เซาธ์เกตหนุน ‘โทนี่ย์’ พร้อมเรียกติดธงทันทีหลังพ้นโทษ

แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือทีมชาติอังกฤษ ยังหนุนหลัง ไอแวน โทนี่ย์ อย่างเต็มที่ บอกโทษแบนจะไม่ส่งผลกระทบต่อโอกาสถูกเรียกตัวเล่นยูโร 2024

หัวหอกวัย 27 ปี ที่เพิ่งเดบิวต์เล่นให้ทีมสิงโตคำรามเมื่อมีนาคมที่ผ่านมา ถูกเอฟเอลงโทษแบนจากฟุตบอล 8 เดือน และปรับเงิน 50,000 ปอนด์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังเจ้าตัวยอมรับว่าละเมิดกฎการพนันถึง 232 ครั้ง

นั่นหมายความว่า หัวหอกตัวเก่งที่ยิงไป 21 ประตูในซีซั่นนี้ จะไม่สามารถกลับมาลงสนามได้อีกเลยจนกว่าจะถึง 17 มกราคม ปี 2024 และไม่สามารถลงซ้อมกับเบรนท์ฟอร์ดจนกว่าจะถึง 4 เดือนก่อนโทษแบนสิ้นสุดลง (ต้องแยกซ้อมเดี่ยวไปจนถึงเดือนกันยายน)

ล่าสุด เซาธ์เกต พูดถึงหัวหอกตัวเก่งหลังประกาศรายชื่อผู้เล่นทีมชาติอังกฤษชุดยูโร 2024 รอบคัดเลือก พบมอลตา และมาซิโดเนีย ในเดือนมิถุนายนว่า

“ผมได้พูดคุยกับเขา ผมไม่รู้ว่าทางนั้นอนุญาตหรือไม่ แต่ถ้าไม่ได้ ให้พวกเขามาแบนผม อย่าไปเพิ่มโทษกับเขา” เซาธ์ กล่าว

“โทษแบนก็คือโทษแบน ก็ว่ากันไปตามจริง ผมคิดว่าเขารับรู้และยอมรับบทลงโทษ”

“สิ่งที่รบกวนใจผมก็คือ เราต้องดูแลคนของเรา และเขาก็บาดเจ็บอยู่ในตอนนี้ แล้วทำอย่างไรถึงจะทำให้เขากลับมาฟิต”

“เราจะจัดโครงสร้างให้เขาอย่างไรในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้านี้ เพื่อให้เขาพัฒนาตัวเอง หรือ เป็นคนที่ดีขึ้นในบั้นปลาย หรือมีประสบการณ์ที่เขาอาจไม่เคยได้รับมากก่อน”

“ผมไม่ชอบความคิดที่ว่า เราแค่ปล่อยใครสักคนไป โดยที่พวกเขาไม่ได้รับอนุญาตให้เป็นส่วนหนึ่งของชุมชนฟุตบอล”

“ผมไม่คิดว่านั่นเป็นวิธีที่เราควรทำ ผมไม่คิดว่านั่นเป็นวิธีจัดโปรแกรมฟื้นฟูที่ดีที่สุด”

“แต่เขารู้ เราเลือกเขาเพราะเรารู้สึกได้จนกระทั่งเขาถูกตั้งข้อหา เขาควรได้รับอนุญาตให้เล่น เมื่อเขากลับมา ถ้าเขาเล่นได้ดี เราจะเลือกเขา”

“มันไม่ส่งผลกระทบใดๆ แถมผมยังคิดว่า เขาจะมีแรงจูงใจมากขึ้นจากสิ่งที่กำลังประสบอยู่ เขาเป็นคนปรับตัวได้ดี มีคาแรคเตอร์ที่ยอดเยี่ยม และเราพร้อมที่จะสนับสนุนเขา”