‘อดีตเปา’ ร้องแบน ‘น้ามู’ 6 นัด-ปลื้ม ‘เทย์เลอร์’ เป่าเยี่ยม

มาร์ค ฮัลซี่ย์ อดีตเปา พรีเมียร์ ลีก วิจารณ์ โจเซ่ มูรินโญ่ กุนซือโรม่า แพ้แล้วแสดงพฤติกรรมน่ารังเกียจใส่กรรมการ สมควรโดนโทษแบน 6 นัด พร้อมปกป้อง แอนโทนี่ เทย์เลอร์ เพื่อนร่วมอาชีพ ทำหน้าที่ได้ประทับใจ

“เดอะสเปเชียล วัน” แพ้นัดชิงบอลยุโรปเป็นครั้งแรกในอาชีพ และหลังจบเกมเขาให้สัมภาษณ์วิจารณ์หนักใส่ เทย์เลอร์ เท่านั้นยังไม่พอตามไปด่าด้วยคำหยาบคายถึงลานจอดรถ

ขณะ เทย์เลอร์ ไปสนามบินเดินทางกลับอังกฤษ โดนแฟนบอล โรม่า คุกคามต่อตามด่าทอขว้างปาสิ่งของใส่ซึ่งครอบครัวของกรรมการวัย 44 ปี โดนด้วย

“ผมไม่เคยเห็นผู้จัดการทีมคนไหนมีพฤติกรรมอันน่ารังเกียจขนาดนี้มาก่อน” ฮัลซี่ย์ ผู้เคยทำหน้าที่ในระดับสูงสุดระหว่าง 1990-2013 กล่าว

“คนวงการฟุตบอลรู้ดีว่า คุณไม่สามารถตามไล่ล่าผู้ตัดสินหลังแข่งเสร็จได้”

“ในการสัมภาษณ์สื่อ มูรินโญ่ ตั้งคำถามถึงความสุจริต โดยบอกว่า เทย์เลอร์ เป็นกรรมการชาวสเปน… ความเคารพไปไหนหมด?”

“คำพูดและการกระทำของ มูรินโญ่ ส่งข้อความอะไรถึงคนที่ดูอยู่ทั่วโลก?, มูรินโญ่ แค่มีอารมณ์หงุดหงิด และมองหาใครสักคนเพื่อโยนความผิดที่ โรม่า ไม่ได้แชมป์ แต่คราวนี้เขาล้ำเส้นเกินไป”

การแข่งขันที่สนาม ปุสกัส อารีน่า เต็มไปด้วยจังหวะปัญหาสุดท้ายมีใบเหลืองรวมกัน 14 ใบมากสุดในประวัติศาสตร์นัดชิง ยูโรป้า ลีก

“มูรินโญ่ พยายามทำให้ เทย์เลอร์ เป็นแพะรับบาปสำหรับความพ่ายแพ้ต่อ เซบีญ่า แต่ทุกคนที่ดูเกมจะรู้ว่ามันไม่ใช่ความผิดของกรรมการเลย” ฮัลซี่ย์ กล่าวต่อ

“โรม่า พลาดโอกาสหลายครั้งรวมถึงจุดโทษ แถมการตัดสินของ VAR ยังช่วยทีมของ มูรินโญ่ โดยการริบจุดโทษที่ เซบีญ่า ได้เพราะมองว่า ลูคัส โอคัมโปส พุ่งล้ม”

“ผู้จัดการทีมก็เหมือนผู้เล่น คือพวกเขาพยายามโชว์ฟอร์มให้ดีที่สุด และ เทย์เลอร์ ทำได้น่าประทับใจภายใต้ความกดดัน”

“ผมภาคภูมิใจในการทำหน้าที่ของ เทย์เลอร์ เพราะเกมในวันพุธนั้นเต็มไปด้วยความชั่วร้าย, ไมเคิล โอลิเวอร์ ผู้ตัดสินที่ 4 ต้องทำเรื่องเป็นไปไม่ได้ จากการประท้วงของทั้งสองฝั่ง ตลอด 120 นาทีอันน่าเกลียด”

“มันทำให้ผมนึกถึงเกมลีกสมัครเล่น ไม่มีใครสามารถคุมพื้นที่เทคนิคอยู่ ทั้งสองทีมขาดระเบียบวินัยจนมีใบเหลือง 16 ครั้ง ซึ่ง เทย์เลอร์ สมควรแจก, ผมเห็นใจเขาเพราะทางเลือกอื่น คือการแจกใบแดงให้อีกหลายคน”

PGMOL องค์กรเปาผู้ดี ออกโรงประนามแฟน โรม่า แต่ทาง ยูฟ่า ยังไม่มีการประกาศว่าจะดำเนินการอย่างไรกับกรณีนี้ ซึ่ง ฮัลซี่ย์ ก็นำเสนอบทลงโทษ

“ยูฟ่า ต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาดที่สุด ทั้ง โรม่า และ เซบีญ่า สมควรโดนตั้งข้อหาสำหรับพฤติกรรมอันน่ารังเกียจ และไม่สามารถควบคุมเหล่าผู้เล่นได้”

“โทษปรับ และห้ามคุมทีมข้างสนามยังไม่เพียงพอ ดังนั้นผมหวังว่า ยูฟ่า จะทำอะไรมากกว่านั้น การตัดแต้มคือคำตอบเดียวเท่านั้น”

“หากเป็นผม จะสั่งตัด โรม่า และ เซบีญ่า ทีมละ 3 คะแนนจากการแข่งขันครั้งต่อไปในยุโรป และคาดโทษไว้อีก 3 แต้มตลอดการแข่งขันรอบแบ่งกลุ่ม”

“และผมจะสั่งแบน มูรินโญ่ จากพฤติกรรมอันรับไม่ได้อีก 6 นัด – ไม่ว่าเขาจะย้ายไปที่ไหนก็ตาม”