‘คอนเต้’ ชูไก่ไป UCL หนึ่งในความสำเร็จใหญ่สุดของตน

อันโตนิโอ คอนเต้ ยอมรับว่าการพา ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ ไปเล่นแชมเปี้ยนส์ลีกได้คือหนึ่งในความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ที่สุดของเขา หลังปิดฤดูกาลด้วยวันอันเพอร์เฟ็คท์เอาชนะ นอริช ซิตี้ 5-0

กุนซือชาวอิตาลีเข้ามาคุม สเปอร์ส กลางฤดูกาลหลังมีผลงานต่ำกว่าที่ถูกคาดหวังไว้แต่ก็ช่วยให้ทีมกลับมามีลุ้นท็อปโฟร์เข้าจนได้

“ไก่เดือยทอง” โชว์ฟอร์มยอดเยี่ยมในช่วงโค้งสุดท้ายโดยแพ้เพียงแค่นัดเดียวจาก 11 เกมหลังสุด รวมถึงคว้าชัยเหนือคู่แข่งแย่งท็อปโฟร์ที่สำคัญอย่าง อาร์เซน่อล ด้วย

ชัยชนะเหนือ นอริช ในเกมนัดปิดฤดูกาลเป็นตัวการันตีการจบท็อปโฟร์ไปเล่นแชมเปี้ยนส์ลีก คอนเต้ เลยยกย่องว่านี่เป็นหนึ่งในความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ที่สุดของเขา

“เป็นวันที่เพอร์เฟ็คท์สำหรับเรา เราได้ไปเล่นแชมเปี้ยนส์ลีก ผมคิดว่าสโมสรแบบ สเปอร์ส ได้เล่นแชมเปี้ยนส์ลีกคือโอกาสอันยอดเยี่ยมนะ นี่ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะลีกอังกฤษน่ะยากมาก มีทีมระดับท็อปมากมาย การได้ไปเล่นแชมเปี้ยนส์ลีกหมายความว่าเราทำบางสิ่งอันยอดเยี่ยม” คอนเต้ บอกกับ บีบีซี

“ตั้งแต่ 9 เกมที่แล้วนะ (ที่คอนเต้เชื่อว่ามีโอกาสจบท็อปโฟร์) ผมชัดเจนกับนักเตะและสื่ออย่างยิ่ง ผมรู้สึกว่าเราพร้อมและสู้จนถึงที่สุดได้ เป็นโมเมนต์ที่เพอร์เฟ็คท์เลย”

“นักเตะทราบตารางแข่งขันของเราเป็นอย่างดี เราพิมพ์ตารางแข่งของเราออกมาและก็มีผลงานที่ดีนอกเหนือจากเกมเจอ ไบรจ์ตัน เรามีผลการแข่งขันอันวิเศษและตอนนี้เราก็พูดถึงแชมเปี้ยนส์ลีกแล้ว เป็นเรื่องเยี่ยมสำหรับทุกคนในสโมสร”

เมื่อถูกถามว่านี่เป็นหนึ่งในความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ที่สุดของเขาหรือไม่, คอนเต้ ตอบว่า “ผมคิดว่าแบบนั้นนะ บอกตามตรงว่าผมไม่เคยมองบวกเมื่อเข้ามาคุมทีมกลางฤดูกาล สำหรับผมแล้วเป็นความท้าทายอย่างยิ่งเลย, บางทีอาจจะเป็นความท้าทายยิ่งใหญ่สุดในเส้นทางอาชีพของผม”

“ตอนที่ผมเป็นโค้ชในระดับสูงสุด ผมอยากพิสูจน์ตัวเองในสถานการณ์ต่างๆกันไปซึ่งมีปัญหามากมายให้แก้ไข ผมพอใจมากนะ ผมอยากขอบคุณสตาฟฟ์กับนักเตะ ถ้าเราไปถึงความสำเร็จยิ่งใหญ่ได้, ก็เป็นเพราะทุกคนทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่าง”