ขอบคุณเวลา 5 ปี! หงส์ไม่ต่อสัญญา ‘โค้ชทุ่มบอล’

“หงส์แดง” ลิเวอร์พูล จะแยกทางกับ โธมัส กรอนเนมาร์ก โค้ชผู้เชี่ยวชาญการทุ่มบอลซัมเมอร์นี้ หลัง เยอร์เก้น คลอปป์ ตัดสินใจไม่ต่อสัญญาให้

บอสใหญ่หงส์แดง นำตัวโค้ชวัย 47 ปี มาช่วยปรับปรุงให้ทีมได้เปรียบคู่แข่งตอนทุ่มบอลเมื่อ 5 ปีที่แล้ว

แต่ กรานเนมาร์ก ต้องการเดินทางมาทำงานร่วมกับผู้เล่นที่ แอ๊กซ่า เทรนนิ่งเซนเตอร์มากขึ้น จน คลอปป์ และสตาฟฟ์ ไม่เห็นด้วยและตัดสินใจแยกทางกันในที่สุด

กรอนเนมาร์ก ทำงานให้กับทีมหงส์แดงในแบบฟรีแลนซ์ ไปพร้อมกับทำงานร่วมกับทีมอื่นด้วย ไม่ว่าจะเป็น อาแย๊กซ์, ตูลูส และ ฟิลาเดเฟีย ยูเนี่ย

กรอนเนมาร์ก ช่วงแรกมาร่วมงานกับลิเวอร์พูล 4-5 ครั้งต่อฤดูกาล แต่น้อยลงในช่วงโควิด-19 โดยผลงานของเขาในระยะหลังหนักไปในทางทำหน้าที่วิเคราะห์การทุ่มมากกว่า

โค้ชดังชาวเดนมาร์ก ให้สัมภาษณ์กับ The Athletic ถึงเรื่องนี้ว่า

“2 ซีซั่นแรกของผม ได้ไปทำงานที่ลิเวอร์พูล 4-5 ครั้งในแต่ละฤดูกาล ใช้เวลาอยู่ที่นั่น 1 สัปดาห์ในแต่ละครั้งเพื่อทำงานร่วมกับผู้เล่น” กราอนเนมาร์ก กล่าว

“มันวิเศษมาก เพราะมันหมายความว่าผมสามารถทำอะไรได้หลายอย่าง และมันส่งผลถึงผลงานที่ยอดเยี่ยมเมื่อพวกเขาได้แชมป์พรีเมียร์ลีก และแชมเปี้ยนส์ลีก”

“แต่พอมีโควิด-19 ด้วยข้อจำกัดด้านการเดินทาง มันเป็นเรื่องยากสำหรับผมที่จะไปอังกฤษและใช้เวลาเท่าเดิมในสนามซ้อม”

“ฤดูกาลที่แล้วผมได้ไปแค่ 2 หน และตอนที่ผมใช้เวลาอยู่ที่เคอร์บี้หนล่าสุดนั่นคือหนแรกในรอบ 10 เดือน”

“ผมบอกกับสโมสรว่า ทางออกที่ดีที่สุดสำหรับฤดูกาลหน้าคือ เพิ่มจำนวนครั้งให้ผมได้มีโอกาสเดินทางไปทำงานร่วมกับผู้เล่นได้อย่างเต็มที่”

“และทางออกที่ดีที่สุดอีกทางคือ ผมจะไม่ไปต่อกับลิเวอร์พูล เพราะผมคงทำอะไรไม่ได้มากถ้าหากไม่มีเวลามากพอ”

“เสียงตอบรับของสโมสรคือ พวกเขาไม่คิดว่า การเดินทางมาทำงานที่สโมสร 4-5 ครั้งต่อฤดูกาลจะเป็นไปได้ และพวกเขาต้องการทำงานเรื่องทุ่มเองนับจากนี้”

“ผมภูมิใจเสมอที่ได้พูดว่า ผมทำงานให้กับสโมสรลิเวอร์พูล”