตัวของสัตว์เลี้ยง และตบหน้าซึ่งทำให้ศาลสั่งห้ามพ่อค้าแข้งวัย 27 ปีเลี้ยงดูแมวเป็นเวลาห้าปี และต้องบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมเป็นเวลา 180 ชั่วโมงหลังเจ้าตัวยอมรับผิดตามข้อกล่าวหาโดยกองหลังผิวสีต้องเสียค่าใช้จ่ายในชั้นศาลอีกเกือบ 9,000 ปอนด์ (ราว 391,950 ล้านบาท)ด้วย

ด้าน เวสต์แฮม ต้นสังกัดของนักเตะได้แถลงตามมาหลังมีคำพิพากษาว่า “เวสต์แฮม สามารถยืนยันว่า คูร์ต ซูม่า ได้รับโทษให้บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม เราขอยืนยันว่าเราประณามการทารุณสัตว์ในทุกรูปแบบ การกระทำนี้ไม่อาจยอมรับได้ และหลังจากมีคลิปแพร่ออกมาในเวลา 48 ชั่วโมง เราปรับเงิน ซูม่า ด้วยโทษสูงสุดของสโมสรไปแล้ว”

“คูร์ต ยอมรับว่าเขาทำผิดโดยไม่ได้โต้แย้ง เขาขอโทษ และเราหวังว่าหลังจากมีคำพิพากษา ทุกคนจะปล่อยให้ คูร์ต ได้มีโอกาสเรียนรู้จากความผิดพลาด และเดินหน้าต่อ”

ทั้งนี้ ซูม่า ถูกโจมตีอย่างหนักหลังจากน้องชายวัย 24 ปีโพสต์วิดีโอขณะที่สตาร์ทีม เวสต์แฮม ระเบิดอารมณ์ไล่เตะแมวพันธุ์เบงกอลในห้องครัว และขว้างรองเท้าใส่ พร้อมทั้งตะโกนว่า “ฉันสาบานว่าฉันจะฆ่ามัน” ก่อนตบเข้าที่หัวของเจ้าเหมียวโดยที่น้องชายของเขาถูกสั่งให้บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมเช่นกันเป็นเวลา 140 ชั่วโมงเนื่องจากไม่คิดห้ามปราม แถมยังสนับสนุน