อารมณ์ดี! เป๊ปโว ‘อัจฉริยะ’ เปลี่ยนตัวพลิกปราบสิงห์

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กุนซือหัวใสของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ได้ทียกย่องตัวเองเป็นอัจฉริยะ หลังเปลี่ยนสำรองลงไปยิงประตูชัยใส่ เชลซี 1-0 เมื่อคืนที่ผ่านมา

ระหว่างเสมอกัน 0-0 จนครบหนึ่งชั่วโมง โค้ชสแปนิช ตัดสินใจส่ง แจ็ค กรีลิช และ ริยาด มาห์เรซ ลงสนามไปช่วยเติมแนวรุก

จากนั้นอีกเพียง 3 นาที กรีลิช หลุดไปเปิดบอลให้ มาห์เรซ ซัดตุงตาข่าย อันเป็นประตูชัยในเกมที่สแตมฟอร์ด บริดจ์ พร้อมขยับตามอาร์เซน่อล 5 แต้ม

ก่อนหน้านั้น โค้ชจอมแท็กติก ก็ปรับเกมด้วยการส่ง ริโก้ ลูอิส และมานูเอล อาคันยี่ ลงสนาม เพื่อปรับเกมในช่วงครึ่งหลังด้วย

กวาร์ดิโอล่า กล่าวว่า “ครึ่งแรกมันยุ่งเหยิงวุ่นวาย เราสร้างโอกาสได้ไม่มาก การเพรสซิ่งของเราก็ห่วย เราจัดระบบกันได้ไม่ดี แต่ในครึ่งหลังนั้น โดยเฉพาะการมี มานูเอล อาคันยี่ และริโก้ ลูอิส เราดีขึ้นมาก”

“ผมคืออัจฉริยะ เพราะหลังจบเกมเอฟเวอร์ตัน ผมถูกถามว่าทำไมไม่ยอมเปลี่ยนตัวจนนาทีที่ 81 ผมคิดถึงมันในวันนี้แล้วก็เปลี่ยนตัวบ้าง”

“เราเกือบแพ้ แต่ตอนนี้เราตามห่าง 5 แต้ม เรายังมีอีก 3 คะแนนที่น้อยกว่าให้เล่น มันมีความหมายมากแต่เราก็ต้องพิสูจน์ตัวเอง เพราะมันเป็นเรื่องปกติที่มาอยู่ในตำแหน่งนี้หลังได้แชมป์พรีเมียร์ลีก 4 จาก 5 ปี”

“เรามีความคิดที่ว่าในเดือน พ.ย. ผู้คนเชื่อว่าเราเป็นแชมป์ไปแล้ว และนั่นมันเป็นไปไม่ได้เลย”

“ทีมอื่นไม่ได้มีความกดดันแบบนี้เพราะผู้คนพูดตั้งแต่เดือน ก.ย. แล้วว่า ซิตี้ จะได้แชมป์”

“หลังได้แชมป์พรีเมียร์ลีก 4 จาก 5 ปี การผลักดันพวกเขาต่อไปอีกหนมันคือเรื่องยากลำบาก นั่นคือเหตุผลว่าทำไมผมถึงพอใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นในหลายปีหลัง”

“เราอยากเข้าใกล้กว่านี้ แต่จากแนวทางที่อาร์เซน่อลเล่น พวกเขาสมควรที่จะมีอันดับดีกว่า สำหรับเราแล้วมันสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงครึ่งหลัง ที่ได้รับรางวัลจากสิ่งที่เราได้ทำซ้ำแล้วซ้ำเล่า”