ไม่ขึงขังเลย…”ฟีฟ่า” แถลงไม่เห็นชอบ “ซูเปอร์ ลีก” ขัดหลักองค์กร

ฟีฟ่า ออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งศึกซูเปอร์ ลีก แต่อย่างไรก็ตามยังเป็นท่าที่ไม่ดุดันเหมือนกับแถลงการณ์ของยูฟ่า

อาร์เซนอล, เชลซี, ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ คือ 6 สโมสรใหญ่จากอังกฤษที่จับมือกับอีก 6 บิ๊กทีมของยุโรป ร่วมกันแถลงการณ์จัดตั้งการแข่งขันซูเปอร์ ลีก ซึ่งจะเป็นคู่แข่งของยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในปัจจุบัน

อีก 6 ทีมมาจากสเปนและอิตาลีทั้ง เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า, แอตเลติโก้ มาดริด, อินเตอร์ มิลาน, เอซี มิลาน และ ยูเวนตุส

โดยพวกเขายืนยันว่าจะมีอีก 3 สโมสรเข้าร่วมเป็นสมาชิกจัดตั้งรวมเป็น 15 สโมสร

โดยรูปแบบการแข่งจันจะมี 15 ทีมที่จัดตั้งการแข่งขัน บวกกับอีก 5 ทีมที่คัดเลือกเข้ามาในฤดูกาล

ฟีฟ่า ออกมาแถลงการณ์ตอบสนองกับข่าวนี้ว่า “ฟีฟ่าขอชี้แจงว่ามีความมุ่งมั่นในการสนับสนุนความเป็นหนึ่งเดียวกันของวงการฟุตบอลและโมเดลการกระจายที่เสมอภาคกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่จะช่วยพัฒนาฟุตบอลในแง่ของการกีฬา โดยเฉพาะในระดับโลก เนื่องจากการพัฒนาวงการฟุตบอลทั่วโลกเป็นภารกิจหลักของฟีฟ่า”

“ในมุมมองและตามกฎเกณฑ์ของเรา ฟุตบอลทุกรายการไม่ว่าจะเป็นในระดับนานาชาติ จะในระดับภูมิภาคหรือทั่วโลก ควรที่จะสะท้อนหลักการสำคัญของความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน อย่างครอบคลุม ความมั่นคงสมบูรณ์ และการกระจายการเงินที่เท่าเทียม”

“สิ่งที่ขัดไปจากพื้นหลังเหล่านี้ ฟีฟ่าทำได้เพียงแสดงความไม่เห็นด้วยกับการตั้งลีกแยกในยุโรป ที่ไม่ขึ้นกับโครงสร้างของฟุตบอลระดับนานาชาติและไม่เคารพหลักการที่กล่าวมาข้างต้น”

ท่าทีของฟีฟ่านั้นคือไม่เห็นด้วยและต้องการให้ทุกฝ่ายได้มีการหารือกันอย่างใจเย็น ซึ่งต่างจากแถลงการณ์ของยูฟ่าที่ออกมาก่อนหน้านี้ว่าสโมสรที่เข้าร่วมซูเปอร์ลีกมีสิทธิ์ถูกแบนจากการลงเล่นในรายการของยูฟ่าและในระดับนานาชาติ รวมถึงผู้เล่นที่เข้าร่วมมีสิทธิ์ที่จะถูกปฏิเสธไม่ให้เล่นในเกมทีมชาติ