‘ไมค์ ไรลี่ย์’ ลาตำแหน่งหน.กรรมการซัมเมอร์หน้า

เปลี่ยนบ้างเผื่ออะไรๆจะดีขึ้นเมื่อ ไมค์ ไรลี่ย์ หัวหน้ากรรมการพรีเมียร์ลีกจะออกจากตำแหน่งในสิ้นฤดูกาลหน้า ให้หลังมีเสียงวิจารณ์ผลงานของเขาจากหลายสโมสร

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าสโมสรพรีเมียร์ลีกหลายรายพยายามผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เพราะเชื่อว่าเกิดความผิดพลาดในการตัดสินมากเกินไปในฤดูกาล 2021-22

แถลงการณ์จากหน่วยงานผู้ตัดสินก็ยืนยันว่า ไรลี่ย์ จะออกจากตำแหน่งเมื่อจบฤดูกาลหน้าให้หลังทำหน้าที่ดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2009

จากนั้นตำแหน่งของ ไรลี่ย์ จะถูกแยกออกเป็นสองส่วน โดยจะแบ่งเป็นตำแหน่งหัวหน้าผู้ตัดสินที่จะดูแลเรื่องการพัฒนากรรมการ กับตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการที่จะคอยดูแลทั้งองค์กร

ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าพรีเมียร์ลีกอยากดึง ฮาเวิร์ด เว็บบ์ อดีตเปาคนดังกลับมาทำงานด้านบริหาร หลังแขวนนกหวีดไปตั้งแต่ปี 2014

ไรลี่ย์ เป็นผู้รับหน้าที่ดูแลในตอนที่พรีเมียร์ลีกเริ่มใช้ VAR ในฤดูกาล 2018-19 และก็คอยช่วยเหลือพวกเขาในช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลง

อย่างไรก็ตามหลายสโมสรไม่แฮปปี้กับการทำงานของ VAR และมีการเรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้พรีเมียร์ลีกจะทำการปรับเปลี่ยนหลายอย่างก่อนเริ่มต้นฤดูกาล 2022-23 โดยพวกเขาจะนำผู้ฝึกสอน, นักจิตวิทยาและนักวิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของแผนการพัฒนามาตรฐาน

พวกเขาตั้งตำแหน่งใหม่ขึ้นมา 12 ตำแหน่งซึ่งรวมแล้วจะมีค่าใช้จ่ายที่ 500,000 ปอนด์ต่อปี ท่ามกลางเสียงวิจารณ์อย่างหนักถึงการตัดสินของกรรมการทั้งในฟุตบอลชายและหญิง

องค์กรยังมองหาผู้อำนวยการด้านการฝึกสอน ที่จะมาเป็นคนชี้นำการฝึกสอนกรรมการ 600 คนที่ทำหน้าที่ในพรีเมียร์ลีก, ฟุตบอลและฟุตบอลหญิง

การออกจากตำแหน่งของ ไรลี่ย์ ยังเกิดขึ้นให้หลังจาก จอน มอส และ มาร์ติน แอตกินสัน สองเปาที่ทำหน้าที่มานานแขวนนกหวีดและผันตัวไปทำหน้าที่ในองค์กรผู้ตัดสินแทน