เปา VAR รับจังหวะ ‘ตูรามพุ่ง’ ตัดสินยากสุดในนัดชิง

โทมัส ควีอาตคอฟสกี้ กรรมการผู้ทำหน้าที่ประจำห้อง VAR ยอมรับว่าจังหวะที่ มาร์คัส ตูราม กองหน้าฝรั่งเศส โดนแจกใบเหลืองข้อหาพุ่งล้ม เป็นการตัดสินที่ยากที่สุดในนัดชิง ฟุตบอลโลก

ควีอาตคอฟสกี้ ชาว โปแลนด์ ถูก ฟีฟ่า เลือกให้เป็นหัวหน้าทีมงาน VAR ในรอบชิงของ ฟุตบอลโลก 2022 ซึ่ง “ฟ้าขาว” เสมอ “ตราไก่” ในเวลา 3-3 ก่อนจะดวลจุดโทษเอาชนะพร้อมคว้าแชมป์ไปครอง

หลังจบการแข่งขัน L’Équipe วิจารณ์การตัดสินอย่างหนัก โดยให้คะแนน ซิม่อน มาร์ซิเนียค กรรมการผู้ชี้ขาดในสนามแค่ 2/10

หนึ่งในประเด็นสำคัญที่ถูกกล่าวถึง คือจังหวะในนาทีที่ 87 ซึ่ง ตูราม ปะทะกับ เอ็นโซ่ แฟร์นานเดซ ล้มลงในกรอบเขตโทษ แต่กองหน้าฝรั่งเศสเป็นฝ่ายได้รับใบเหลือง และทีมงาน VAR เช็คแล้วยืนยันตามคำตัดสิน

สื่อดังแดนน้ำหอม อ้างว่าจังหวะของ ตูราม ไม่แตกต่างจากจังหวะที่ อาร์เจนติน่า ได้จุดโทษจาก อังเกล ดิ มาเรีย และตั้งคำถามว่าทำไมทีมชาติของพวกเขาไม่ได้จุดโทษบ้าง

ก่อนหน้านี้ มาร์ซิเนียค ออกมาชี้แจงถึงจังหวะอื่นไปแล้ว และล่าสุดถึงคราวของเพื่อนร่วมชาติอย่าง ควีอาตคอฟสกี้ โดยกล่าวกับ TVP Sport สื่อบ้านเกิดว่า

“เกมนี้มีทั้งหมด 6 ประตู และมีสถานการณ์ที่ก้ำกึ่งอยู่หลายครั้ง ผมตรวจสอบจังหวะ 3 จุดโทษซึ่ง มาร์ซิเนียค ตัดสินได้ดีมาก”

“ผมตรวจสอบอีก 2 จังหวะที่อาจเป็นใบแดง และมีหนึ่งจังหวะที่ต้องตรวจสอบการพุ่งล้มของ ตูราม ซึ่งแน่นอนเลยว่า นั่นเป็นจังหวะที่ตัดสินยากที่สุด”

“ผู้ตัดสินห้อง VAR มักจะต้องพึ่งพาความรู้สึกแรก ในกรณีนี้ผมต้องตัดใจว่านั่นเป็นการพุ่งล้ม หรือไม่ก็ให้ ฝรั่งเศส ได้จุดโทษ”

“ทันทีที่ มาร์ซิเนียค เป่าว่าเป็นการพุ่งล้ม ผมบอกให้เขาหยุดเกมเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของทุกอย่างก่อน”

“โชคดีที่ผมสามารถเห็นได้ตั้งแต่แรกแล้วว่า มาร์ซิเนียค ตัดสินถูกต้อง, การตรวจสอบครั้งที่สองแค่ยืนยันเรื่องนี้เท่านั้น”

“แต่เราต้องวิเคราะห์ทุกอย่างด้วยความรวดเร็ว และนั่นไม่ใช่สถานการณ์ที่ง่ายสำหรับทีมงาน VAR”

“เมื่อคุณนั่งบนเก้าอี้อันอบอุ่น ดื่มเบียร์และกินขนม ทุกอย่างย่อมดูง่ายดาย นอกจากจังหวะที่ผมกล่าวถึงแล้ว ผมยังต้องตรวจสอบรายละเอียดเล็กน้อยอีกหลายอย่าง เพื่อช่วยเหลือผู้ตัดสินในสนาม”

“สิ่งเหล่านี้เป็นความลับของอาชีพพวกเรา ซึ่งไม่ใช่ทุกคนที่จะรู้, ทั้ง มาร์ซิเนียค และเหล่าผู้เล่นในสนาม สมควรได้รับคำชมอันยิ่งใหญ่ที่สุด”

“มันเป็นเกมที่ยาก เพราะมีอารมณ์ร่วมสูงและมีจังหวะปัญหาหลายครั้ง แต่ผมมีชีวิตที่ง่ายขึ้น ซึ่งต้องขอบคุณ มาร์ซิเนียค ผู้ทำผลงานได้ยอดเยี่ยม”