เผยเงินขาย ‘มูดรีค’ 20.5 ลป.ถูกส่งช่วยกองทัพสู้สงครามรัสเซีย

รินัต อัคเมตอฟ ประธานสโมสรชัคตาร์ โดเนตส์ เปิดเผยข้อมูลที่น่าตกตะลึงว่า ค่าตัว 88 ล้านปอนด์ของ มิคายโล มูดรีด 20.5 ล้านปอนด์จะถูกส่งไปสนับสนุนทางการทหารของยูเครนทำสงครามกับรัสเซีย ชาติของ โรมัน อับราโมวิช เจ้าของทีมเก่าเชลซี


“สิงห์บลูส์” เชลซี เพิ่งทำฮือฮาปาดหน้าอาร์เซนอล คว้าตัว มูดรีค ปีกอนาคตไกลร่วมทีมสำเร็จ ด้วยสัญญาระยะยาว 8 ปีครึ่ง ค่าตัว 88 ล้านปอนด์ (100 ล้านยูโร)

หลังการเซ็นสัญญา อัคเมตอฟ ประธานชัคตาร์ได้ออกแถลงการณ์ ชี้แจงรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับการย้ายทีมครั้งนี้ โดยเปิดเผยว่า หนึ่งในข้อตกลงคือ ทีมของแกรห์ม พอตเตอร์ จะเดนิทางมาเล่นเกมอุ่นเครื่องกับ ชัคตาร์ ที่ยูเครน

“ก่อนอื่นผมอยากขอบคุณอารายประเทศที่ช่วยเหลือยูเครน วันนี้เราสามารพูดคุยเกี่ยวกับฟุตบอลยูเครนได้ ต้องขอบคุณกองทัพยูเครน, ประชาชนชาวยูเครน และการสนับสนุนอย่างล้นหลามจากอารายประเทศ”

“ความพยายามที่จะร่วมมือเท่านั้นที่เราจะเอาชนะความชั่วร้ายที่เข้ามาในบ้านเมืองเราได้”

“ผมไม่เคยปกปิดความฝันของตัวเองที่อยากคว้าแชมป์ยุโรป มันหมายความว่าผู้เล่นอย่างมูดรีคควรได้มีส่วนร่วมกับสโมสร, กับการแข่งขันขิงแชมป์ยูเครนของเรา และเราควรจะได้แชมป์ยุโรปด้วยผู้เล่นเหล่านี้ มากกว่าต้องสนับสนุนพวกเขาจากการที่ต้องไปเล่นให้ทีมชั้นนำของโลก”

“น่าเสียดาย ที่ตอนนี้มันเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากยูเครนอยู่ในภาวะสงครามอันน่าสยดสยอง กับความอยุติธรรมที่กองทัพรัสเซียกระทำกับเรา แต่ผมมั่นใจว่าเราจะชนะ และเราจะเล่นเกมกระชับมิตรกับเชลซีที่ ดอนบาส อารีน่า ในโดเนตส์”

ทั้งนี้จากภาวะสงครามในดอนบาส ทำให้ชัคตาร์ ไม่สามารถเล่นในสนามแห่งนี้ได้มาตั้งแต่ปี 2014

“นั่นคือเหตุผลที่ผมเปิดตัวโครงการ Heart of Azovstal โปรเจ็คท์ที่ถูกคิดมาเพื่อช่วยเหลือกองกำลังป้องกันแห่ง Mariupol และครอบครัวของทหารที่เสียชีวิต”

“วันนี้ผมจัดสรรเงิน 25 ล้านเหรียญสหรัฐ (20.5 ล้านปอนด์) เพื่อช่วยเหลือทหาร, กองกำลังป้องกัน และครอบครัวของพวกเขา เงินจะถูกใช้ครอบคลุมความต้องการที่แตกต่างกัน ตั้งแต่การให้การรักษาทางการแพทย์, แขนขาเทียม และการสนับสนุนทางด้านจิตใจ ไปจนถึงการคำร้องขอจำเพาะ”

จากเหตุการณ์รัสเซียบุกรุกยูเครนเมื่อภุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ทำให้ โรมัน อับราโมวิช เจ้าของทีมเชลซีชาวรัสเซีย ถูกบีบให้ขายสโมสร โดยมี ทอดด์ โบห์ลี่ย์ เข้ามาซื้อกิจการต่อเมื่อกลางปีที่ผ่านมา