พี่เว่นบอก ‘เอลังก้า’ เก่งนะแต่ไม่สุดเหมือน ‘กิ๊กส์-รูนี่ย์’

ไมเคิล โอเว่น อดีตศูนย์หน้าแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และลิเวอร์พูล ยอมรับว่า แอนโธนี่ เอลังก้า เป็นเด็กที่เก่ง แต่ไม่มีอะไรพิเศษพอจะเติบโตเป็นแข้งระดับเวิลด์คลาสเหมือนรุ่นพี่อย่าง เวย์น รูนี่ย์ หรือไรอัน กิ๊กส์

อย่างไรก็ตาม ริโอ เฟอร์ดินานด์ เห็นต่างปกป้องรุ่นน้องว่าเป็นเด็กที่กล้าหาญและไม่ควรนำมาเปรียบเทียบกับนักเตะที่ยิ่งใหญ่ของยูไนเต็ด

ปีกดาวรุ่งวัย 19 ปี สวมบทฮีโร่ซัดประตูตีเสมอ 1-1 ให้ทีมปิศาจแดงเอาตัวรอดเกมเยือนแอตเลติโก้ มาดริด ในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย นัดแรก เมื่อพุธที่ผ่านมา

ดาวรุ่งขาวสวีดิช แจ้งเกิดในทีมชุดใหญ่หลังราล์ฟ รังนิค ให้โอกาสเข้าลงสนามอย่างสม่ำเสมอ โดยตอนนี้เขายิงไปแล้ว 3 ประตูจาก 14 นัด

“เขาสร้างความแตกต่างให้เห็นตอนที่ลงมาในสนาม” โอเว่น กล่าวในรายการของ BT Sport หลังยูไนเต็ดตามตีเสมอได้สำเร็จ

“ถ้าผมเห็นเขาเล่นให้ทีมอื่น ผมคงพูดว่า เด็กคนนี้มีของ เขาจะต้องเป็นนักเตะที่เก่งมากแน่ๆ” โอเว่น กล่าว

“แต่พอมาเห็นเขาเล่นให้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พวกเขาต้องการนักเตะที่มีความพิเศษมากๆ พวกเขาต้องมีแข้งระดับเวิลด์คลาส”

“เอลังก้าและนักเตะในแบบนั้นจะพาคุณไปเป็นแชมป์ลีกหรือคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกได้หรือเปล่า? พวกเขาเหมือนไรอัน กิ๊กส์ หรือเวย์น รูนี่ย์ ได้หรือเปล่า”

“เขาเป็นนักเตะที่เก่งมาก แต่ถ้าผมพูดตรงๆ ถ้าคุณถามว่าผมคิดอย่างไรกับเขา ผมคิดว่าเขาจะมีเส้นทางค้าแข้งที่ยอดเยี่ยม แต่เขาจะดีถึงขั้นไรอัน กิ๊กส์ หรือ เวย์น รูนี่ย์ ได้หรือเปล่า”

“ผมรู้ว่านี่คือการนำเอลังก้าไปเปรียบเทียบกับตำนานสโมสร แต่นั่นคือสิ่งที่ยูไนเต็ดเป็น นั่นคือสิ่งที่พวกเขาต้องการ พวกเขาต้องการกลับไปสู่จุดนั้น”

“ถ้าคุณไม่มีแข้งพรสวรรค์อย่างที่สุด คุณก็ไม่มีวันไปถูกทาง เราเพิ่งพูดถึงมาร์คัส แรชฟอร์ด เขาเป็นผู้เล่นที่น่าอัศจรรย์ เขาต้องพยายามยกระดับตัวเองขึ้นไปให้ได้ เพราะตอนนี้พวกเขาเล่นเหมือนไม่ได้กำลังต้องการที่จะคว้าแชมป์”

อย่างไรก็ตาม ริโอ เฟอร์ดินานด์ เห็นต่างจากโอเว่น เมื่อยืนกรานว่า เอลังก้า ได้นำความกล้าหาญ มาสู่ทีมที่กำลังขาดสิ่งนี้อยู่

“สิ่งที่เอลังก้านำมาสู่ทีมคือ พลังงาน, ความกระหาย และความกล้าหาญ ซึ่งในทีมยูไนเต็ดยังมีไม่พอในบางครั้ง” ริโอ กล่าว

“ผมคิดว่า ความคาดหวังที่นักเตะดาวรุ่งอายุน้อยเป็นเหมือนรูนี่ย์หรือกิ๊กส์ มันดูจะเพ้อฝันไปหน่อย”

“ผมคิดว่า ยูไนเต็ดไม่ใช่แบบนั้นในตอนนี้ พวกเขาต้องการคาแรคเตอร์ที่ดี, คนดี, ซื่อสัตย์ และผู้เล่นที่ทำงานหนักที่สามารถช่วยทีมได้”