เลิกดื้อแล้ว! ‘กัคโป’ รับตนเหมาะยืน ‘กองหน้า’ มากสุด

โคดี้ กัคโป แนวรุกทีมชาติ เนเธอร์แลนด์ เผยเคยต่อต้านการเล่นกองหน้าตัวกลาง เพราะชอบปีกซ้ายมากกว่า แต่ช่วงเวลากับ ลิเวอร์พูล ทำให้เปลี่ยนความคิดยอมรับว่าเขาเหมาะกับการยืนหัวหอก

กัคโป แจ้งเกิดที่ตำแหน่งริมเส้นฝั่งซ้ายกับ พีเอสวี ไอนด์โอเฟ่น แต่ภายหลังย้ายร่วม ลิเวอร์พูล ด้วยค่าตัวรวม 40 ล้านปอนด์ ถูกปรับไปเล่นกองหน้าตัวกลาง

ครึ่งฤดูกาลแรกในเกาะอังกฤษ กัคโป ทำผลงานลงทุกรายการ 26 นัด ยิง 7 แอสซิสต์ 3 แต่ยังไม่เพียงพอช่วย ลิเวอร์พูล ติดท็อปโฟร์

วันพุธนี้ แข้งวัย 24 ปี มีโปรแกรมรับใช้ “กังหันลม” ทำศึก เนชั่นส์ ลีก รอบรองชนะเลิศ พบ โครเอเชีย และคาดว่า โรนัลด์ คูมัน เตรียมส่งเขายืนหัวหอก เนื่องจาก เมมฟิส เดปาย เจ้าของตำแหน่งบาดเจ็บไม่ติดทีม

“ผมมีความเชื่อมั่นแล้วว่า การเป็นกองหน้าเหมาะกับผม เพราะช่วงเวลากับ ลิเวอร์พูล ทำให้ผมคิดว่ามันเป็นตำแหน่งที่ดี” กัคโป เปิดเผยระหว่างสัมภาษณ์ก่อนแข่ง

“กุส ฮิดดิ้งค์ เคยมาที่ พีเอสวี เพื่อให้คำแนะนำด้านเทคนิค และเขาคือคนแรกที่บอกว่าผมควรเล่นกองหน้า หรือไม่ก็ตำแหน่ง ฟอลส์ ไนน์ มากกว่า”

“ตอนนั้นผมไม่เชื่อคำแนะนำ ฮิดดิ้งค์ แล้วต่อจากนั้น โรเจอร์ ชมิดท์ ก็เคยบอกแบบเดียวกันตอนเขาเป็นโค้ช พีเอสวี”

“คำแนะนำของ ชมิดท์ ทำให้ผมดื้อรั้นยิ่งกว่าเดิมอีก เพราะผมกำลังรู้สึกดีเมื่อได้ยืนริมเส้นฝั่งซ้าย”

“แต่ในฟุตบอลโลกครั้งล่าสุด หลุยส์ ฟาน ฮาล จับผมลงเล่นตรงกลางมากขึ้น และผมได้ยืนตรงนั้นแบบถาวรตลอด 6 เดือนหลังที่ ลิเวอร์พูล”

“ที่ ลิเวอร์พูล เรามีปีกสองข้างที่ยืนสูง และให้กองหน้าสามารถลงมาเชื่อมเกมแดนกลางได้, คล็อปป์ บอกหลังจากผมย้ายเข้ามาว่าเขาเห็นถึงเรื่องนี้ และตอนนี้ผมก็เห็นด้วย”

“ผมรู้สึกมีความสุขกับการเป็นกองหน้าแล้ว และผมตื่นเต้นที่จะได้พัฒนาตัวเองในการเล่นตำแหน่งนี้ต่อไป เพื่อทั้งสโมสรและทีมชาติ”