‘ถั่วน้อย’ รับเข้าใจ ‘โด้’ ขอย้าย-แนะผีก้าวข้ามยุค ‘ป๋า’

ฮาเวียร์ เอร์นานเดซ อดีตหัวหอกของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดให้สัมภาษณ์ว่าเขาเข้าใจที่ คริสติอาโน่ โรนัลโด้ อยากย้ายทีม และแนะนำว่าต้นสังกัดเก่าต้องก้าวข้ามจากยุคของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

ซัมเมอร์นี้ โรนัลโด้ แจ้งกับ ยูไนเต็ด ว่าต้องการย้ายทีม โดยคาดว่าเป็นเพราะอยากเล่น แชมป์เปี้ยนส์ ลีก

“ชิชาริโต้” เคยเล่นร่วมกับ โรนัลโด้ ที่ เรอัล มาดริด อยู่ 1 ฤดูกาล และเขาก็บอกว่าเข้าใจการตัดสินใจของซูเปอร์สตาร์วัย 37 ปี ผ่านบทสัมภาษณ์กับ PA

“ผมแค่คิดว่าถ้าเป็นตัวผมเอง, ผมจะตัดสินยังไง? อะไรที่จะมีส่งผลดีกับผม?”

“สำหรับ โรนัลโด้ และ คนอื่นๆ ก็แตกต่างไปอีก, ดังนั้นผมเข้าใจเขา, มันไม่มีทางเลือกที่ถูกหรือผิดหรอก, ถ้าชีวิตนี้มีสูตรสำเร็จแบบง่ายๆ, เราทุกคนคงมีประสบการณ์เหมือนกัน และคงไม่มีทางเลือกเป็นของตัวเอง”

“เวลาจะบอกเองว่าถูกหรือผิด, ทำแบบนี้แล้วจะออกมาดีมั้ย? เราจะได้เห็นกัน, นั่นแหละความสวยงามของชีวิต, มันไม่มีอะไรแน่นอน, อะไรจะเกิดขึ้นถ้า โรนัลโด้ อยู่ต่อแล้วยิง 40 ลูก?”

กองหน้าทีมชาติเม็กซิโก เคยเล่นภายใต้การคุมทีมของ เฟอร์กูสัน เป็นเวลา 3 ฤดูกาลระหว่างช่วง 2010-2013 และแข้งวัย 34 ก็แนะนำอีกว่า ยูไนเต็ด ควรก้าวข้ามจากยุคของบรมกุนซือชาวสก็อตให้ได้

“มันไม่ง่ายเลยที่จะทำแบบนั้นเป็นเวลา 26 ปี, แต่ เซอร์ อเล็กซ์ บริหารคนได้ดีมาก และเขาสามารถเรียกฟอร์มที่ดีที่สุดของคุณเพื่อช่วยทีมได้”

“การหาตัวแทนคนอย่าง เซอร์ อเล็กซ์ ไม่ใช่เรื่องง่าย, มันเหมือนกับการถูกล็อตเตอรี่เลยล่ะ”

“คุณคิดจริงๆ เหรอว่าใครก็ตามที่รับงานต่อจาก เซอร์ อเล็กซ์ จะสามารถทำได้ถึง 80 เปอร์เซนต์ของเขา, ผมมองว่าหลังจาก เซอร์ อเล็กซ์ ออกไปแล้วมันมีความกดดันมหาศาล ว่าสิ่งต่างๆ จะไม่ราบรื่นเหมือนแต่ก่อน”

“ยูไนเต็ด ควรจะทำใจยอมรับว่า เซอร์ อเล็กซ์ อำลาทีมไปแล้ว, เราอยากจะได้คนที่คล้ายกับเขาไหม?, ใช่เลย, แต่เขาจากไปแล้วและมันจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป”

“ดังนั้น ยูไนเต็ด ต้องปรับตัว และให้เวลาผู้จัดการทีมคนต่อไปได้ทำทีมในแบบของเขาเอง”