“เชโก้” ลั่นไม่ลงเล่น หลังส.บอลบอสเนียตอบรับอุ่นเครื่องรัสเซีย

เอดิน เชโก้ และ มิราเลม เปียนิช ออกมาแสดงความไม่พอใจเมื่อทราบว่าสมาคมฟุตบอลบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนาตอบตกลงเล่นเกมอุ่นเครื่องกับรัสเซียที่เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก

บอสเนีย ตกลงเตรียมลงเล่นเกมอุ่นเครื่องกับรัสเซียในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเรื่องดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับกัปตันทีมอย่าง เชโก้ รวมถึงมิดฟิลด์ตัวเก่งอย่าง เปียนิช

เกมดังกล่าวถูกกำหนดให้แข่งกันที่เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก วันที่ 19 พฤศจิกายน หนึ่งวันก่อนที่ศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์จะเริ่มขึ้น

ทีมชาติรัสเซียถูกแบนจากการลงแข่งขันในเวทีนานาชาติ หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน สั่งกองกำลังรุกรานยูเครน ขณะที่บอสเนียไม่ผ่านไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย

เชโก้ พูดถึงเรื่องนี้ว่า “ผมขอต่อต้านการลงเล่นนัดนี้ ผมจะลงเล่นและสนับสนุนสันติภาพเท่านั้น” เขาบอกกับ Klix

“สมาคมรู้ดีว่าผมคิดยังไง โชคไม่ดีที่ผมไม่ใช่คนตัดสินใจว่าบอสเนียและเฮอร์เซโกวีน่าจะลงเล่นกับใคร แต่ผมมีจุดยืนของตัวเองซึ่งชัดเจนซึ่งนั่นรวมถึงการไม่ลงเล่นนัดนี้ ในขณะที่ผู้บริสุทธิ์กำลังได้รับความเจ็บปวด ผมขอยืนหยัดร่วมกับผู้คนชาวยูเครสในสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้”

ด้าน เปียนิช กล่าวว่า “การตัดสินใจครั้งนี้มันไม่ดีเลย ผมพูดไม่ออกเลย ภายในสมาคม พวกเขารู้ดีว่าผมคิดยังไง”

ด้าน เบนจามิน คาริช นายกเทศมนตรีของซาราเยโว เมืองหลวงของบอสเนีย ออกมาแสดงความเห็นผ่านทางทวิตเตอร์ว่า “ซาราเยโว ในฐานะเมืองที่ตกอยู่ภายใต้การล้อมรอบของผู้รุกรานยาวนานที่สุด และดิฉันในฐานะนายกเทศมนตรี ขอประณามการตัดสินใจของสมาคมฟุตบอลในการลงเล่นเกมอุ่นเครื่องกับรัสเซีย”

ซาราเยโว ถูกล้อมรอบเป็นเวลา 43 เดือน ในช่วงสมครามบอสเนียปี 1992 ถึง 1995 นับเป็นการถูกล้อมรอบยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ยุโรปสมัยใหม่

คาริช กล่าวต่อว่า “จนกว่าการตัดสินใจนี้จะยกเลิกไป ทางเราจะขอยุติความร่วมมือที่มีร่วมกันอย่างดีจนถึงตอนนี้กับทางสมาคมฟุตบอล” เธอกล่าว