ใครๆ ก็จ่าย! ลาปอร์ต้าอ้างเงินยัดเปา ‘ค่าที่ปรึกษา’

โจน ลาปอร์ต้า ประธานบาร์เซโลน่า เปิดโต๊ะแถลงข่าวตอบโต้ กรณีถูกกล่าวหาว่ามีการจ่ายเงินให้ โฆเซ่ เนเกรร่า ระหว่างดำรงตำแหน่งคณะกรรมการผู้ตัดสินสเปน

“บุญโยก” โดนถล่มเละหลังมีการเปิดเผยเรื่องดังกล่าว รวมถึง สโมสรอื่นใน ลลีก้า ร่วมกันแถลงแสดงความกังวลอย่างยิ่ง ขณะที่ เรอัล มาดริด ยืนยันเตรียมเข้าร่วมดำเนินคดีด้วยในฐานะผู้เสียหายร่วม

ลาปอร์ต้า ยืนยันว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นการว่าจ้าง “บริษัทที่ปรึกษา” ซึ่งในวงการฟุตบอลอาชีพแต่ละสโมสรดำเนินการเป็นเรื่องปกติ นอกจากนั้น สโมสรยังดำเนินการด้วยเอกสารใบแจ้งหนี้และรายการจ่ายเงินอย่างเป็นทางการ

เงินที่พวกเขาจ่ายไปนั้น ได้รับหลักฐานเป็นรายงานที่เกี่ยวข้องกับเทคนิคการตัดสินของกรรมการจำนวน 629 ชุด ซีดี 43 แผ่น และรายงานเบ็ดเตล็ดเรื่องอื่นๆ อีก 4 อัน ขณะที่เอกสารหลักฐานอื่นที่มีอายุนานกว่า 5 ปีนั้น ถูกทำลายไปแล้ว

“ตลอดเวลา 123 ปีแห่งประวัติศาสตร์ บาร์เซโลน่า เป็นต้นแบบของแฟร์เพลย์เสมอมาทั้งในและนอกสนาม หากเราได้แชมป์มานานหลายทศวรรษ ก็ไม่ต้องสงสัยเลยว่ามันเป็นผลลัพธ์จากความพยายาม ความสามารถและองค์ความรู้” ลาปอร์ต้า กล่าวระหว่างแถลงข่าว

“ไม่มีแคมเปญทำลายความน่าเชื่อถือของเราอันใดที่จะขัดขวางพวกเราจากการเป็นองค์กรที่ได้รับการอ้างอิงในวงการกีฬาโลก ซึ่งเป็นที่รักและชื่นชมจากชาวคาตาลันหลายล้านคน และจากผู้คนทั่วทั้งโลกอีกมากมาย”

“การปรึกษาเรื่องประเด็นเทคนิคการตัดสินไม่นำไปสู่การกระทำผิดกฏหมายในทุกรูปแบบ การปรึกษา ที่สโมสรยักษ์ใหญ่ได้ทำนั้น ดำเนินการโดยโปร่งใส เป็นไปตามใบกำกับรายการสินค้า อย่างน้อยก็ในยุคแรกที่ผมเป็นประธานสโมสร”

“หากมีบุคคลใดหรือบริษัทใดทั้งในและนอกบาร์เซโลน่า ที่ฉวยโอกาสนี้ทำผิดกฏหมาย สโมสรจะเป็นคนแรกที่ดำเนินการสอบสวนอย่างเต็มที่ โดยมีภาพลักษณ์ของเราเป็นสิ่งเดิมพัน”

“การกล่าวหาต้องได้รับการพิสูจน์ เรามีชีวิตอยู่ด้วยหลักนิติธรรม ซึ่งรับประกันหลักการของการสันนิษฐานว่าบริสุทธิ์”

“ผมขอย้ำจากการตัดสินใจของผม ผมเชื่อว่าบาร์เซโลน่าไม่ได้กระทำผิดต่อการทุจริตที่เกี่ยวข้องกับการกีฬาใดๆ ผมหวังว่าในอีกไม่ช้าไม่นานนี้ จะพ้นมนทิลทั้งหมด”

“นี่คือหนึ่งในการโจมตีที่โหดร้ายมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของเรา ผมขอให้กองเชียร์บาร์เซโลน่าทุกคนจงสามัคคีกันมากกว่าที่เคยเพื่อปกป้องตราสัญลักษณ์ แก่นแท้ และโมเดลความเป็นเจ้าของของเรา ซึ่งนั่นก็คือสมาชิกทุกคนล้วนเป็นเจ้าของสโมสร”