“ป๋า” รับไม่ชอบ VAR-เชื่อเดี๋ยวคนก็ชินไปเอง

เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อดีตกุนซือระดับตำนานของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยอมรับว่าไม่ชอบการใช้งานของ VAR แต่เชื่อว่าเทคโนโลยีนี้จะยังคงอยู่กับฟุตบอลไปอีกยาวนานและผู้คนจะเคยชินจนเลิกบ่นกันไปเอง

VAR ถูกนำมาใช้ในพรีเมียร์ลีกตั้งแต่ฤดูกาล 2019/20 หลังจากมีการทดลองใช้ในทัวร์นาเมนท์ฟุตบอลโลกปี 2018

อย่างไรก็ดี การใช้เทคโนโลยีนี้บนลีกสูงสุดแดนผู้ดียังคงถูกวิจารณ์อย่างต่อเนื่อง จากความไม่คงเส้นคงวา ทั้งเรื่องการเรียกใช้งานและคำตัดสิน

เฟอร์กูสัน เปิดเผยว่าเทคโนโลยีดังกล่าวถูกพูดถึงตั้งแต่ตอนที่เขายังคุมทัพอยู่ ซึ่งตัวเขาเองก็ไม่ชอบเท่าไหร่ แต่เชื่อว่ามันจะยังอยู่คู่กับวงการฟุตบอลต่อไปอีกแสนนาน

“นี่เป็นโลกที่แตกต่างออกไป มันแค่ 8 ปีเองนะ (หลังจากผมรีไทร์) ลองมองไปที่ VAR สิ สำหรับผมมันคือประเด็นที่พูดกันอย่างแพร่หลาย” เขากล่าวผ่าน UTD Podcast

“VAR ไม่ถูกเรียกใช้เลยสักครั้ง (ในเกมที่ แมนฯ ยูไนเต็ด เอาชนะ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด), แฟนบอลคงเอ็นจอยมากกว่าหากเกมไม่ต้องหยุดทีละ 2-3 นาที”

“ในช่วงปีสุดท้ายของผม พวกเขาเริ่มเปรยกับผู้จัดการทีมถึงมัน, เรื่องของ VAR”

“พวกเขาทดลองใช้ที่อิตาลีในซูเปอร์คัพ และไม่ก็ไม่คิดว่าจะมีผู้จัดการทีมคนไหนสนับสนุนมันจริงๆ เกมมันโอเคอยู่แล้ว, ใช่ป่ะ?”

“ปัญหาเกี่ยวกับ VAR และผลกระทบทุกอย่างของมันคือฟีฟ่ามีไอเดีย, เช่นเดียวกับการเขี่ยบอลจากกลางสนามที่ต้องส่งกลับหลังก่อน, ลองบอกผมสิว่ามันมีประโยชน์อะไร? เช่นเดียวกับการผ่านบอลในกรอบเขตโทษของผู้รักษาประตู, มันเหมือนเป็นแค่กิมมิค”

“โกลไลน์เทคโนโลยี, มันยังคงถูกใช้งานอยู่และไม่มีใครบ่นถึงมันเลยสักนิดเดียว ตอนนี้เราอยู่ในสถานการณ์กับการมีอยู่ของ VAR, มันจะไม่หายไปไหน ผู้คนจะเริ่มเคยชินและเลิกบ่นถึงมันไปเอง”