คีโอว์นโบ้ย ‘รุด’ ต้นเหตุการปะทะที่โอลด์แทรฟฟอร์ด

มาร์ติน คีโอว์น มองว่า รุด ฟาน นิสเตลรอย เป็นผู้เริ่มต้นการปะทะกันของพวกเขาที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด พร้อมยืนยันว่าไม่เสียใจกับพฤติกรรมที่ทำลงไป

อาร์เซน่อล บุกไปเสมอกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดด้วยสกอร์ 0-0 ในเดือนกันยายนปี 2003 ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นช่วงที่การขับเคี่ยวของพวกเขาดุเดือดจนถึงขีดสุด

ปาทริค วิเอร่า ถูกไล่ออกในเกมดังกล่าว ก่อนที่ รุด ฟาน นิสเตลรอย จะพลาดจุดโทษช่วงท้ายเกม ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นการคว้าแชมป์ไร้พ่ายของ “ปืนใหญ่” อาร์เซน่อล

มาร์ติน คีโอว์น ซึ่งเข้าไปแสดงท่าทางเยอะเย้ยแข้งชาวดัตช์หลังจบเกม มองว่า รุด ฟาน นิสเตลรอย เป็นต้นเหตุของเรื่องราวทั้งหมด

“ผมรู้สึกไม่ไว้ใจ รุด ฟาน นิสเตลรอย ในเกมที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด เมื่อปี 2003” มาร์ติน คีโอว์นบอกกับ Daily Mail

“เขาจะล้มทันทีที่ถูกปะทะเล็กน้อยในกรอบเขตโทษ เรย์ พาร์เลอร์ พูดในหลายปีให้หลังว่าผมเป็นคนเริ่มสมรภูมิที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด ผมเปล่านะ! ผมแค่สานต่อสิ่งที่ ฟาน นิสเตลรอย เริ่มเอาไว้ตอนแกล้งเจ็บ อย่างกับว่าโดน ปาทริค วิเอร่า เตะ”

เขากล่าวเสริมว่า “รุด ฟาน นิสเตลรอย กลายเป็นที่เกลียดชังในหมู่นักเตะ อาร์เซน่อล ทันที เรารู้สึกว่าถูกเขาโกงที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด หนึ่งในสนามที่น่ากลัวที่สุดของโลกฟุตบอล”

หลังเหตุการณ์ดังกล่าว อาร์เซน่อล ถูกลงโทษจากพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของนักเตะ เป็นโทษปรับ 175,000 ปอนด์ ขณะที่ มาร์ติน คีโอว์น โดนโทษปรับและแบน 3 นัด แต่อดีตแข้งรายนี้ก็ยืนยันว่าไม่เสียใจที่ทำลงไป

เขากล่าวว่า “ผมรู้สึกว่ามันยุติธรรมแล้ว และเพื่อนร่วมทีมของผมก็คิดเหมือนกัน เมื่อมองย้อนกลับไป บางทีเราก็ควรแสดงออกให้เบากว่านั้น แต่มันเกิดในช่วงเวลาที่ดุเดือด และผมก็ไม่เสียใจกับสิ่งที่ทำลงไป”

“ทุกวันนี้ผมก็ไม่ได้เคียดแค้นอะไร รุด ฟาน นิสเตลรอย เรื่องที่เกิดมันผ่านไปแล้ว”