สองมาตรฐาน! กูรูกังขา ‘เป๊ป’ เหตุบอก ‘ฟิลลิปส์’ น้ำหนักเกิน

ริชาร์ด คีย์ส กูรูฟุตบอลแดนผู้ดี ตั้งข้อสงสัยว่า เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กำลังปฏิบัติกับลูกทีมแบบสองมาตรฐาน จากการให้สัมภาษณ์ว่า คาลวิน ฟิลลิปส์ ไม่พร้อมลงเล่นเพราะน้ำหนักเกิน โดยยกกรณีของอดีตผู้เล่นอย่าง เซร์จิโอ อเกวโร่ มาเปรียบเทียบ

ฟิลลิปส์ ติดทีมชาติอังกฤษไปฟุตบอลโลก และเมื่อกลับมารายงานตัวกับ “เรือใบสีฟ้า” แข้งวัย 27 ปีไม่มีชื่อในเกม คาราบาว คัพ ซึ่งทีมเอาชนะ ลิเวอร์พูล 3-2

กวาร์ดิโอล่า เปิดเผยหลังจบเกมว่า ฟิลลิปส์ กลับมาจาก ฟุตบอลโลก โดยมีสภาพน้ำหนักตัวที่เกินจนถึงขั้นไม่สามารถลงฝึกซ้อมได้

คีย์ส ผู้ทำหน้าที่นักวิเคราะห์ให้ช่อง BeIN Sports ใช้โซเชียลมีเดียส่วนตัว แชร์ข่าวสัมภาษณ์ของ กวาร์ดิโอล่า พร้อมแสดงทัศนะว่า

“ผมกำลังสงสัยว่าทำไม กวาร์ดิโอล่า ถึงเปิดเผยเรื่อง ‘อาชญากรรม’ ที่ทำให้ ฟิลลิปส์ โดนหัวเราะเยาะ”

“กวาร์ดิโอล่า ก็เคยไม่ส่ง อเกวโร่ ลงเล่นด้วยความผิดเดียวกัน แต่ตอนนั้นเขาไม่พูดอะไรสักคำ, มันเป็นเรื่องที่แปลก”

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา อเกวโร่ ซึ่งปัจจุบันแขวนสตั๊ดไปแล้ว ได้เปิดเผยว่าเคยมีปัญหาเรื่องน้ำหนักตัว ในทีมของ กวาร์ดิโอล่า

“ถ้าน้ำหนักที่เหมาะสมสำหรับคุณคือ 79 ถึง 80 กิโลกรัม แล้วคุณหนัก 80 กิโล กับอีก 100 กรัม คุณจะถูกปรับและไม่ได้ลงเล่น” ตำนานหัวหอก แมนฯ ซิตี้ เคยกล่าวไว้

“กรณีแบบนั้นเกิดขึ้นได้ ตัวอย่างเช่นเมื่อคุณกินไก่มากเกินไปเล็กน้อย คุณจะหนักเกินไป 50 กรัม”

“ฤดูกาลแรกที่ กวาร์ดิโอล่า เข้ามาทำงาน เขาเคยบอกผมว่า ‘ฉันไม่ให้นายลงเล่น เพราะสัปดาห์นี้นายมาซ้อมด้วยร่างกายที่อ้วน’,”

“แล้วจะให้ผมตอบอะไรได้? กวาร์ดิโอล่า พูดถูก… เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้”

“กวาร์ดิโอล่า พูดแบบนั้นด้วยความหวังดี และตอนนั้นเขายังไม่มีความมั่นใจในตัวผมอย่างแท้จริง แต่ผมให้ความเคารพเหล่าโค้ชเป็นอย่างสูงเสมอมา”

ทั้งนี้ ฟิลลิปส์ ถูกดึงตัวมาจากลีดส์ ยูไนเต็ด ค่าตัว 42 ล้านปอนด์เมื่อซัมเมอร์ ได้รับโอกาสเล่นในฟุตบอลโลกที่ กาตาร์ ไป 40 นาที และเพิ่งมีโอกาสเล่นให้ซิตี้ในเกมทางการไป 54 นาที