คุ้นๆ.. สื่อแฉ ESL สร้างบอทปั่นกระแสทวิตก่อนล่มไม่เป็นท่า

มีการเปิดเผยจากสื่อ El Confidencial เผยว่าทาง ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก ได้มีการสร้างบอทเพื่อนปั่นกระแสทวิตเตอร์ในวันที่เปิดตัวก่อนจะโดนกระแสโต้กลับในโซเชียลมิเดีย

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาเคยมีดราม่าจากการก่อตั้งซูเปอร์ลีก ที่เป็นการร่วมตัวจัดตั้งรายการแข่งขันของ 12 ทีมชั้นจากทั่วยุโรป จนหลายฝ่ายออกมาต่อต้านและทำให้ 9 จาก 12 ได้แก่ อาร์เซนอล, เชลซี, ลิเวอร์พูล, สองทีมจากเมืองแมนเชสเตอร์, ท็อตแน่ม, สองทีมจากเมืองมิลาน และแอตเลติโก้ มาดริด ทนกระแสไม่ไหวจนต้องถอนตัวออกไปและทำให้โปรเจคท์ยุติลงกลางคัน

เหลือเพียง เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า และ ยูเวนตุส ที่ยังคงอยู่ในกลุ่มดังกล่าวแต่ยังไม่มีการดำเนินการหรือมีแผนการใดๆเพิ่มเติม ในขณะที่ทางยูฟ่า พยายามจะหาช่องทางเพื่อลงโทษแต่ก็ไม่สำเร็จ

ล่าสุดจากการเปิดเผยข้อมูลวิจัยของ Pandemia Digital investigation ที่ได้ตรวจสอบการเคลื่อนไหวในโซเชียลมิเดียภายใน 72 ชั่วโมง หลังจากมีการยืนยันการก่อตั้งซูเปอร์ลีก ในเดือนเมษายน ที่ผ่านมา

พบว่ามีการทวิตข้อความจำนวน 18,000 ครั้งจาก 7,000 แอคเค้าท์ที่มีความเป็นไปได้สูงว่าจะเป็นบอท เนื่องจากแอคเค้าท์เหล่านั้นถูกสร้างขึ้นก่อนจะโพสต์ข้อความเพียงไม่นานและไม่มีผู้ติดตามแม้แต่คนเดียว

แอคเค้าท์ทั้งหมดใช้แฮชแท็กเดียวกันก็คือ #EstamosContigoPresi หรือแปลว่า พวกเราจะอยู่ข้างท่านประธาน ซึ่งอ้างอิงถึงประธานของสโมสร เรอัล มาดริด อย่าง ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ที่ควบตำแหน่งเป็นประธานของโปรเจ็คท์ดังกล่าวเช่นกัน

นอกจากนั้นยังมีอีกจำนวน 3,600 ทวิต ที่โพสต์ข้อความเดียวกันทุกตัวอักษรว่า ‘ซูเปอร์ลีก เป็นไอเดียที่ดีและจะเป็นการปฏิวัติวงการฟุตบอล’

อย่างไรก็ตามท้ายที่สุดข้อความเหล่านี้กลับถูกกลบกระแสไปด้วยทวิตจำนวนกว่า 2 ล้านครั้งจาก 272,000 แอคเค้าท์ที่พูดถึงเรื่องซูเปอร์ลีก โดยส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว และนำมาซึ่งการเคลื่อนไหวจากแฟนบอลท้องถิ่นในเวลาต่อมา