ชาก้าหนุน “โอเดการ์ด” ครองตำแหน่งกัปตันปืน

กรานิต ชาก้า กองกลางของ อาร์เซน่อล ออกโรงสนับสนุนให้ มาร์ติน โอเดการ์ด ครองตำแหน่งกัปตันทีม

นับตั้งแต่ ปิแอร์-เอเมริค โอบาเมอย็อง ถูกถอดจากตำแหน่งกัปตันเมื่อปีก่อน มิเกล อาร์เตต้า ก็ยกปลอกแขนให้กับแข้งมากประสบการณ์อย่าง อเล็กซองด์ ลากาแซ็ตต์

ทว่าผลงานเพียง 2 ประตูจากโอเพ่นเพลย์ในซีซั่นนี้ ทำให้หัวหอกเลือดน้ำหอมโดน อาร์เตต้า ดร็อปแล้วส่ง เอ็ดดี้ เอ็นเคเทียห์ ลงสนามแทน

ยิ่งไปกว่านั้น ลากาแซ็ตต์ ยังถูกคาดหมายว่าจะลาถิ่น เอมิเรต สเตเดียม ในช่วงซัมเมอร์นี้ เมื่อสัญญาของเขาสิ้นสุดลง ทำให้ อาร์เตต้า ต้องมองหาแข้งรายใหม่ที่จะรับตำแหน่งกัปตันแทน

โอเดการ์ด เพิ่งย้ายซบ “ปืนใหญ่” แบบถาวรเมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาและเพิ่งมีอายุเพียง 23 ปีเท่านั้น แต่เขาก็กลายเป็นส่วนสำคัญของทีมไปแล้ว

มิดฟิลด์รายนี้ครองตำแหน่งกัปตันของทีมชาตินอร์เวย์ตั้งแต่ปี 2021 และเขาก็ได้สวมปลอกแขนกับ อาร์เซน่อล ใน 4 เกมล่าสุดบนพรีเมียร์ลีกด้วย ซึ่งอดีตกัปตันอย่าง ชาก้า มองว่า โอเดการ์ด เหมาะสมสำหรับตำแหน่งดังกล่าว

“เขาคืออนาคตของสโมสแห่งนี้ เขาได้เป็นกัปตันไปแล้วในยามที่ อเล็กซองด์ ลากาแซ็ตต์ ไม่ได้ลงเล่น เขาควรภูมิใจกับตัวเองมากๆ” เขากล่าวผ่าน TV2

“คุณเห็นได้เลยว่าเขามาไกลขนาดไหนด้วยสมองและจิตใจของเขา เขายังเด็กมากๆ อายุแค่ 23 เอง แต่เขาดูเหมือนอายุ 30 จากพฤติกรรมและการปฏิบัติตัวของเขาในสนาม มันดูเหมือนว่าเขาเล่นมาแล้ว 500 หรือ 600 เกม”

“เขาจะเป็นกัปตันของ อาร์เซน่อล อย่างแน่นอน เขามีดีเอ็นเออยู่ในตัว เขาทำงานหนักทุกวันราวกับว่าอยู่ในการต่อสู้ เขาพยายามทำอะไรเสริมเป็นพิเศษเยอะมากๆ เขาเป็นคนถ่อมตัว และทุกคนในห้องแต่งตัวก็ฟังเขา, ทำไมจะไม่ฟังล่ะ?”

“เขาเป็นคนถ่อมตัวมากๆ, เป็นคนเงียบๆ, เขาไม่ใช่คนที่จะพูดอะไรมากมายหรือพูดเสียงดัง แต่เมื่อเขาพูดอะไรบางอย่าง สิ่งที่เขาสื่อมันจะชัดเจนมากๆสำหรับพวกเรา นั่นคือกุญแจที่ทำให้เขาพิเศษสุดๆ”