เมลแฉ ‘เจ้าชายซาอุ’ ร้องนายกผู้ดีแทรกแซงดีลสาลิกา

เดลี่ เมล สื่อดังเมืองผู้ดี แฉ โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน องค์มกุฏราชกุมารของซาอุดิอาราเบีย เคยทำการร้องขอไปยัง บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ให้เข้ามาช่วยแทรกแซงการเจรจาเทคโอเวอร์ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด

รายงานย้อนไปในช่วงเดือน มิ.ย.ปีก่อน โดยระบุว่า เจ้าชายคนดัง เตือนจอห์นสันว่า ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศอาจตกอยู่ในอันตรายหากการเข้าฮุบสโมสร มูลค่า 300 ล้านปอนด์ ไม่ได้รับการอนุมัติ โดยส่งข้อความไปว่า “พวกเราคาดหวังว่านายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะพิจารณาและแก้ไขบทสรุปที่ผิดพลาดนี้”

จากนั้น นายกเมืองผู้ดี ได้ขอให้ ลอร์ด เอ็ดดี้ ลิสเตอร์ สมาชิกวุฒิสภาให้สอบสวนเรื่องราวดังกล่าว กระนั้น ทุนจากซาอุ ได้ถอนตัวออกจากกระบวนการซื้อทีมตอนปลายเดือน ก.ค. ภายหลังจากพรีเมียร์ลีก ไม่อนุมัติให้พวกเขาเป็นเจ้าของทีมใหม่

เวลาต่อมา จอห์นสัน ได้โทรศัพท์ไปถึงพรีเมียร์ลีก เพื่อทำการสอบถามว่าทำไมถึงไม่ไฟเขียวการขายสโมสรดังกล่าว ซึ่งพรีเมียร์ลีก ก็ต้องการฟังคำตอบที่ชัดเจนว่าเจ้าของใหม่คือประเทศซาอุดิอาระเบีย ผ่านทาง องค์มกุฏราชกุมาร จริงหรือไม่

ขณะเดียวกันพรีเมียร์ลีก กังวลเรื่องนโยบายการถ่ายทอดสดภายในประเทศ รวมถึงข่าวฉาวขององค์มกุฏราชกุมาร อย่างไรก็ดี Public Investment Fund ที่เป็นทุนเจรจาการเทคโอเวอร์ยืนกรานว่า การดำเนินการดังกล่าวไม่ได้ทำในฐานะตัวแทนของประเทศซาอุดิอาระเบีย

Public Investment Fund เป็นกลุ่มทุนที่มี อมานด้า สตราฟเวลี่ย์ นักการเงินคนดัง และพี่น้องรูเบน เป็นผู้นำ โดยพวกเขาตกลงราคากับ ไมค์ แอชลี่ย์ เจ้าของทีม “สาลิกา” ได้ตั้งแต่ปีก่อนแล้วแต่ยังไม่สามารถซื้อทีมได้สำเร็จ

ตอนนี้ข้อตกลงดังกล่าวก็ยังคงอยู่ โดย “เฮียตือ” กำลังรอคำตัดสินของอนุญาโตตุลาการ หลังขออุทธรณ์คำสั่งของพรีเมียร์ลีกที่ไม่ยอมอนุมัติเรื่องดังกล่าว

แหล่งข่าวเผยว่า “ในสายตาของไมค์ สโมสรถูกขายไปแล้วนะ”

“เขารู้สึกว่า แฟนนิวคาสเซิ่ลเหมือนถูกหวย แต่โดนพรีเมียร์ลีกปฏิเสธการจ่ายเงินเข้าบัญชี”

“เขาอยากทราบว่าทำไมถึงเกิดเรื่องแบบนี้ และตั้งใจที่จะทำให้มีการเซ็นสัญญาให้ได้”