หน้าที่พวกเรา! ‘ไดเออร์’ ชี้บอลโลกสนุกได้แม้ไร้ ‘แอลกอฮอล์’

เอริค ไดเออร์ เซ็นเตอร์แบ็คทีมชาติอังกฤษ คิดว่าแฟนบอลสามารถสนุกกับฟุตบอลโลกครั้งนี้ได้โดยไม่ต้องมีแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นหน้าที่ของเหล่าผู้เล่น ในการสร้างบรรยากาศที่ยอดเยี่ยมด้วยฟุตบอลที่มีคุณภาพ

2 วันก่อนนัดเปิดสนามฟุตบอลโลก ฟีฟ่า สั่งเปลี่ยนนโยบายกะทะหัน ห้ามไม่ให้มีการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในพื้นที่สนาม

จานนี่ อินฟานติโน่ ประธานฟีฟ่า ประธานฟีฟ่า พูดถึงเรื่องนี้ในการแถลงข่าวว่า “ผมคิดว่าหากคุณไม่ได้ดื่มเบียร์สัก 3 หรือ 4 ชั่วโมงต่อวัน คุณก็จะยังมีชีวิตรอดอยู่นะ”

ระหว่างการให้สัมภาษณ์สื่อเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ไดเออร์ กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า

“ผมอยากคิดว่าคุณสามารถสนุกกับฟุตบอลโลกได้ ไม่ว่าจะมีแอลกอฮอล์หรือไม่ก็ตาม”

“มันขึ้นอยู่กับเราในฐานะทีมชาติอังกฤษ รวมไปถึงทุกทีมในรายการนี้ ที่จะเล่นฟุตบอลอย่างยอดเยี่ยมและน่าตื่นเต้น ซึ่งนั่นจะเป็นสิ่งที่สร้างบรรยากาศอันยอดเยี่ยมภายในสนามด้วย”

“เหล่าผู้เล่นและแฟนบอลต้องพึ่งพากันและกัน และเราในฐานะผู้เล่นต้องเป็นฝ่ายเริ่มต้น ด้วยการเล่นฟุตบอลที่มีคุณภาพ, ฟุตบอล คือพื้นฐานสำหรับสร้างบรรยากาศแบบนั้น”

นอกจากเรื่องแอลกอฮอล์แล้ว กาตาร์ เจอกระแสวิจารณ์อย่างหนักจากประเด็นอื่นนอกสนาม ทั้งเรื่องสิทธิมนุษยชน และแรงงานต่างด้าว ซึ่ง ไดเออร์ ก็กล่าวเพิ่มเติมถึงเรื่องนี้

“มันเป็นเรื่องยากสุดๆ สำหรับเราในฐานะผู้เล่น เรารู้ว่าจะต้องมีการพูดถึงประเด็นนี้ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ยากจริงๆ”

“เมื่อปี 2010 ตอนมีการประกาศว่า ฟุตบอลโลก จะจัดที่ กาตาร์, ตอนนั้นผมอายุ 16 และเป็นเรื่องยากสำหรับผมในการพูดถึงประเด็นนี้ เพราะในฐานะผู้เล่น เราไม่มีสิทธิเลือกสถานที่ลงแข่ง”

“กลุ่มคนที่อยู่เหนือกว่าเราเป็นผู้ตัดสินใจ แต่เป็นพวกเราที่ต้องมานั่งตอบคำถามเหล่านี้”

“ผมยึดถือคุณค่าทั้งหลายซึ่งครอบครัวของผมรวมถึงอีกหลายคนสอนมา และเราเพิ่งมาที่ กาตาร์ เป็นช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น”

“สำหรับผม เป็นเรื่องสำคัญในการได้รับประสบการณ์จากที่นี่ก่อน จากนั้นผมจึงจะสามารถมีแนวคิดที่ชัดเจนขึ้นเกี่ยวกับเรื่องนี้”

“มีหลายอย่างซึ่งน่าผิดหวังได้เกิดขึ้นที่นี่ และในฐานะทีม เรายึดถือคุณค่าต่างๆ ในทุกที่ที่เราไป แต่ขณะเดียวกันเราก็ให้ความเคารพทุกสถานที่ที่เราไปเช่นกัน”