สื่อชี้ ‘อากู๋’ ยังขายสิงห์ได้ หากยอมให้รัฐดำเนินการ

เดอะ เทเลกราฟ รายงานว่า เชลซี อาจยังขายสโมสรได้หาก โรมัน อับราโวมิช ปล่อยให้รัฐบาลสหราชอาณาจักรเป็นผู้ดำเนินการ โดยที่ผู้สนใจซื้อก็ยังไม่ถอนตัวแม้มีการสั่งระงับทรัพย์สินก็ตาม

อับราโมวิช ถูกคว่ำบาตรจากสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการในวันนี้ (พฤหัสบดี) นั่นส่งผลให้ เชลซี ได้รับผลกระทบไปด้วยทั้งการขายตั๋วให้แฟนบอลไม่ได้, ห้ามขายสินค้าสโมสรรวมถึงซื้อขายนักเตะไม่ได้

อย่างไรก็ตามการขาย “สิงห์บลูส์” อาจเกิดขึ้นได้หาก อับราโมวิช ตกลงให้รัฐบาลเข้ามาเป็นผู้ดูแลกระบวนการและตัดสินใจว่าเงินที่จะได้จากการขายสโมสรนั้นจะลงเอยที่ไหน โดยคาดกันว่าเงินจากการขายทีมจะมีมูลค่าระดับ 2 พันล้านปอนด์

หนังสืออนุญาตที่รัฐบาลออกมาเพื่อระงับการดำเนินการทรัพย์สินนั้นส่งผลให้ อับราโมวิช ดำเนินการขายสโมสรไม่ได้

ถึงอย่างนั้นจะมีการพิจารณายกเว้น หากรัฐบาลเห็นว่าการขายสโมสรเป็นสิ่งที่ดีที่สุดต่อ เชลซี และไม่ทำให้ผลประโยชน์ไปตกอยู่กับ อับราโมวิช ทั้งนี้ยังต้องมีการขอหนังสืออนุญาตอีกรอบ

จนถึงตอนนี้ผู้ที่ยื่นข้อเสนอซื้อสโมสรนั้นยังไม่ทราบว่า อับราโมวิช จะตัดสินใจทำอย่างนั้นหรือไม่ โดยที่ เรน กรุ๊ป เป็นผู้รับมอบหมายให้ดำเนินการขายทีมอยู่

กระนั้น เดอะ เทเลกราฟ รายงานว่าหนึ่งในผู้ที่ให้ความสนใจซื้อ เชลซี ยืนยันว่าพวกเขายังให้ความสนใจเหมือนเดิมและหวังว่าจะพบทางออกกับการขายสโมสร

ทางออกที่ดูเป็นไปได้มากสุดในเวลานี้ ดูจะเป็นการส่งรายได้ทั้งหมดจากการขายสโมสรเข้าการกุศลที่จัดตั้งโดยรัฐบาล มากกว่าจะเข้าการกุศลที่จัดโดย อับราโมวิช

อย่างไรก็ตามเนื่องจากทรัพย์สินของเขาถูกระงับการดำเนินการไม่ได้โดนยึด ทำให้ อับราโมวิช ต้องตอบตกลงด้วยหากจะทำอย่างที่กล่าวไปในข้างต้น

อับราโมวิช จึงไม่มีทางเลือกมากนักซึ่งอาจจะลงเอยด้วยการจำใจยอมตกลง อีกตัวเลือกคือการปล่อยให้สโมสรอยู่ในสภาพถูกแช่แข็งและจะส่งผลเสียต่อทีมในที่สุด

ท็อดด์ โบห์ลี เศรษฐีอเมริกันจับมือกับ ฮานส์ยอร์ก วีสส์ รวมถึงเศรษฐีอีกรายในยื่นข้อเสนอเข้าไปแล้ว โดยเชื่อว่าอยู่ที่ 2 ถึง 2.5 พันล้านปอนด์และข้อเสนอยังอยู่ที่เดิม

ตระกูลริคเก็ตต์ส รวมถึง วูดี้ จอห์นสัน เจ้าของทีม ยิวยอร์ก เจ็ทส์ ก็ให้ความสนใจด้วยเหมือนกัน นอกจากนี้ยังมี นิค แคนดี้ เศรษฐีสหราชอาณาจักรและ มูห์ซิน บายรัค นักธรุกิจชาวตุรกีที่พยายามยื่นซื้อสโมสร