มอยส์เผย ‘พี่ต้า’ ฉายแววกุนซือตั้งแต่สมัยค้าแข้ง

เดวิด มอยส์ นายใหญ่ เวสต์แฮม กล่าวชื่นชมว่า มิเกล อาร์เตต้า ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมที่ อาร์เซน่อล พร้อมเปิดเผยว่าอดีตลูกทีมรายนี้ มีความฉลาดและใจสู้มาตั้งแต่สมัยเป็นนักเตะ ซึ่งเป็นคุณสมบัติของกุนซือที่ดี

คืนวันจันทร์นี้ มอยส์ เตรียมคุม “ขุนค้อน” ลงเล่นทางการนัดแรกหลังจบฟุตบอลโลก เตรียมออกเยือน “ปืนใหญ่” ทีมจ่าฝูงของลีก

มอยส์ เคยคุม อาร์เตต้า ลงเล่นที่ เอฟเวอร์ตัน เป็นเวลา 7 ฤดูกาล และพวกเขาเตรียมพบกันอีกครั้งในเกมที่ เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม

ระหว่างการให้สัมภาษณ์ก่อนเกมกับสื่อทางการของสโมสร มอยส์ กล่าวถึงทีมคู่แข่งที่พวกเขากำลังจะเจอว่า

“ผมคิดว่าเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการเจอ อาร์เซน่อล คือราวสามปีที่แล้ว!”

“นับตั้งแต่ อาร์เตต้า เข้ามาคุมทีม เขาทำผลงานได้ยอดเยี่ยม เขาพัฒนา อาร์เซน่อล และคว้าแชมป์ได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้คนอาจคิดว่าไม่มีทางเกิดขึ้น.

“การได้เห็นอดีตลูกทีม ทำผลงานได้ดีในฐานะผู้จัดการทีม เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นอย่างมากสำหรับผม”

“อาร์เตต้า มีเส้นทางอาชีพที่ดีมากมาตลอด เขาเคยลงเล่นภายใต้ อาร์แซน เวนเกอร์ และได้รับแนวทางอันยอดเยี่ยมเกี่ยวกับวิธีการทำงานของ อาร์เซน่อล”

“เขาเคยทำงานภายใต้ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ผู้ซึ่งอาจจะบอกได้ว่าเป็นผู้จัดการทีมที่ดีที่สุดในยุคนี้ ดังนั้นแน่นอนเลยว่า อาร์เตต้า ได้รับคำแนะนำที่ยอดเยี่ยมจากผู้จัดการทีมเหล่านั้น”

“แต่ก่อนหน้านั้น อาร์เตต้า ก็เป็นเด็กที่ฉลาดอยู่แล้วเช่นกัน แถมเขายังมีความอดทนเมื่อเจอสถานการณ์ที่ค่อนข้างยากลำบาก และได้รับเสียงวิจารณ์จากผู้คน”

“สุดท้ายแล้ว อาร์เซน่อล ผ่านสถานการณ์แบบนั้นมาได้ และค่อนข้างบ่อยครั้งที่เหล่าผู้จัดการทีมต้องการเวลาเพื่อผ่านสถานการณ์แบบนั้น”

“อาร์เซน่อล มีทีมที่ยอดเยี่ยมมาตลอด ดังนั้นคุณไม่สามารถเปรียบเทียบทีมชุดปัจจุบันกับทีมในอดีตได้ แต่เมื่อไม่นานมานี้ พวกเขาเคยถูกวิจารณ์หนักจนผมไม่อยากจะเชื่อ”

“ผมคิดตั้งแต่ตอนนั้นแล้วว่า พวกเขากำลังสร้างทีมที่ดี ผมเห็น สมิธ-โรว์, ซาก้า และ มาร์ติเนลลี่ กำลังพัฒนาขึ้นมา แล้วผมก็เริ่มคิดว่า ‘โอ้พระเจ้า ผู้คนกำลังมอง อาร์เซน่อล อย่างไม่ถูกต้อง’,”

“ตอนนั้น อาร์เซน่อล อยู่ในช่วงกำลังสร้างทีมที่ดีขึ้นมา และผมคิดว่าตอนนี้พวกเขาก็ทำแบบนั้นได้แล้ว”