อารมณ์มาเต็ม! ‘พี่ต้า’ รับดีใจจัดจนวิ่งไร้จุดหมาย

มิเกล อาร์เตต้า เปิดเผยตนดีใจจนวิ่งอย่างไร้จุดหมายภายหลังทีมแซงชนะ บอร์นมัธ และยกการฉลองชัยนัดนี้ อาจเป็นช่วงเวลาซึ่งเขามีแพสชั่นร่วมกับแฟนบอล อาร์เซน่อล มากสุด พร้อมกล่าวชื่นชม รีส เนลสัน ยกระดับขึ้นมาอีกขั้นแล้ว

“ปืนใหญ่” ภายใต้การคุมของ อาร์เตต้า แรงต่อเนื่องคว้าชัย 4 นัดติด ล่าสุดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเปิดบ้านเฉือน บอร์นมัธ 3-2 นำจ่าฝูง พรีเมียร์ ลีก ห่าง 5 คะแนนเช่นเคย

ทีมของ อาร์เตต้า โดนบุกนำไปก่อนถึง 2-0 และทำท่าว่าจะเก็บได้แค่แต้มเดียว แต่สุดท้ายแซงชนะ 3-2 จากประตูชัยช่วงทดเจ็บของ รีส เนลสัน

หลังได้ประตูชัยพร้อมสิ้นเสียงนกหวีด ทั้ง อาร์เตต้า, ลูกทีมและแฟนบอลที่ เอมิเรตส์ เฉลิมฉลองกันอย่างหนัก ซึ่งกุนซือชาวสเปน ให้สัมภาษณ์เปิดเผยเบื้องหลัง

“มันบ้าคลั่งมาก และผมลืมตำแหน่งที่ตัวเองยืนอยู่ในตอนนั้นไปเลย”

“ผมเริ่มออกวิ่ง โดยที่ผมไม่รู้ว่าผมจะวิ่งไปตรงไหน, ผมวิ่งผ่านเด็กคนนึง จากนั้นก็ตรงไปยังเจ้าหน้าที่สนาม”

“แต่แค่ได้เห็นใบหน้าของทุกคน ทั้งเหล่าผู้เล่นและกองเชียร์ ก็เป็นเรื่องยอดเยี่ยมแล้ว, พวกเขามีทั้งรอยยิ้มและความสุขในแววตา”

“เป็นวันที่พิเศษ และสุดท้ายแล้วเป็นประสบการณ์ที่งดงาม แม้จะดราม่าอย่างมากก็ตาม แต่ก็คุ้มค่าที่จะได้เจอประสบการณ์นี้ เพราะมันเป็นตอนจบอันยอดเยี่ยม”

“ทุกคนมีอารมณ์ร่วมอย่างมาก เกมนี้เกิดความบ้าคลั่งตั้งแต่ 10 วินาทีแรก และเราเหมือนต้องปีนข้ามภูเขา ในการเจอกับทีมที่ใช้นักเตะทั้ง 10 คนตั้งรับหลังลูกบอล”

“จากนั้นเราโดนนำเพิ่ม 2-0 แต่เรายังไม่เสียรูปทรง เราเล่นอย่างมีวินัย ทำสิ่งพื้นฐานให้ถูกต้อง และยิงประตูตีไข่แตกได้”

“เราแสดงความเป็นผู้ใหญ่และหัวใจนักสู้ออกมาอย่างมากในการยิงประตูตีไข่แตกได้ แล้วหลังจากนั้นบรรยากาศที่ เอมิเรตส์ ก็ช่วยเปลี่ยนพลังงานของทีม”

“ตอนเรายิงประตูตีเสมอได้ ผมคิดในใจว่า ‘โอเค ลุยต่อกันเลย’ แลัววันนี้เหล่าตัวสำรองก็สร้างความเปลี่ยนแปลงได้มหาศาล”

เลอันโดร ทรอสซาร์ บาดเจ็บตั้งแต่ต้นเกมทำให้ เอมิล สมิธ โรว์ ถูกเปลี่ยนลงแทน ก่อนที่ช่วงกลางครึ่งหลังเพลย์เมกเกอร์ดาวรุ่ง จะถูกเปลี่ยนอีกรอบหลีกทางให้ เนลสัน ซัดประตูชัย

“ทรอสซาร์ เดินมาหาผมแล้วบอกว่าเขามีอาการบางอย่าง และไม่สามารถเล่นต่อได้, ผมมีความกังวลและเราต้องรอดูอาการเขาอีกที” อาร์เตต้า กล่าวเพิ่ม

“แน่นอนว่าเราไม่ได้วางแผนส่ง สมิธ โรว์ ลงสนามเร็วขนาดนั้น เมื่อร้างสนามไปเกือบ 5 เดือน เรารู้อยู่แล้วว่าจะเป็นเรื่องยากที่เขาจะลงเล่นได้ถึง 70 นาที”

“ผมคิดว่า สมิธ โรว์ สร้างอิมแพคท์ได้ดีในเกมนี้ แต่สุดท้ายเรารู้สึกว่าเราต้องการสิ่งที่แตกต่างโดยเฉพาะทางริมเส้นฝั่งซ้าย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เราขาดอันตราย นั่นคือเหตุผลที่ผมเปลี่ยน รีส เนลสัน ลงสนาม”

“ผมมีความสุขกับ เนลสัน มาก เพราะช่วงหลายเดือนหลังเขาต้องผ่านความยากลำบาก”

“ผมเห็นทั้งศักยภาพ, พรวรรค์ และความกระหายของ เนลสัน มาโดยตลอด, ตอนนี้เขายกระดับขึ้นไปอีกขึ้นแล้ว ประสบการณ์ต่างๆ ช่วยให้เขารับมือเรื่องอารมณ์ได้”

“ตอนนี้ เนลสัน กำลังเคาะประตูผมอยู่, วันนี้เป็นบทเรียนที่ดีสำหรับผมและสตาฟฟ์โค้ชว่าทีมจำเป็นต้องมีเขา”

“บางทีนี่อาจเป็นช่วงเวลาที่มีอารมณ์ร่วม และมีเสียงดังมากที่สุดซึ่งผมเคยมีร่วมกับแฟนบอล อาร์เซน่อล เลย, เส้นทางที่เราเคยมีร่วมกัน และความสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่นกับแฟนบอล ยิ่งทำให้มันพิเศษขึ้นไปอีก”

“การชนะเกม พรีเมียร์ ลีก 4 นัดติดเป็นเรื่องยากมาก, ก่อนเกมนี้เราชนะ 3 นัดภายในเวลาหนึ่งสัปดาห์ โดยใช้วิธีการที่หลากหลายออกไป ซึ่งนั่นควรจะสร้างความเชื่อมั่นให้เรา”

“แต่วันนี้มีหลายอย่างไม่เป็นใจให้เรา ทั้งความผิดพลาดกันเองจนเสียประตูก่อน, อาการบาดเจ็บของ ทรอสซาร์ แล้วจากนั้นก็โดนยิงเพิ่มจากจังหวะที่ บอร์นมัธ ได้ลูกตั้งเตะครั้งแรกของเกม”

“เรายังสามารถหาหนทางกลับมาชนะเกมนี้ได้ และนั่นเป็นเรื่องดีมาก, เราจะมีความสุขกับค่ำคืนนี้ แล้วจากนั้นวันพรุ่งนี้เราจะกลับมาทำงาน”