จุดแตกหัก?! ‘มาเน่’ รับแหกคำสั่งหงส์ขอตายเพื่อเซเนกัล

ซาดิโอ มาเน่ ปีกป้ายแดงของบาเยิร์น มิวนิค ยอมรับว่าเขาไม่สนคำขอของลิเวอร์พูล และอยากลงสนามรับใช้ทีมชาติเซเนกัล แม้ต้องตายคาสนามก็ยอม

ระหว่างศึกแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ รอบ 16 ทีม ที่เซเนกัล พบ เคป เวอร์เด้ นั้น มาเน่ ปะทะกับ โซซินญ่า ผู้รักษาประตูคู่แข่ง จนมีอาการกระทบกระเทือนทางสมอง และถูกเปลี่ยนตัวออกเวลาต่อมา

“หงส์แดง” พยายามกดดันให้ดาวเตะมาดพระเอก พักฟื้น 5 วันหลังจากเกมดังกล่าว แต่ มาเน่ บอกว่า เขาดิ้นรนขอลงสนามในเกมรอบก่อนรองชนะเลิศ ชนิดที่ว่าให้เขียนสัญญาว่าต้องตายจะไม่โทษใครก็ยอม

มาเน่ เผยว่า “ตอนที่ผมได้รับบาดเจ็บในเกมพบ เคป เวอร์เด้ ผมมีอาการกระทบกระเทือน ผมไม่เคยพูดถึงมันเลยนะ”

“ลิเวอร์พูล กดดันสมาคม และเขียนจดหมายไปยังฟีฟ่าว่าผมจำเป็นต้องพักอย่างน้อย 5 วัน นั่นหมายความว่าผมจะพลาดเกมรอบ 8 ทีม”

“หมอทีมชาติของเราทำตามกฏเหล่านั้น ตอนที่พวกเขาบอกเรื่องนี้แก่ผม ผมโทรไปหาโค้ชแล้วบอกเขาไปว่า “หมอไม่อยากให้ผมเล่น แต่คุณต้องส่งผมลงเป็นตัวจริง”

“ผมโทรไปหาท่านประธานสมาคม บอกเขาไปว่าเราจำเป็นต้องประชุมกันเพราะผมต้องเล่น ผมยอมสละชีวิตเลย”

สตาร์วัย 30 ปี บอกอีกว่าตอนนั้น เขาถึงขนาดพร้อมลงนามในสัญญาเพื่อทำให้แน่ใจว่าจะไม่มีใครโดนลงโทษหากเขาเสียชีวิตในสนามระหว่างเกมพบ กีนี ในรอบต่อมา

“ผมบอกไปว่า “ผมรู้ว่าตัวเองไม่ควรได้เล่น แต่เรามาทำสัญญากันเถอะ มันจะเป็นความรับผิดชอบของผมล้วนๆ ผมจะเซ็น”

“หากผมตาย พวกเขาก็ต้องบอกว่ามันคือความผิดของผม ไม่ใช่ความผิดของใคร แต่พวกเขาบอกว่า “ซาดิโอ นายเล่นไม่ได้” แต่ผมพูดกลับไปว่า “ไม่ ไม่นะ ไม่ต้องมาถามเลย”

“ตอนนั้นมันเวลาประมาณตี 1-2 ทุกคนตื่นตกใจกัน ผมบอกว่า “โค้ช ผมรู้ว่าทุกคนกลัว ก็แค่เขียนจดหมายระบุว่า ผมสมัครใจลงเล่น เผื่อว่าผมตายหรือเกิดอะไรขึ้น” ทุกคนตึงเครียดกันหมด”

“ผมไม่ได้เซ็นสัญญา แต่ท้ายที่สุดแล้วพวกเขาบอกว่า “ไม่ ไม่มีทางเลย” แต่ผมพร้อมเซ็น ซึ่งหมอก็บอกว่า “โอเค ขอเราสแกนอีกรอบตอนเช้าของแมตช์แล้วกัน”

“ในตอนเช้า เราก็มาสแกนกัน เราส่งผลไปให้สหพันธ์ฟุตบอลแอฟริกา พวกเขาตรวจสอบพร้อมกับทีมแพทย์ มันไม่มีอะไร หมอเลยบอกว่า “โอเค นายเล่นได้” ขอบคุณที่ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี”